"Thầu Chín ở Xiêm" và hành trình thành lập tổ chức Đảng gian khó

09:02, 03/02/2015
.

Bộ phim điện ảnh “Thầu Chín ở Xiêm” là câu chuyện về những bước chuẩn bị đầu tiên trên hành trình thành lập tổ chức Đảng gian khó của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ những năm 1928-1929.

 

Trước nhất phải khẳng định, kịch bản “Thầu Chín ở Xiêm” của Đinh Thiên Phúc “khó nhằn” với bất kỳ đạo diễn nào. Chuỗi câu chuyện lịch sử được sắp xếp diễn biến theo tuyến thời gian từ năm 1928-1929. Đây là khoảng thời gian lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tuyên truyền, dạy chữ Quốc ngữ và nhen nhóm thành lập những tổ chức tiền đề đầu tiên của Đảng Cộng Sản, tạo cơ sở ban đầu cho sự ra đời của Đảng Cộng Sản Việt Nam ngày 3/2/1930 tại Hương Cảng sau này.

Từ châu Âu trở về Xiêm, lấy bí danh là Thầu Chín, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy tìm cách tiếp cận với cộng đồng người Việt tại Xiêm để vận động, tuyên truyền chủ nghĩa Mác- Lê nin, kêu gọi tinh thần đoàn kết, yêu nước, và vận động đồng bào, đồng chí Việt Kiều tại Xiêm sẵn sàng cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

Tạo hình nhân vật lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong bộ phim Thầu Chín ở Xiêm
Tạo hình nhân vật lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong bộ phim "Thầu Chín ở Xiêm"

Kịch bản “Thầu Chín ở Xiêm” bám sát nội dung lịch sử theo tuyến tính thời gian bởi vậy chuyện phim tuy kéo dài nhưng không có nhiều tình tiết cao trào, không có nhiều yếu tố gây hấp dẫn… là một kịch bản khó với các đạo diễn. Thêm nữa, cuộc chiến giữa Thầu Chín và chính quyền Pháp cũng như tay sai, mật thám có phần không cân sức, nên phim cũng thiếu những màn đấu trí căng thẳng cần có.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng được giao “Thầu Chín ở Xiêm” sau hàng loạt dự án phim lịch sử đã từng được anh làm với tất cả sự công phu, chau chuốt, và cả sự tri ân với thế hệ cha anh đi trước như Đường thư, Những người viết huyền thoại, Đường lên Điện Biên

Bối cảnh trong phim hoàn toàn được phục dựng. Phim được khen về bối cảnh, hình ảnh...
Bối cảnh trong phim hoàn toàn được phục dựng. Phim được khen về bối cảnh, hình ảnh...

Và Bùi Tuấn Dũng đã làm “Thầu Chín ở Xiêm” với đúng phong cách vốn có. Đó là sự chau chuốt về mặt hình ảnh. Đó là sự cầu kỳ, chu đáo về bối cảnh. Là sự tri ân của người làm phim với lịch sử. Vai nhân vật lịch sử Thầu Chín được giao cho diễn viên trẻ Nguyễn Mạnh Trường. Còn trẻ, nhưng Nguyễn Mạnh Trường đã phần nào tạo được hình ảnh mới về Bác trên màn ảnh với sự can trường, mạnh mẽ, nghị lực nhưng cũng đầy tình nhân ái, tình yêu thương. Bộn bề giữa những khó khăn của buổi đầu tuyên truyền, thành lập từ những tổ chức nhỏ lẻ của Việt Nam Thanh Niên Cách Mệnh Đồng Chí Hội- tạo tiền đề cơ sở cho ra đời tổ chức Đảng sau này, “Thầu Chín” của màn ảnh là một thanh niên với gương mặt sáng, ánh mắt mạnh mẽ, ngời sáng lý tưởng, và những nỗi thương nhớ quê nhà khôn nguôi trong trái tim.

Những cảnh trong phim Thầu Chín ở Xiêm (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng)
 
Những cảnh trong phim Thầu Chín ở Xiêm (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng)
Những cảnh trong phim "Thầu Chín ở Xiêm" (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng)
 

Làm một bộ phim lịch sử đã khó, một bộ phim về lãnh tụ lại càng khó hơn. Đoàn làm phim “Thầu Chín ở Xiêm” đã phải phục dựng các bối cảnh khu người Việt sống ở Xiêm từ bản Đông đến Udon, sân bay… Phục trang, ngoại ngữ cho các diễn viên cũng là những nỗ lực, cố gắng tích cực khác để phim kịp ra mắt và chiếu khai mạc Tuần lễ phim kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2015).

“Thầu Chín ở Xiêm” là phim do Bộ VHTT&DL đặt hàng, hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam sản xuất.

Theo H.H/Dân Trí


.