Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi: Hợp sức phát triển, chung tay vì cộng đồng

09:01, 14/01/2011
.

(QNg)- Khẳng định vị thế, vai trò của thanh niên trong thời đại mới, các doanh nhân trẻ (DNT) trong tỉnh đã xung kích đi đầu trong đổi mới công nghệ, hợp lý hóa trong sản xuất kinh doanh (SXKD), nhằm tạo ra các sản phẩm mới, có sức cạnh tranh đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong nhiệm kỳ qua có trên 50 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào quy trình SXKD của DN hội viên, thu lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng.

Các DN đã chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu. Nhờ đó có 5 sản phẩm và thương hiệu được tôn vinh Giải thưởng "Sao Vàng Đất Việt", 5 sản phẩm và thương hiệu đạt giải thưởng "Sao vàng Nam Trung bộ và Tây nguyên", trên 30 DN hội viên được UBND tỉnh công nhận là "Doanh nghiệp tiêu biểu" qua các năm. Nhiều mặt hàng của các DNT đã gia nhập vào thị trường các nước phát triển trên thế giới.
 
Hội doanh nhân trẻ Quảng Ngãi tư vấn, hỗ  trợ đưa học sinh nghèo đi thi ĐH năm 2010 tại Đà Nẵng.
Hội doanh nhân trẻ Quảng Ngãi tư vấn, hỗ trợ đưa học sinh nghèo đi thi ĐH năm 2010 tại Đà Nẵng.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động SXKD, nhiều hội viên DNT đã chủ động hợp tác, chia sẻ cơ hội làm giàu. Trong 3 năm qua, đã có gần 100 hợp đồng kinh tế do các DN hội viên ký kết với nhau trên các lĩnh vực dịch vụ, xây dựng, tư vấn…

Việc hợp tác kinh doanh đã góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa các hội viên, góp phần đưa tổ chức Hội ngày một lớn mạnh. Từ năm 2007 - 2010, Hội DNT đã kết nạp được 56 hội viên mới, nâng tổng số hội viên đến cuối năm 2010 lên 120 hội viên. Đáng chú ý là chất lượng hội viên ngày một được nâng cao, độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Anh Nguyễn Hồng Sơn-Chủ tịch Hội DNT Quảng Ngãi cho hay: Sự hiện diện của Hội DNT trong cộng đồng DN Quảng Ngãi đã đánh dấu một bước phát triển mới góp phần đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của DN như: hỗ trợ DN trong việc áp dụng khoa học công nghệ mới, trong công việc; hỗ trợ các vấn đề về pháp lý; tư vấn, tháo gỡ những khó khăn để củng cố, khôi phục và phát triển sản xuất, đáp ứng với tình hình mới…

Một trong những dấu ấn đậm nét của Hội DNT trong 3 năm qua là các hoạt động xã hội từ thiện. Công tác này được Ủy ban Hội triển khai rộng rãi đến các DN hội viên và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của hội viên. Sự chung tay góp sức của các DN hội viên đã giúp cho Ủy ban Hội tổ chức và duy trì hoạt động "Hỗ trợ mùa thi". Qua 3 năm tổ chức, Hội đã hỗ trợ và đưa trên 2.200 lượt học sinh đi tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học hàng năm với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Hội cũng đã vận động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ Mẹ VNAH, trẻ em nghèo, nạn nhân chất độc da cam… gần 6 tỷ đồng.

Ngoài ra Hội còn làm cầu nối, kêu gọi các Hội doanh nhân các tỉnh, thành ủng hộ trên 5 tỷ đồng, cùng tham gia cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lụt ở các địa phương trong tỉnh; giúp các tân sinh viên khởi nghiệp, trong 3 năm qua, các DN hội viên đã tiếp nhận trên 500 sinh viên tốt nghiệp ra trường về làm việc tại đơn vị. Có thể nói các DN hội viên luôn đồng hành với sự phát triển chung của cộng đồng xã hội. Với phương châm "lá lành đùm lá rách", từng hội viên đã thể hiện được nghĩa cử cao đẹp, để lại những ấn tượng tốt đẹp về những nhà doanh nghiệp trẻ vùng đất núi Ấn - sông Trà.

Đúc kết nhiệm kỳ qua, Hội DNT Quảng Ngãi đã khẳng định được vị thế của mình trong xã hội. Tuy nhiên phải thừa nhận là, phần lớn các DN có quy mô nhỏ chưa thật sự ổn định trong SXKD, nên ảnh hưởng đến việc đầu tư tham gia vào các tổ chức Hội của hội viên. Chất lượng sản phẩm và trình độ công nghệ một số DN còn hạn chế. Trình độ quản lý, kinh doanh của số đông DN chưa đạt so với yêu cầu cạnh tranh của nền kinh tế thị trường. Thêm vào đó tính đoàn kết, hợp tác giữa các DN chưa cao.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội DNT đã tham gia tích cực vào các tổ chức chính trị tại tỉnh. Có 4 doanh nhân tham gia vào đại biểu HĐND tỉnh, 3 doanh nhân tham gia vào UB MTTQVN tỉnh, 4 doanh nhân tham gia vào Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh. Bên cạnh đó đã có 2 DN hội viên được tôn vinh là Doanh nghiệp tiêu biểu toàn quốc và 2 DN hội viên được tháp tùng Chủ tịch nước đi dự Hội nghị Apec 17. Trong nhiệm kỳ qua có 10 doanh nhân được kết nạp Đảng.
Giai đoạn từ 2011 đến 2014 là thời gian cả nước thi đua thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII với các chủ trương, chính sách mới, nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của toàn xã hội. Hội nhập kinh tế quốc tế đã bước sang giai đoạn sâu và tiếp tục phát triển nhanh hơn, vừa tạo thời cơ mới, nhưng cạnh tranh  sẽ diễn ra gay gắt hơn.

Anh Nguyễn Hồng Sơn cho biết: Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và xuất phát từ thách thức cùng vận hội mới, Hội DNT sẽ tiếp tục khẳng định sự lớn mạnh và trẻ hóa của tổ chức Hội đối với cộng đồng DN trong tỉnh; cùng với đó là đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả SXKD, chú trọng phát triển cả lượng lẫn chất; tạo môi trường trao đổi kinh nghiệm và hợp tác kinh doanh giữa các DN, đáp ứng nhu cầu thông tin kinh tế, hỗ trợ kịp thời nhu cầu phát triển của DN hội viên. Xây dựng môi trường làm việc lấy hiệu quả SXKD của DN hội viên là yếu tố tiên quyết và sự phát triển của cộng đồng xã hội làm kim chỉ nam cho việc phát triển các chương trình hành động của Hội.

Với tinh thần "Đoàn kết-Khát vọng-Đột phá-Phát triển", tin rằng Hội DNT Quảng Ngãi tiếp tục khẳng định sức trẻ và trí tuệ, vững vàng trong SXKD, để ngày càng phát triển và cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

.