Giáo viên, học sinh yên tâm với chương trình tinh giảm

12:04, 13/04/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Bộ GD&ĐT vừa công bố chương trình giảm tải nội dung dạy học của học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 học sinh nghỉ học dài ngày. Giáo viên cho rằng, việc này là cần thiết, linh hoạt và năng động.
Giáo viên, học sinh yên tâm

Theo chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT vừa công bố, mỗi môn học có cách giảm tải khác nhau, nhưng điểm chung là cô đọng lại chương trình, giữ phần cốt lõi của mỗi môn học, đảm bảo yêu cầu tối thiểu về kiến thức, kỹ năng.  

Điều này đồng nghĩa với việc học sinh, giáo viên nhẹ nổi lo quá tải vì học bù để đuổi kịp chương trình vì nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 quá dài.

Là tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THPT số 2 Tư Nghĩa, thầy Bùi Văn Quảng đang giảng dạy học sinh lớp 12 khi đọc xong nội dung tinh giản của Bộ GD&ĐT cảm thấy khá yên tâm, hết lo lắng học sinh quá tải vì dạy bù kín thời gian.

Theo thầy Quảng, việc tinh giản chương trình lúc này là cần thiết, linh hoạt và năng động. Đơn cử như môn Ngữ văn ở học kỳ 2, trước hết là tinh giản những bài đọc thêm, có thể chuyển sang cho học sinh tự học hoặc gom lại giáo viên hướng dẫn 3 tiết còn 1 tiết.
 
Học sinh yên tâm ôn tập với chương trình tinh giảm.
Học sinh yên tâm ôn tập với chương trình tinh giảm.
 
Chương trình cũng giảm tải một số tác phẩm nghị luận và bài rèn luyện kỹ năng, phương pháp cho học sinh; giảm 2 tác phẩm văn xuôi là “Rừng xà nu”, “Những đứa con gia đình” và đoạn trích kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt”.
 
“Nói đến sử thi, trong chương trình học kỳ 1 đã nói khá kỹ trong thơ. Vì thế, giảm tải 2 tác phẩm văn xuôi thực sự không ảnh hưởng nhiều đến kiến thức, đáp ứng được mục đích cho kỳ thi THPT sắp tới”- thầy Quảng phân tích.

Dù tích cực học online, học qua truyền hình, nhưng em Nguyễn Thanh Thanh Huyền, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Quốc Tuấn vẫn lo lắng vì kiến thức hỏng. Huyền vui mừng khi Bộ công bố chương trình giảm tải.

“Chương trình giảm tải đã cắt giảm những kiến thức phụ, những kiến thức học thêm, để học sinh có thời gian tập trung kiến thức chính. Việc giảm tải cũng giúp tâm lý học sinh giảm bớt sự hoang mang vì kiến thức hỏng do nghỉ học.” - Thanh Huyền nói.

Không kiểm tra, đánh giá nội dung đã tinh giản

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, sau khi Bộ có văn bản hướng dẫn chương trình tinh giảm, Sở đã hướng dẫn tất cả các cơ sở giáo dục tiến hành dạy trực tuyến cũng như dạy qua kênh truyền hình dựa vào nội dung, kế hoạch tinh giản.
 
Không học, không kiểm tra, đánh giá những nội dung đã tinh giảm.
Không học, không kiểm tra, đánh giá những nội dung đã tinh giảm.
 
Các cơ sở giáo dục tập trung chính 2 nội dung là dạy học qua internet và qua truyền hình PTQ. Những nội dung liên quan thì cấp các địa chỉ, tài khoản, đài truyền hình các tỉnh bạn để học sinh tham khảo thêm.

Về cơ bản học sinh THCS, THPT tiếp cận tốt với cách học qua internet, qua truyền hình, tuy nhiên với học sinh tiểu học còn khó khăn bởi các em còn nhỏ, hạ tầng công nghệ thông tin, điều kiện kinh tế - xã hội từng vùng miền có sự khó khăn nhất định. Vì thế, tinh giảm chương trình là rất phù hợp.

Nội dung còn lại của học kỳ 2 được giảng dạy theo nội dung tinh giản, chỉ dạy những nội dung mà Bộ GD&ĐT còn giữ lại, những nội dung đã tinh giản không dạy, không học, không kiểm tra, đánh giá.

Ông Thái cho biết thêm, với học sinh lớp 12, theo đánh giá của các nhà chuyên môn và giáo viên, nếu tình hình dịch Covid-19 ổn định, chương trình đã tinh giảm và học sinh đi học trở lại từ cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.2020 thì việc kết hợp dạy 2 buổi/ngày, có thể dạy bù vào thứ 7, chủ nhật, các em vẫn đáp ứng được chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định của Bộ, sẵn sàng tổ chức thi THPT 2020.

Bài, ảnh: A.KIỀU

.