Ăn nhiều rau lá xanh phòng tránh bệnh glôcôm

06:01, 25/01/2016
.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, ăn các loại rau lá xanh như rau bina, rau diếp, cải xoăn có thể làm giảm 30% nguy cơ bị bệnh glôcôm.


Theo các nhà nghiên cứu Trường Y Harvard, chế độ ăn uống gồm các loại rau chứa nhiều natri là tốt cho tuần hoàn máu, có nghĩa là nó có thể phòng ngừa bệnh glôcôm góc mở nguyên phát (POAG), một trong 4 loại bệnh glôcôm. Nghiên cứu này đã tìm hiểu hơn 104.000 bệnh nhân và thấy rằng những người có chế độ ăn giàu nitrat giảm tỷ lệ mắc bệnh này. Áp lực tăng và sự gián đoạn lưu thông máu tới dây thần kinh thị giác có liên quan tới POAG. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng nitrat hoặc nitrit có lợi cho tuần hoàn máu, vì vậy các nhà khoa học từ trường Y Harvard đã tìm hiểu về mối liên quan giữa chế độ ăn và POAG. Nitrat từ chế độ ăn chủ yếu có trong các loại rau lá xanh, chứa khoảng 80% lượng nitrat hấp thu.

Các nhà khoa học cho biết việc hấp thu nitrat trong chế độ ăn như một dưỡng chất đặc biệt chưa từng được đánh giá. Do vậy, họ đã thực hiện một nghiên cứu tiến cứu trên 63.893 phụ nữ và 41.094 nam giới. Những phát hiện này có thể có tác động quan trọng nếu mối liên quan của việc hấp thu nitrat và rau lá xanh nhiều qua chế độ ăn và giảm nguy cơ POAG được xác định.

Nghiên cứu này đã theo dõi những người tham gia trên 40 tuổi, không bị POAG và có kết quả khám mắt. Thông tin về chế độ ăn được cập nhật bằng bảng hỏi. Trong thời gian theo dõi có 1.483 trường hợp mắc POAG được xác nhận. Họ được chia thành 5 nhóm phụ thuộc vào hàm lượng nitrat hấp thu trong chế độ ăn. Nghiên cứu phát hiện ra rằng hấp thu nhiều nitrat hơn trong chế độ ăn và rau lá xanh có liên quan tới giảm từ 20-30% nguy cơ POAG.
 

Theo BS Tuyết Mai/SKĐS

 


.