Tìm về không gian cà phê hoài cổ

06:12, 26/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những quán cà phê thiết kế theo phong cách hoài niệm (thường gọi là phong cách retro) mang đến không gian thưởng thức cà phê mới lạ, thu hút khách. 
[links()]
 
Những góc hoài cổ giữa phố
 
Không chỉ là nơi thưởng thức các món thức uống, trò chuyện cùng người thân, bạn bè, những quán cà phê hoài cổ là điểm đến cho những tâm hồn đồng điệu, nơi có thể lắng dịu lòng sau những bộn bề, tất bật của cuộc sống thường ngày. Vào một quán cà phê hoài cổ, lắng nghe những bản nhạc không lời dìu dặt, mê say trong không gian yên tĩnh, ngắm nhìn những đồ vật đậm dấu ấn thời gian, chợt khiến lòng người lắng lại bởi những hoài niệm về một thời tuổi thơ đã qua.
 
Với thiết kế nhẹ nhàng, những quán cà phê hoài cổ mang đến không gian mới mẻ, hấp dẫn.                        Ảnh: Bảo Hòa
Với thiết kế nhẹ nhàng, những quán cà phê hoài cổ mang đến không gian mới mẻ, hấp dẫn. Ảnh: Bảo Hòa
Thật trùng hợp, hầu như ai đã chọn cho mình chỗ ngồi tại quán cà phê hoài cổ đều trò chuyện khe khẽ như không muốn làm phá vỡ không gian yên tĩnh vốn có. Thỉnh thoảng, trong lúc quan sát quán cà phê đậm chất retro, người ngồi khẽ thích thú khi phát hiện ra những vật cũ kỹ được “sống lại” trong vai trò mới. Một đoạn cửa sắt đã gỉ, tưởng chừng bỏ đi, trở thành vật dụng trang trí độc đáo trong quán cà phê retro. Những chiếc tủ gỗ cũ gợi nhớ lại gian bếp ấm cúng, đượm mùi khói của bà, của mẹ. Vài bộ bàn ghế đơn giản, điểm xuyến thêm chiếc bình hoa nhỏ tinh tế. Bức tường xây bằng gạch, chỉ trát xi măng đơn sơ. Mái hiên lợp ngói trong những căn nhà cũ trước đây, giờ trở thành điểm nhấn trong thiết kế của quán cà phê retro. Mọi thứ đều sắp đặt một cách nhẹ nhàng, để khách được thả hồn trong dòng liên tưởng về quá khứ.
 
Phong cách retro vừa mang hướng hoài cổ, vừa kết hợp cả những nét hiện đại, nên phù hợp với khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Những bạn trẻ có thể đến trò chuyện trong không gian thú vị của quán cà phê retro và cả những người trung niên cũng chọn quán cà phê retro như tìm về những ký ức một thuở. 
 
Nơi tìm về những giá trị cũ
 
Anh Nguyễn Tài Bửu Đức (38 tuổi), kiến trúc sư ở tại TP.Quảng Ngãi, người rất yêu thích phong cách retro cho hay, để thiết kế, thi công quán cà phê retro phải dày công hơn các thiết kế khác vì tốn nhiều thời gian tìm kiếm, sưu tầm các vật dụng cũ. Với anh Đức, điều khiến anh lựa chọn phong cách retro để thiết kế quán cà phê chính là góp phần bảo vệ môi trường từ việc sử dụng, tái chế những đồ vật cũ. Từ những vật tưởng chừng như bỏ đi, được tái sinh, khoác lên mình chiếc áo mới đặt trong không gian mới, trở thành vật trang trí thú vị. Những khúc gỗ cũ kỹ được tận dụng làm đèn trang trí, hay những cột gỗ với đầy dấu vết đục, khắc đã qua sử dụng trở thành những điểm nhấn trong quán cà phê retro.
 
 Phút yên tĩnh của một bạn trẻ tại căn gác của một quán cà phê theo phong cách retro ở TP.Quảng Ngãi.                          Ảnh: Bảo Hòa
Phút yên tĩnh của một bạn trẻ tại căn gác của một quán cà phê theo phong cách retro ở TP.Quảng Ngãi. Ảnh: Bảo Hòa
“Mọi thứ được sắp xếp ngăn nắp, khoa học với số lượng vừa đủ để đưa khách hàng trở về với hoài niệm, nhưng vẫn không khiến không gian trở nên quá cũ kỹ. Những đồ vật cũ đã trải qua thời gian dài sử dụng, mang những dấu vết thời gian, khi trưng bày đúng nơi sẽ trở nên có hồn. Phong cách retro không tạo thành làn sóng thu hút mạnh mẽ khách đến ồ ạt như các phong cách hiện đại khác, nhưng vẫn luôn giữ độ thu hút vừa phải để khách đến rồi quay lại", anh Đức chia sẻ.
 
Những quán cà phê retro không chỉ gợi nhớ các giá trị hoài niệm từ việc tái hiện, lưu giữ những kiến trúc, nét văn hóa truyền thống trước đây, mà còn tạo nên nét độc đáo bởi các không gian lồng ghép vào nhau. Như trước đây, khoảnh sân thường đặt trước nhà thì tại một quán cà phê retro, khoảnh sân được thiết kế trong nhà; vừa tận dụng được ánh sáng, gió, nắng tự nhiên, vừa mang đến không gian mới mẻ cho khách đến ngồi ngắm nhìn.
 
BẢO HÒA
 
 
 

.