Thêm yêu quê hương qua tác phẩm "Người Tịnh Khê"

09:03, 27/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tác phẩm "Người Tịnh Khê" của nhà văn Mã Thiện Đồng, do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành, là tập truyện ký viết về một thời bom đạn diễn ra ở xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh (nay là TP.Quảng Ngãi). Cuốn sách ghi lại câu chuyện của những năm tháng kháng chiến hào hùng, người dân Tịnh Khê son sắt tình yêu quê hương, đất nước, kiên cường đấu tranh giành lại hòa bình, độc lập dân tộc. 
 
Tác phẩm
Tác phẩm "Người Tịnh Khê".
Không sinh ra và lớn lên tại Quảng Ngãi, nhưng nhà văn Mã Thiện Đồng đã cất công tìm hiểu nhiều tư liệu lịch sử và gặp gỡ những người từng là du kích trong kháng chiến như các ông Võ Toàn, Võ Cao Hoài, Đỗ Hởi, Võ Thị Lãnh... để nghe kể chuyện và viết cuốn sách “Người Tịnh Khê”.
 
Cuốn sách “Người Tịnh Khê” gần 300 trang. Tác giả chia làm nhiều mục nhỏ như về Tịnh Khê, tìm lại tuổi thơ, Võ Toàn - “Hùm Xám” về làng, nắm tay nhau dàn hàng đấu tranh, du kích tồn tại trong lòng dân, anh du kích Đỗ Hởi, địa đạo liên hoàn thôn Trường Định, hũ gạo nuôi du kích, xóm Bãi - Căn cứ lòng dân, Sơn Mỹ - Dấu tích chiến tranh còn đó... 
 
Cuốn sách ghi lại hình ảnh người nông dân đánh giặc từ cây chông tre, hầm hào địa đạo... Độc lập tác chiến, mưu kế tài tình, cùng với sự gan dạ, kiên cường đã giúp du kích địa phương đánh tan các trận càn của địch. Đó là câu chuyện những người nông dân vừa đánh giặc, vừa chắt chiu dành từng hạt gạo, hạt muối, củ mì nuôi quân gây dựng phong trào cách mạng. Người dân Tịnh Khê đồng lòng ủng hộ du kích đánh giặc, xây dựng căn cứ cách mạng rừng dừa Cổ Luỹ. Rừng dừa nước không chỉ là căn cứ kháng chiến của Đảng bộ, du kích xã Tịnh Khê, mà còn là nơi đứng chân của nhiều đơn vị bộ đội của tỉnh, huyện. Những thời điểm ác liệt, địch càn quét khủng bố trên khắp xã Tịnh Khê, lập nhiều chốt điểm và khu dồn, nhưng với sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, du kích Tịnh Khê vẫn giữ được xóm Bãi, người dân quyết tâm nuôi dưỡng, giữ vững phong trào cách mạng.
 
Dẫu chiến tranh gian khổ, ác liệt, chịu nhiều đau thương mất mát, nhưng người dân Tịnh Khê vẫn bám trụ mảnh đất quê hương. Cũng chính từ sự đoàn kết, đồng lòng mà dân quân du kích Tịnh Khê lập nhiều chiến công oanh liệt. Quân và dân Tịnh Khê hai lần được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Cuốn sách "Người Tịnh Khê" ghi lại câu chuyện của những du kích tham gia đánh giặc ngày ấy. Trong họ vẹn nguyên khí phách của những con người cách mạng. Những chiến công oanh liệt, không khí sục sôi trong kháng chiến và cả đau thương, mất mát do quân đội Mỹ gây ra trong vụ thảm sát Sơn Mỹ vào sáng ngày 16/3/1968 vẫn còn mãi trong ký ức mỗi người. Ngôi làng Sơn Mỹ thanh bình chỉ trong một buổi sáng đã chìm trong đau thương, tang tóc với 504 người dân bị sát hại...
 
Tác giả đã lắng nghe, ghi chép và đồng cảm, làm sống lại một thời hào hùng của quân và dân xã Tịnh Khê. Những câu chuyện trong khói lửa đạn bom, giữa sự sống và cái chết trong gang tấc, trong tình cảm yêu thương đùm bọc, che chở hết lòng của nhân dân... Cuốn sách "Người Tịnh Khê" đem đến cho bạn đọc những áng văn súc tích, từ những con người thật, việc thật và đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước và sự kiên trung, bất khuất của người dân Tịnh Khê. Cách hành văn giản dị, chọn lọc chi tiết sống động, hình ảnh mang tính biểu tượng và chứa đựng nhiều thông điệp. Cuốn sách vừa tạo nên cảm xúc và ấn tượng của một tác phẩm văn học, vừa là những thông tin tư liệu lịch sử quý báu cho thế hệ sau này. Đây là cuốn sách chứa đựng những bài học sâu sắc về lẽ sống của những con người dạt dào tình yêu đối với Tổ quốc, không chỉ trong chiến tranh mà cả trong thời bình, luôn nỗ lực xây dựng quê hương, đất nước.
 
TRUNG ÂN 
 
 
 

.