Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Không gây khó cho thí sinh

03:05, 11/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT vừa công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020. Đề tham khảo dễ hơn đề minh họa thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT công bố tháng trước và đề thi chính thức của những năm trước đây.
Nhiều giáo viên cho rằng, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT đã phần nào giảm áp lực cho thí sinh trước những thay đổi đột ngột của Bộ GD&ĐT về kỳ thi năm nay. Đề thi tinh giản và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Mức độ phân hóa của đề thi tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp. Đề phân biệt học sinh trung bình, khá là rất tốt. Học sinh có học lực trung bình không khó để có phổ điểm từ 5 - 7 điểm. 
 
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019 tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi).
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019 tại Hội đồng thi Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi).
Đối với môn Toán có khoảng 80% câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 10% ở mức độ vận dụng, 10% ở mức độ vận dụng cao. Học sinh đại trà dễ đạt điểm 7, điểm 8. Số học sinh đạt điểm 9, điểm 10 sẽ nhiều hơn các năm trước. Đề thi tham khảo môn tiếng Anh cũng có thay đổi nhỏ ở phần phân bố số lượng câu hỏi cho kỹ năng đọc hiểu. Cụ thể là giảm 1 câu ở bài đọc hiểu phân hóa và tăng 1 câu ở phần trắc nghiệm từ vựng - ngữ pháp. Đề Vật lý chỉ có khoảng 4 câu hỏi vận dụng cao, đều nằm trong chương trình học kỳ I lớp 12. Số lượng câu hỏi dạng vận dụng của đề Hóa học cũng không nhiều, khoảng 5/40 câu.
 
Thầy giáo Trương Duy Hướng, dạy môn Hóa, Trường THPT chuyên Lê Khiết cho rằng: “Đề tham khảo thi tốt nghiệp dễ hơn đề minh họa đã công bố trước đó. Đề thi dựa trên chương trình tinh giản, không ra phần giảm tải. Học sinh khá dễ dàng làm được 70%. Tuy nhiên, mức độ đề như vậy sẽ khó phân hóa cho các trường top cao”.
 
Đối với đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, thí sinh yên tâm hơn. Vì các yêu cầu của đề đều ở mức độ vừa phải. Chẳng hạn ở phần đọc, hiểu không còn yêu cầu ở mức độ vận dụng, mà chủ yếu chỉ là yêu cầu nhận biết và thông hiểu. Bài nghị luận văn học đã giảm độ khó, chỉ còn một yêu cầu (trước đây có đến 3 yêu cầu), luận đề cũng cho sẵn...
 
“Dù đây là đề đúng với tính chất của một kỳ thi tốt nghiệp nhưng vẫn đảm bảo độ phân hoá. Một phần do có những yêu cầu nhỏ trong đề, phần thì do tính chất của bộ môn Ngữ văn. Vì vậy, các trường đại học có thể tuyển sinh dựa vào kết quả bài làm môn Ngữ văn của thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn (Trường THPT chuyên Lê Khiết) Nguyễn Tấn Huy cho biết.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.