Sớm giải quyết khó khăn cho cán bộ dân số xã

09:02, 19/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, cán bộ chuyên trách dân số cấp xã và cộng tác viên dân số ở thôn, tổ dân phố đã có nhiều đóng góp cho công tác DS - KHHGĐ ở địa phương. Tuy nhiên, các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với họ vẫn chưa thỏa đáng...
Thông tư 05/2008/TT-BYT của Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, đưa số cán bộ chuyên trách thành viên chức. Đến nay, đã có 52 tỉnh, thành tuyển dụng đội ngũ này vào viên chức, nhưng ở Quảng Ngãi hiện 184 cán bộ chuyên trách dân số vẫn chưa vào biên chế. Hầu hết họ đều làm việc kiêm nhiệm ở UBND xã, phường, thị trấn.
 
Đây là một trong những thiệt thòi rất lớn. Không những thế, từ đầu năm 2020 đến nay, đội ngũ này chưa được hưởng phụ cấp hằng tháng khiến họ khó lòng an tâm công tác và triển khai tốt các hoạt động dân số ở cơ sở. 
 
Cán bộ phụ trách công tác dân số xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn cho phụ nữ địa phương thực hiện các biện pháp KHHGĐ.
Cán bộ phụ trách công tác dân số xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây (thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn cho phụ nữ địa phương thực hiện các biện pháp KHHGĐ.
 
Chị Phạm Thị Thảo - cán bộ chuyên trách dân số xã Ba Thành (Ba Tơ) cho hay: "Ngoài quản lý địa bàn rộng và 10 cộng tác viên, hằng tháng cán bộ dân số xã như tôi phải triển khai các hoạt động tuyên truyền, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng dân số địa phương... Công việc đảm nhiệm khá nhiều, nhưng phụ cấp chỉ hơn 1,6 triệu đồng/tháng. Dẫu vậy, gần hai tháng nay tôi chưa có phụ cấp để trang trải cuộc sống”.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh Lê Quang Hải trăn trở: “Dự toán kinh phí phụ cấp cho cán bộ chuyên trách dân số cấp xã năm 2020 chúng tôi chưa được bố trí. Điều này gây khó khăn cho hoạt động dân số tại 11 xã”. 
 
Chi cục trưởng Chi cục Dân số Đặng Chính cho biết: "Hiện nay, trách nhiệm của cán bộ dân số xã, phường rất nặng nề. Ngoài mục tiêu giảm sinh, đòi hỏi cán bộ chuyên trách phải nỗ lực để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; vận động, hướng dẫn bà mẹ mang thai siêu âm, xét nghiệm để chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sau sinh... Thời gian qua có không ít cán bộ dân số xin nghỉ việc vì mức phụ cấp thấp. Mặt khác, phụ cấp bị cắt như hiện nay, khiến chúng tôi lo ngại đội ngũ này khó lòng an tâm công tác".
 
Ngày 31.12.2017, Chính phủ đề nghị UBND tỉnh, thành phố giữ nguyên hệ thống dân số tại địa phương chờ quyết định của Chính phủ và Bộ Nội vụ. “Chúng tôi đã kiến nghị Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh sớm chỉ đạo Sở tài chính và UBND các huyện, thành phố giữ nguyên cán bộ chuyên trách dân số cho các xã và sớm bố trí kinh phí cho đội ngũ này yên tâm công tác”, ông Chính cho hay.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: "Để giải quyết khó khăn trên, chúng tôi đã họp để lắng nghe những khó khăn, kiến nghị của các đơn vị. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh họp với sở, ngành liên quan để sớm có phương án giải quyết".
 
Cán bộ dân số ở thôn, tổ dân phố có phụ cấp không quá 150.000 đồng/tháng đối với khu vực đồng bằng và 200 nghìn đồng/tháng đối với vùng khó khăn. Đây là mức phụ cấp rất thấp. Nhiều xã luôn biến động cộng tác viên dân số, vì nhiều người không gắn bó lâu dài với công việc do phụ cấp và chế độ đãi ngộ chưa tương xứng.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 

.