Ngành GD&ĐT Quảng Ngãi: Nỗ lực vượt qua khó khăn

11:02, 14/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Toàn ngành GD&ĐT đã nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai dạy và học, vừa  đảm bảo chương trình kế hoạch năm học, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. 
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh đã áp dụng hình thức dạy học linh hoạt, phù hợp với thực tế. Những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch tổ chức dạy trực tiếp; địa phương nào dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì dạy trực tuyến, hoặc kết hợp dạy trực tuyến với học qua truyền hình... Đối với các huyện vùng sâu vùng xa, nơi học sinh (HS) khó khăn không thể học trực tuyến, giáo viên (GV) linh động đến nhà HS giao bài tập. Nhiều nơi GV đến tận nhà, chia theo từng nhóm nhỏ dạy cho HS khối lớp 1 và lớp 2, để các em tiếp cận với chương trình mới. 
 
Cô và trò Trường Tiểu học Sơn Thượng (Sơn Hà) trong giờ học ẢNH: TR.PHƯƠNG
Cô và trò Trường Tiểu học Sơn Thượng (Sơn Hà) trong giờ học ẢNH: TR.PHƯƠNG
Huyện Mộ Đức là một trong những địa phương triển khai dạy trực tuyến ngay từ những ngày đầu của năm học mới. Sau 2 tuần dạy trực tuyến, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát nên địa phương quyết định cho HS được quay trở lại trường học trực tiếp từ ngày 27/9.
 
Để đảm bảo an toàn, Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trước khi đón HS trở lại trường lớp. Tuy nhiên, sau 2 tuần dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến, chiều 11/10, Mộ Đức phát hiện 6 ca mắc Covid-19, trong đó có 3 ca F0 là HS và nhiều trường hợp F1, F2 là HS và GV. Ngay trong chiều hôm đó, địa phương đã dừng việc dạy trực tiếp. Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức nhanh chóng chuyển từ trạng thái dạy trực tiếp sang trực tuyến để đảm bảo an toàn cho GV và HS. Trước đó, ngành giáo dục huyện đã chủ động xây dựng các phương án, nên sự thay đổi này không ảnh hưởng đến kế hoạch dạy và học. 
 
Dạy và học trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng với sự chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, toàn ngành GD&ĐT đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để việc dạy học đảm bảo an toàn, hiệu quả. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Thượng (Sơn Hà) Đinh Thị Bích Nhàn cho hay, những ngày đầu triển khai dạy trực tuyến, toàn trường chỉ có 40 HS tham gia học. 
 
Cán bộ, GV nhà trường đã đến tận nhà vận động phụ huynh cho con em học ghép với những bạn ở gần nhà. Nhờ vậy, sĩ số HS học trực tuyến tăng gấp 3 lần so với những ngày đầu. Đối với trường hợp HS không thể tham gia học trực tuyến, GV đã chủ động giao bài và đến nhà hướng dẫn cho các em. Khi dịch bệnh được kiểm soát, Trường Tiểu học Sơn Thượng đã chuyển sang dạy học trực tiếp nhằm củng cố, bổ sung đủ khối lượng kiến thức cơ bản cho HS. Tuy nhiên, nhà trường vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng chuyển đổi hình thức dạy học để thích ứng với tình hình dịch bệnh. 
 
Với tinh thần “chủ động, linh hoạt thích ứng”, các trường học trong tỉnh đã áp dụng hình thức dạy và học tương ứng với các cấp độ dịch, đảm bảo đúng kế hoạch chương trình, duy trì và giữ ổn định chất lượng giáo dục, để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.
 
PHƯƠNG TRỊNH 
 
 
 

.