Phát hiện F0 trong trường học, xử lý thế nào?

04:02, 17/02/2022
.
Bộ Y tế hướng dẫn các biện pháp xử lý khi phát hiện ca mắc COVID-19 trong trường học.
[links()]
 
Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế), nếu phát hiện học sinh mắc COVID-19, thầy cô cần chuyển xuống phòng cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã/phường, hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công hỗ trợ trường học trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 để cùng xử lý.
 
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. (Ảnh: QĐND)
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. (Ảnh: QĐND)
Đối với lớp có học sinh F0, thầy cô cho các em ngồi yên tại chỗ, tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 theo hướng dẫn của ngành y tế. Tiếp đó, nhà trường tổ chức test nhanh mẫu gộp cho toàn bộ học sinh của lớp, sau đó cho các em di chuyển sang lớp học dự phòng và khử khuẩn toàn bộ lớp học.
 
Những học sinh không phải là F1 khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được đi học bình thường, còn ai là F1 thầy cô cho các em ở nhà để theo dõi sức khỏe và xét nghiệm theo quy định.
 
Về thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà, theo Bộ Y tế, nếu học sinh là F1 đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, thì ở nhà không quá 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu kết quả âm tính thì được đi học trở lại. Còn học sinh là F1 chưa được tiêm vaccine, cũng được cho nghỉ tại nhà nhưng theo dõi chặt các biểu hiện, xét nghiệm theo quy định. Trường hợp này nghỉ học không quá 14 ngày.
 
Đặc biệt, Bộ Y tế lưu ý, nếu không có sự giao lưu, tiếp xúc giữa F0 với học sinh lớp khác thì các lớp này vẫn đi học bình thường.
 
Cục Quản lý Môi trường y tế khuyến cáo, các phụ huynh khi phát hiện con có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… thì cần cho trẻ nghỉ tại nhà và báo ngay cho nhà trường, cơ quan y tế để có biện pháp xử lý thích hợp.
 
Nếu các cơ sở giáo dục phát hiện trường hợp học sinh, giáo viên sốt, ho, khó thở, nghi COVID-19 cần đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly, cung cấp khẩu trang, hướng dẫn đeo đúng cách cho đối tượng này.
 
Ngoài ra, khi phát hiện trường hợp học sinh nghi COVID-19, nhà trường cần thông báo cho Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh, lực lượng đã được phân công để phân luồng lối đi từ khu vực đến phòng cách ly tạm thời. Trường hợp này, học sinh cần hạn chế di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn theo quy định ngay sau khi sử dụng.
 
Sau đó, nhà trường khai thác các tiền sử tiếp xúc của học sinh, thông báo phụ huynh và tham vấn ý kiến y tế địa phương. Tiếp đến, học sinh nghi COVID-19 cần được lấy mẫu test nhanh rồi dựa vào kết quả xét nghiệm để có những bước xử trí tiếp theo.
 
Theo Phạm Quý/VTC.vn
 
 

.