Ý thức phòng chống bệnh SXH của người dân vẫn còn chiếu lệ

02:11, 14/11/2010
.

(QNĐT) –Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH), ngày 13/11, 14 huyện, thành phố đã đồng loạt ra quân diệt lăng quăng (bọ gậy) trên qui mô toàn tỉnh. Tuy nhiên lực lượng tham gia chỉ là cán bộ công chức của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể...

Những ngày đầu tháng 11, thời tiết diễn  biến phức tạp tạo điều kiện thuận lợi cho véc-tơ truyền bệnh tiếp tục tồn tại, phát sinh và phát triển. Qua khảo sát, mật độ quần thể muỗi tăng cao, xuất hiện  đồng thời cả 2 giống muỗi truyền bệnh Aedes aegypti và Andes albopictus.
 
ddd
Các dụng cụ chứa nước-nơi muỗi cư trú nhiều nhất

Trong khi muỗi Aedes aegypti chủ yếu sống ở khu vực đô thị thì muỗi Andes albopictus lại cư trú chủ yếu ở vùng nông thôn, sống ngoài vườn, thường đẻ trứng vào những vật chứa như chậu kiểng, non bộ chứa nước. Hầu hết chỉ số véc-tơ truyền bệnh (muỗi, bọ gậy) ở các địa phương còn khá cao, có nơi chỉ số này cao trên 60 (thông thường <20). Do vậy, tỷ lệ mắc bệnh tiếp tục gia tăng.
 
Hiện toàn tỉnh đã ghi nhận 4.404 trường hợp mắc bệnh, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2009 và cao nhất trong vòng 21 năm tái lập tỉnh. TP. Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và Bình Sơn vẫn là những  địa phương dẫn đầu danh sách về tỷ lệ mắc bệnh.
 
Ngoài những nguyên nhân mang tính khách quan (thời tiết, chu kỳ dịch bệnh) thì nguyên nhân chủ quan làm cho dịch bệnh bùng phát và lây lan rộng là do ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường xung quanh, diệt lăng quăng tại các vật dụng chứa nước trong gia đình vẫn còn  kém. Đây chính là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển gây SXH.

Trong đợt ra quân này chính quyền địa phương đã huy động được sự tham gia tích cực của cán bộ công chức của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể.
 
Úp các  dụng cụ chứa nước là cách tốt nhất để triệt hạ nơi cư trú của muỗi, bọ gậy
Úp các dụng cụ chứa nước là cách tốt nhất để triệt hạ nơi cư trú của muỗi, bọ gậy

Trong khi trời mưa rất to nhưng cán bộ công chức của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ y tế vẫn đi từng nhà, từng ngõ xóm, nhất là nơi ổ dịch để úp các dụng cụ chứa nước, xả nước các chậu kiểng. Ngược lại ý thức phòng chống bệnh SXH của người dân là vấn đề bàn mãi không hết chuyện. Họ phó mặc cho chính quyền và ngành y tế. Đặc biệt, nhiều hộ dân khi thấy đoàn đi qua  là vào nhà đóng kín cửa để tránh bị nhắc nhở.

Quán cà phê Kitty, ở tổ 4, phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi - một trong những nơi kinh doanh cây kiểng với số lượng lớn cũng là một trong những ổ dịch lớn nhất của TP. Quảng Ngãi, mặc dù đã được cán bộ y tế nhắc nhở và chỉ dẫn cụ thể cách thức phòng chống dịch SXH nhiều lần nhưng động thái  tích cực nhất của chủ quán là thả cá vào vài chậu kiểng lấy lệ, các vật chứa nước vẫn ngổn ngang như mọi ngày.

Mùa mưa bão vẫn đang tiếp diễn nên việc phun hóa chất là rất khó. Bệnh bệnh viện đã quá tải từ nhiều tháng nay, ngành y tế đang gồng mình chống dịch. Dịch sốt xuất huyết chỉ có thể giảm khi người dân chung tay với ngành y tế, chính quyền địa phương cắt được dây truyền trung gian truyền bệnh là muỗi, nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, diệt bọ gậy, ngủ mắc màn để bảo vệ cho mình và người thân. 

Bài, ảnh: Ái Kiều

.