Một mùa hè bổ ích và thú vị

06:06, 08/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ mới trải qua vài ngày tại "Học kỳ quân đội", chiến sĩ nhí đã bắt đầu thân quen với môi trường quân đội. Từ những “cậu ấm, cô chiêu” quen sống trong vòng tay ba mẹ, các em đã cảm thấy tự tin và trưởng thành hơn về nhiều mặt trong môi trường quân đội.
 
 
Em là chiến sĩ
 
Ngay sau khi phát lệnh xuất quân vào sáng ngày 3.6, chiến sĩ nhí lần lượt bước lên cầu vinh quang. Các em khoác trên mình bộ quân phục cùng chiếc ba lô, không quên mang theo đồ dùng cá nhân, tư trang và hành trang, tạm biệt người thân lên đường “nhập ngũ”.
 
Vượt chuyến hành trình hơn 20km từ nhà khách T50, 160 chiến sĩ nhí tham gia Học kỳ quân đội - đợt 1 đã đến với Trung đoàn 887, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành. Ở những độ tuổi khác nhau và đến từ các địa phương khác nhau trong tỉnh, các em có chung một mong muốn, đó là có một mùa hè thật bổ ích với nhiều trải nghiệm thú vị.
 
Một giờ huấn luyện nghiêm túc, kỷ luật đầy thú vị.
Một giờ học huấn luyện nghiêm túc, kỷ luật, đầy thú vị.
 
Ngày đầu nhập trại, nhiều nét bỡ ngỡ, lạ lẫm hiện rõ trên khuôn mặt trên từng “chiến sĩ”. Qua vài hôm, các em thân quen như người một nhà. Sau những giờ học tập căng thẳng, đầy kỷ luật là những phút vui chơi, đùa giỡn “không khoảng cách”.
 
Ít khi nào xa nhà, người thân nên những đêm vừa qua với em Nguyễn Minh Khoa (Tiểu đội 3) thật khó khăn. Khoa bảo: Em nhớ nhà, nhớ ba mẹ lắm nhưng sẽ kìm nén và không khóc. Con trai mà khóc là các bạn sẽ cười chê.
 
Trải qua cảm giác nhớ nhà, nhớ cha mẹ, nhớ từng món ngon mẹ nấu, các em đã biết dậy sớm, xếp mùng mền, tự giặt và phơi quần áo sau khi tắm. Đến giờ ăn là tự cầm chén, đũa đi ăn cùng các bạn. Chuyện sinh hoạt cá nhân có ý thức hơn và không còn “làm nũng” như ở nhà. Đó là những điều đáng tự hào về các em khi được tiếp cận với cuộc sống của người lính.
 
Em Võ Đình Tuấn (Tiểu đội 5) hào hứng khoe: Sau khi kết thúc học kỳ, em hứa sẽ tự làm giúp mẹ một số việc nhà, những việc mà trước đây phải để mẹ làm, ngay cả lúc mẹ mệt mỏi.
 
Trải nghiệm để “lớn” lên 
 
Sau cuộc gặp ngắn ngủi với cô con gái Lê Thị Phương Thảo (Tiểu đội 12), chị Trương Thị Nguyệt (phường Nghĩa Chánh, Tp.Quảng Ngãi) cho biết, chị cảm thấy rất hài lòng về những gì mà con mình vừa “khoe” trong vài ngày qua. 
 
“Gia đình quyết tâm cho bé tham gia kỳ huấn luyện để bé tạm xa cuộc sống đầy đủ ở nhà, trải nghiệm một cuộc sống có kỷ luật để tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống. Mỗi ngày học một ít, hy vọng sau này khi đi học xa nhà, bé biết cách tự lập và xoay sở được mọi thứ…”, chị nói.
 
Tại Học kỳ quân đội, hầu hết các em đều được tìm hiểu các kiến thức về quân sự, được trang bị kỹ năng sống, bồi đắp thêm tinh thần yêu nước. Từ đó, các em có thái độ rèn luyện đúng đắn về thể lực, đạo đức, tác phong, lối sống. Cũng là dịp để các em bày tỏ tâm tư tình cảm với các đấng sinh thành và nhìn nhận lại bản thân mình.
 
Trung úy Nguyễn Hoài Bảo, Trung Đội trưởng Trung đội Bộ binh 4, Đại đội Huấn luyện Trung đoàn 887 cho hay: Vấn đề khó khăn nhất trong đợt huấn luyện này là lứa tuổi các em không đồng đều nên phải phân chia thành nhiều lớp. Tuy nhiên, điều đáng mừng là các em ý thức được khi vào đây là học chứ không phải chơi. Ngày đầu còn bỡ ngỡ nhưng bắt đầu từ ngày thứ 2, tất cả đi vào nề nếp.
 
Những trò chơi lớn năm nay được các em rất hào hứng.
Các em tỏ ra hào hứng với các trò chơi lớn do các anh chị điều phối viên tổ chức.
 
Rút kinh nghiệm từ hai năm trước, năm nay, chương trình được tổ chức qui mô và hoành tráng hơn. Từ các nội dung huấn luyện đến các bài học kỹ năng, các hoạt động vui chơi. Điểm đặc trưng là tất cả được lồng ghép với nhau theo hình thức “học mà chơi, chơi mà học”. Các em tiếp thu một cách dễ dàng, không quá căng thẳng.
 
Dưới thời tiết nắng nóng của mùa hè, trong lúc giải lao sau khi học cách tháo lắp súng AK, “chiến sĩ” nào cũng đầm đìa mồ hôi nhưng chuyện trò, cười nói rất vui vẻ. Cứng cỏi trong bộ trang phục lính, chiến sĩ nhí Lê Tấn Đạt cho biết: “Học tháo lắp súng hơi “khó nuốt” một chút nhưng thích lắm ạ! Tụi em sẽ cố gắng học thật tốt”.
 
Hành trình Học kì quân đội năm nay vẫn còn dài, còn nhiều điều thú vị và mới lạ đang chờ đợi các em phía trước. Và, chỉ ít ngày nữa thôi, những chiến sĩ nhí trong đợt huấn luyện thứ nhất sẽ “xuất ngũ”, rời xa doanh trại trở về vòng tay yêu thương của ba mẹ. 
 
Tuy nhiên, những trải nghiệm có được trong Học kỳ quân đội sẽ là một mùa hè đầy bồ ích và thú vị, tiếp thêm sự tự tin và bản lĩnh trong cuộc sống cho các em.
 
Bài, ảnh: Th.Hậu

.