Những nghiên cứu khoa học hữu ích của học sinh

08:03, 29/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh những giờ học lý thuyết trên lớp, nhiều  học sinh (HS) không ngừng trau dồi kiến thức và sáng tạo những mô hình khoa học kỹ thuật (KHKT) có giá trị thực tiễn phục vụ đời sống.
 
Tranh thủ thời gian vào các giờ ra chơi ở trường, hoặc vào những ngày nghỉ, 2 em Nguyễn Hữu Huy và Trương Phan Việt Thắng, HS lớp 9B, Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành) cùng nghiên cứu, hoàn thiện mô hình “Nhà kính thông minh Green house”. Theo Huy và Thắng, mô hình được lên ý tưởng xuất phát từ thực tế đời sống. Đó là miền Trung thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ làm hư hỏng cây trồng của nông dân. Vậy nên, với mong muốn tạo ra một môi trường sản xuất thuận lợi cho nông dân địa phương, hai em đã bắt tay thực hiện mô hình này.
 
Hai em Nguyễn Hữu Huy và Trương Phan Việt Thắng, Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành) nghiên cứu mô hình “Nhà kính thông minh Green house”.
Hai em Nguyễn Hữu Huy và Trương Phan Việt Thắng, Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành) nghiên cứu mô hình “Nhà kính thông minh Green house”.
Mô hình “Nhà kính thông minh Green house” được Huy và Thắng nghiên cứu, áp dụng nhiều kiến thức về vật lý. Các em phân tích, đánh giá, chọn ra những linh kiện để tạo môi trường, nhiệt độ phù hợp cho các loại cây ăn quả, rau xanh phát triển. Trong nhà kính, các em đặt các bộ cảm biến độ ẩm, hệ thống sưởi, điều hòa, bàn che nắng, đèn chiếu sáng... Các hệ thống này hoạt động theo nguyên lý cài đặt sẵn để tạo môi trường cân bằng cho cây phát triển. Lúc đầu, việc tạo ra mô hình “Nhà kính thông minh Green house” gặp nhiều khó khăn do liên quan đến kiến thức vật lý nâng cao. Song, những khó khăn đó càng tạo cho các em sự hứng thú, khơi dậy tính tìm tòi để hoàn thiện mô hình.
 
“Trong quá trình này, chúng em có sự giúp đỡ của cô giáo  Lê Thị Minh Thư, dạy môn Vật lý. Cô Thư đã chỉ ra những điểm nối linh kiện chưa đúng, hoặc chọn lựa linh kiện phù hợp với mô hình. Việc học và nghiên cứu KHKT giúp chúng em nâng cao sự hiểu biết hơn”, em Huy nói.
 
Sân chơi sáng tạo KHKT cũng được HS Trường THCS Minh Thạnh, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) tích cực tham gia. Em Nguyễn Thị Hà Duyên, HS lớp 8A cho biết, khi nghe nhà trường phổ biến cuộc thi em rất hứng thú. Với sự định hướng hỗ trợ của các thầy, cô giáo, em và bạn Huỳnh Kim Đạt (học cùng lớp) đã nghiên cứu điều chế than hoạt tính từ vỏ trấu giúp khử mùi. “Vỏ trấu dễ tìm và giá mua rẻ, nên chúng em chọn để điều chế ra than hoạt tính. Than được nghiền mịn, sấy khô và đặt vào 2 lớp vải có lỗ thông khí. Sau đó, dùng lót vào giày học thể dục. Sản phẩm được nhiều bạn dùng thử và thấy hiệu quả rõ rệt là giảm hẳn mùi hôi chân sau mỗi tiết học thể dục. Qua việc cùng nhau nghiên cứu tạo ra sản phẩm giúp chúng em học hỏi thêm nhiều kiến thức về môn hóa như áp suất, nhiệt độ, chất xúc tác...”, em Duyên cho hay.
 
Còn hai em Trần Như Tài và Bùi Phạm Trà Nhi, HS lớp 9A, Trường THCS Minh Thạnh, thì sáng tạo mô hình “Chế tạo thiết bị phát hiện và cảnh báo các loại khí gây nguy hiểm”. Em Nhi cho biết, để thực hiện được mô hình này, ngoài kiến thức trên Internet và hướng dẫn của giáo viên, chúng em chủ động phỏng vấn HS trong trường về tình trạng mùi ở nhà vệ sinh, phòng nghiên cứu khoa học vật lý, hóa học và các hộ dân sử dụng gas để nấu ăn. 
 
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Minh Thạnh Nguyễn Công Huy Hiệp, trong 3 năm qua, trường có 8 mô hình tham gia các cuộc thi KHKT dành cho HS bậc THCS trong tỉnh và Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh do Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh phối hợp Sở GD&ĐT, Sở KH&CN và Tỉnh đoàn tổ chức. Nhà trường luôn tạo điều kiện để các em tìm hiểu, nghiên cứu những mô hình hay. Qua đó, phát huy tính sáng tạo trong HS, cũng như bồi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học trong HS ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.  
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.