Khát vọng vươn lên của học sinh khuyết tật

07:06, 15/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi em là một câu chuyện cảm động khác nhau về hoàn cảnh, nhưng điều chung nhất, các em luôn khao khát được hòa nhập với xã hội, tự tin khẳng định mình. Mỗi em là một tấm gương về ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Vượt lên chính mình


Lúc nào trên sân khấu, cô bé Nguyễn Thị Trà Giang có khuôn mặt xinh xắn cũng cười khoe hai má lúm đồng tiền. Nhìn Giang duyên dáng trong bộ bà ba, khéo léo trong từng điệu múa, không ai có thể nghĩ rằng Giang bị khiếm thính. Trò chuyện với chúng tôi thông qua cô giáo, Giang cho biết em 14 tuổi, quê Tịnh Giang (Sơn Tịnh), hiện đang học lớp Khiếm thính 3A, Trường Giáo dục Trẻ Khuyết tật tỉnh (GD TKT).
 

 

Nguyễn Thị Trà Giang và Lê Đinh Hoàng Quỳnh nhận Huy chương Vàng đồng đội môn Cờ vua.                                                                         Ảnh: Trường GD TKT cung cấp.
Nguyễn Thị Trà Giang và Lê Đinh Hoàng Quỳnh nhận Huy chương Vàng đồng đội môn Cờ vua. Ảnh: Trường GD TKT cung cấp.

Qua thời gian theo học tại trường, các cô giáo phát hiện Giang rất có năng khiếu về múa. Hiện tại, Giang đang là thành viên chủ chốt, năng động trong các hoạt động văn nghệ của trường. Những lần nhà trường tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ, Giang đều tích cực tham gia, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người xem.

Ngoài ra, Giang còn rất thích chơi cờ vua. Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân mình, trong Hội thi thể dục thể thao trẻ khuyết tật toàn quốc năm 2013 được tổ chức tại  tỉnh Thái Nguyên vừa qua, Giang đã đoạt 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc môn cờ vua dành cho học sinh khiếm thính nữ (giải cá nhân và đồng đội).

Mong được học...

Còn ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập của em Bùi Minh Quang, lớp Khiếm thính 5A, quê ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) khiến ai nghe cũng  khâm phục.

Gia đình Quang có hoàn cảnh khó khăn. Cha em làm nghề thợ mộc, mẹ buôn bán ở chợ, thu nhập bấp bênh. Cảnh nhà đã nghèo khó, lại càng không may khi ba anh em Quang đều bị câm điếc. Ông Bùi Thanh, ba của Quang vẫn cố gắng cho con theo học.

Quang rất ham học, hiểu bài nhanh. Ngoài ra, Quang còn là thành viên tích cực của đội văn nghệ. Cậu bé có thể nhảy hiphop, tham gia đội múa của trường. Trong hội thi dành cho học sinh khuyết tật toàn quốc vừa qua, thành tích của Quang rất đáng nể. Quang đã đoạt tổng cộng 6 huy chương, trong đó có 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc môn Cờ vua; 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng môn bóng bàn.

Trường hợp không may của hai chị em Lê Đinh Hoàng Quỳnh và Lê Đinh Hoàng Quyền, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) đều bị câm điếc. Vượt qua những mặc cảm, khó khăn trong cuộc sống, Quỳnh luôn quyết tâm học thật tốt. Điều gì chưa hiểu, Hoàng Quỳnh hỏi lại cô giáo. Ngoài năng khiếu về múa, sở trường của Quỳnh còn là môn cờ vua.

Sau những giờ tập luyện ở trường, về nhà Quỳnh cùng em gái của mình tập luyện  thêm. Cô giáo Nguyễn Thị Nhi kể một kỷ niệm về cô học trò của mình. Có lần gần đến ngày đi thi, Quỳnh không được chọn tham dự. Thế là Quỳnh nức nở khóc, năn nỉ cô giáo để được đi thi. Không phụ lòng mọi người, sau hội thi ấy, Quỳnh đã mang về 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng môn Cờ vua.

Dù đã học xong chương trình lớp 5, nhưng cả Quang và Quỳnh đều xin ở lại trường để tiếp tục được... học lại. Đến nay các em đã hai lần học lớp 5. Bởi các em rất ham học, yêu thích học, mong muốn được đến trường để tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.

Hiện Trường GD TKT mới chỉ đào tạo ở giai đoạn cấp 1. Trên địa bàn tỉnh, vẫn chưa có cơ sở dạy học cấp 2 dành cho trẻ khuyết tật. Trong khi đó tuổi còn nhỏ, các em chưa thể đi làm được.

 Cô giáo Nguyễn Thị Nhi trăn trở, việc đến trường là sự cố gắng hết mình của gia đình và bản thân các em khuyết tật. Đối với học sinh bình thường, ngoài việc đảm bảo học tốt còn tích cực tham gia văn nghệ, thể dục thể thao đã là khó. Đối với các em khuyết tật, cái khó này còn nhân lên gấp bội phần, nhưng nhiều em đã quyết tâm làm được.  Nếu có môi trường đào tạo, rèn luyện tiếp theo, các em sẽ phát huy được năng khiếu, khả năng của mình, góp phần cống hiến cho xã hội.
 
Bảo Hòa  
 

.