Thiết kế, thi công nội thất nhà ở: Phải không ngừng sáng tạo

08:12, 20/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân theo thiết kế hiện đại ngày càng nhiều. Nắm bắt nhu cầu đó, cùng với sự nhạy bén, sáng tạo và bản lĩnh, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực thiết kế, thi công nội thất...
Nghề của những người đam mê
 
Từ hai bàn tay trắng, đến nay, Hà Nam Trí (1987), ở xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) đã bước đầu tạo dựng được dấu ấn trong nghề. Trí trải qua nhiều công việc và là người đầu tiên cùng các cộng sự thành lập một công ty chuyên thiết kế, thi công nội thất, được nhiều khách hàng đánh giá cao. Sau đó, Trí quyết định bán cổ phần để tìm hướng đi riêng cho bản thân và tập trung xây dựng thương hiệu MiliDecor.  
Các thành viên của cơ sở MiliDecor thảo luận, tìm ý tưởng mới cho khách hàng.
Các thành viên của cơ sở MiliDecor thảo luận, tìm ý tưởng mới cho khách hàng.
Nói về công việc thiết kế, thi công nội thất, Trí cho biết: “Ngoài nền tảng kiến thức, người làm nghề thiết kế, thi công nội thất còn phải có niềm đam mê lớn thì mới có thể trụ vững được. Lúc đầu, khởi nghiệp rất khó khăn, phải tìm kiếm từng khách hàng. Đồng thời, không những khẳng định bằng chất lượng sản phẩm, mà còn phải chinh phục khách hàng bằng cả sự sáng tạo, tận tình trong tư vấn cho khách hàng lựa chọn mẫu mã, vật liệu. Vì vậy, ngoài thiết kế, tôi còn mở xưởng thi công đồ nội thất để chủ động sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng”.
 
Là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội thất trên địa bàn Quảng Ngãi, Phạm Khắc Hòa (1987), quê ở Tam Quan (Bình Định) đã về Quảng Ngãi lập nghiệp với công việc thiết kế nhà cho một công ty tư vấn, sau khi học ngành kiến trúc ở TP.Hồ Chí Minh. Sau 4 năm làm tích lũy kinh nghiệm, năm 2015, Hòa đã đầu tư mở xưởng thi công đồ nội thất. “Trước đây, khách hàng xây nhà chủ yếu quan tâm xây dựng phần thô xong, sau đó mới đặt hàng từng sản phẩm nội thất nhỏ lẻ. Còn hiện nay, người dân nhận ra việc thiết kế, thi công xây dựng và nội thất làm đồng bộ sẽ giúp ngôi nhà hài hòa, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. Đây là cơ hội để nghề thiết kế, thi công nội thất nhà phát triển”, Hòa chia sẻ.
“Trong thiết kế và thi công, nên sử dụng những gam màu trung tính, nhẹ nhàng để sản phẩm không bị lỗi thời. Đồng thời, thuyết phục khách hàng sử dụng những nguyên liệu phù hợp với từng công năng sản phẩm, để bảo đảm độ bền, phù hợp với nhu cầu sử dụng”.
 
Anh HÀ NAM TRÍ, ở xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh),  chủ cơ sở MiliDecor 
Phải không ngừng sáng tạo
 
Kiến thức, năng khiếu, sáng tạo và đam mê là những điều không thể thiếu đối với nghề thiết kế, thi công nội thất nhà ở. Tuy nhiên, một yếu tố quyết định sự thành công của nghề này không kém phần quan trọng là phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để bắt kịp với xu thế kiến trúc hiện đại. 
 
So với trước đây, số lượng công ty, cơ sở thực hiện thiết kế, thi công nội thất tăng lên rất nhiều, tạo nên sự cạnh tranh rất khốc liệt. “Số lượng cơ sở tăng lên sẽ giúp khách hàng có thêm cơ hội để lựa chọn sản phẩm. Do đó, đòi hỏi các cơ sở này phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng. Có như vậy mới trụ vững trên thị trường”, Phạm Khắc Hòa chia sẻ.
 
Lĩnh vực này liên tục thay đổi về mẫu mã, chất liệu, đòi hỏi người làm phải nắm bắt các xu hướng mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Để cập nhập mẫu mã và xu hướng nội thất mới, anh Hà Nam Trí cho biết: Chúng tôi thường xuyên tham gia các hội chợ nội thất tổ chức trong cả nước; đồng thời đầu tư máy móc hiện đại để thi công các mẫu sản phẩm mới. Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, để giữ vững thương hiệu, điều quan trọng nhất chính là chất lượng, cùng với chính sách bảo hành, bảo trì phù hợp là thế mạnh của cơ sở MiliDecor. 
 
Bài, ảnh: Huỳnh Thảo
 
 
 
 

.