Đưa thổ cẩm Làng Teng ra thế giới

11:02, 01/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lần đầu tiên, thổ cẩm Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) được chọn trưng bày tại Triển lãm thế giới EXPO. Các sản phẩm đặc sắc của đồng bào Hrê được trưng bày tại triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới này do bàn tay tài hoa của cô sơn nữ Phạm Thị Y Hòa (30 tuổi) sáng tạo nên.
[links()]
 
Nằm trong chuỗi sự kiện tại Triển lãm Thế giới- EXPO 2020 diễn ra tại Dubai (UAE) từ tháng 10/2021 kéo dài đến cuối tháng 3/2022, Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) là hoạt động văn hóa được mong chờ nhất. Trong chuỗi các hoạt động mang đậm nét văn hóa Việt Nam có show thời trang thổ cẩm “Dòng chảy bất tận” thu hút nhiều du khách khắp thế giới về tham quan, chiêm ngưỡng. Ở đó, các trang phục thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam được sáng tạo, kết hợp độc đáo thành nhiều bộ sưu tập cùng tỏa sáng trên sân khấu thời trang hiện đại, chuyên nghiệp bậc nhất thế giới, mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc.
 
Phạm Thị Y Hòa là người đam mê, tiên phong trong giữ gìn và phát huy nghề dệt thổ cẩm Làng Teng.       Ảnh: NVCC
Phạm Thị Y Hòa là người đam mê, tiên phong trong giữ gìn và phát huy nghề dệt thổ cẩm Làng Teng. Ảnh: NVCC
Lần đầu tiên vươn ra thế giới, ngoài 2 sản phẩm trong số 15 sản phẩm của 10 dân tộc thiểu số trong nước được chọn trưng bày trong phòng VIP của Trung tâm triển lãm, thổ cẩm Làng Teng còn vinh dự được góp mặt trong show thời trang đầy ấn tượng này, với 5 sản phẩm trong bộ sưu tập của hai nhà thiết kế nổi tiếng là Lý Quý Khánh và Chula. Các sản phẩm ấy do chính bàn tay tài hoa của cô sơn nữ Phạm Thị Y Hòa sáng tạo nên. 
Sản phẩm thổ cẩm Làng Teng.
Sản phẩm thổ cẩm Làng Teng.
Gặp Y Hòa trong những ngày giáp Tết, niềm hạnh phúc vẫn còn rạng ngời trên khuôn mặt của cô gái Hrê này. Y Hòa cho hay, để có 7 sản phẩm tham dự sự kiện văn hóa mang tầm thế giới, theo yêu cầu của các nhà thiết kế, hoa văn phải chiếm 50% và sản phẩm phải toát lên được những gì là tinh hoa, đặc sắc nhất của văn hóa truyền thống dân tộc Hrê để mang đến giới thiệu cho bạn bè thế giới. Điều đó đòi hỏi người dệt phải tỉ mỉ từng chút một trong việc phối hợp giữa sợi chỉ và sợi kim tuyến, nên mỗi ngày, mình chỉ có thể dệt được 20cm vải. Vì thế mà phải mất gần 2 tháng dệt cả ngày lẫn đêm mới hoàn thành các sản phẩm theo yêu cầu.
 
"Lần đầu tiên, thổ cẩm do mình sáng tạo đại diện cho thổ cẩm Làng Teng vươn ra ngoài lãnh thổ quốc gia là thành quả của sự tâm huyết giữa các nhà thiết kế và người dệt. Đây là bước khởi đầu để đưa tinh hoa văn hóa dân tộc Hrê vươn ra thế giới”.
Cô gái Hrê PHẠM THỊ Y HÒA

“Lần đầu tiên, thổ cẩm do mình sáng tạo đại diện cho thổ cẩm Làng Teng vươn ra ngoài lãnh thổ quốc gia là thành quả của sự tâm huyết giữa các nhà thiết kế và người dệt. Đây là bước khởi đầu để đưa tinh hoa văn hóa dân tộc Hrê vươn ra thế giới”, Y Hòa không giấu được niềm vui chia sẻ.

 
Sinh ra ở chính Làng Teng, Y Hòa biết dệt từ năm lên 6 tuổi. Đến năm 13 tuổi, cô gái Hrê này đã có thu nhập từ nghề này. Hiểu rõ từng đường tơ, kẻ chỉ, Y Hòa dệt nên những sản phẩm thổ cẩm với nét hoa văn độc đáo, mang đậm hơi thở, nét truyền thống của đồng bào Hrê. Với bàn tay khéo léo và đầy sáng tạo, Y Hòa đã đưa sản phẩm thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình trở nên gần gũi với mọi người, mà vẫn giữ được bản sắc văn hóa. 
 
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, Y Hòa là một trong những cô gái Hrê đam mê, dành tâm huyết rất lớn cho văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Chính sự sáng tạo của Y Hòa đã đưa hoa văn, chất liệu của thổ cẩm Làng Teng gần gũi, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Sự lao động miệt mài ấy, không chỉ tạo ra các sản phẩm thổ cẩm đẹp, dễ đi vào đời sống, mà còn giúp bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc Hrê.
 
Sản phẩm thổ cẩm Làng Teng được thiết kế trình diễn tại Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai.                                  Ảnh: NVCC
Sản phẩm thổ cẩm Làng Teng được thiết kế trình diễn tại Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai. Ảnh: NVCC
“Là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tham dự Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai là bước ngoặt quan trọng đối với thổ cẩm Làng Teng. Đây là dịp để nghề dệt thổ cẩm Làng Teng giao lưu, sánh bước với các nghề dệt thổ cẩm trong nước cũng như thế giới”, bà Huỳnh Thị Phương Hoa bày tỏ.
 

 

TRẦN ÁI KIỀU
 
 

.