Đề tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2020: Giảm độ khó và tinh giảm nhiều nội dung

02:04, 08/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Trong đó, nội dung và cấu trúc của đề thi được điều chỉnh, tinh giảm nhiều so với năm trước.
Tinh giảm kiến thức học kỳ II
 
Sau khi có bộ đề tham khảo, nhiều giáo viên và học sinh đã nhanh chóng tiếp cận và giải các đề theo nhiều hình thức để làm cơ sở cho việc ôn tập và định hướng làm bài cho kỳ thi chính thức sắp đến. 
 
Học sinh tự ôn tập tại nhà bằng nhiều hình thức, để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia 2020.
Học sinh tự ôn tập tại nhà bằng nhiều hình thức, để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia 2020.
 
Phân tích các đề thi tham khảo, đa số thầy, cô giáo cho rằng, các câu hỏi đều không ra trong vùng kiến thức giảm tải thuộc chương trình học kỳ II của lớp 12, năm học 2019 - 2020. Các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức của học kỳ II (lớp 12) chủ yếu ở cấp độ nhận biết và thông hiểu.
 
Những câu hỏi trong phần này chỉ tập trung khai thác các khái niệm và kiến thức cơ bản của bài học. Học sinh có thể tiếp nhận thông qua việc học trên Internet, hoặc qua truyền hình... Thầy, cô giáo sẽ phân tích kỹ đề tham khảo, khu trú lại những nội dung hết sức căn bản, tích hợp các chủ đề để định hướng việc dạy học và ôn tập cho học sinh.
 
Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Trần Quốc Tuấn Đặng Tấn Khoa cho rằng: “90% nội dung trọng tâm của đề thi nằm ở chương trình lớp 12, 10% còn lại nằm trong chương trình lớp 11. Những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao chủ yếu tập trung trong chương trình học kỳ I của lớp 12. Còn học kỳ II chủ yếu là những câu hỏi nhận biết và thông hiểu. Các em chỉ cần học chắc nội dung trong sách giáo khoa là có thể đủ điểm tốt nghiệp”.
 
Đáp ứng cả hai mục đích
 
Về định dạng và cấu trúc đề tham khảo Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 thì độ khó giảm so với đề tham khảo và đề thi chính thức năm 2019. Có khoảng 70% câu hỏi về nội dung kiến thức cơ bản; khoảng 20% câu hỏi mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao.
 
Theo cô giáo Trần Thị Hà - môn tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết, đề thi tham khảo đã giảm tải cả phần rút gọn theo nội dung giảm tải chương trình học kỳ II, năm học 2019- 2020. Đối với bộ môn tiếng Anh, đề tham khảo đáp ứng cả hai mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa dùng kết quả trên để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Đề bám sát chủ điểm ngữ pháp và chủ điểm từ vựng...
 
“Nhìn chung, đề tham khảo năm nay nhẹ nhàng. Giáo viên hướng dẫn học sinh chú trọng tất cả các điểm ngữ pháp không giảm tải, bổ sung từ vựng để các em học tốt hơn. Ngoài ra, các thầy, cô giáo có thể đưa thêm những tình huống hội thoại, đàm thoại để các em luyện tập”, cô Hà nhấn mạnh.
 
Học sinh cần tập trung vào những câu hỏi mang tính căn bản, nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa. Trên cơ sở đó, hệ thống hóa kiến thức, sắp xếp các chủ đề liên thông với nhau để ôn tập tốt kiến thức căn bản. Đây cũng là cơ sở để các em có thể trả lời đúng những câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao trong đề thi.         
          
Bài, ảnh: DUY KHANG
 
 
 

.