Trách nhiệm với Trường Sa

03:05, 04/05/2012
.

*Thanh Thảo


(QNĐT)- Trong 10 ngày cuối tháng 4, đoàn đại biểu Đà Nẵng gồm 28 người do Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Võ Duy Khương làm trưởng đoàn đã có chuyến đi đầy yêu thương tới Trường Sa. Trong 28 thành viên đã có 12 nghệ sĩ, đặc biệt trong số đó có 5 nữ diễn viên múa.

[links(6928)]

 

*Bài hát: Gần Lắm Trường Sa
 Sáng tác: Hình Phước Long
 Thể hiện: Trọng Tấn

 

[audio(6928)]


Nhạc sĩ Đình Thậm- phụ trách tốp văn nghệ, tâm sự: “Trai tráng như bọn tôi cũng là hay, nhưng có các em nữ, lại là nữ diễn viên múa ra Trường Sa, cứ có cảm giác như những hòn đảo quanh năm sóng gió khắc nghiệt ở đây mềm hẳn lại”.

 

Cũng trong 10 ngày ấy, đoàn Đà Nẵng đã đi tới 15 đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đã có gần 50 buổi biểu diễn văn nghệ xung kích phục vụ chiến sĩ Trường Sa ở cả 15 hòn đảo, kể cả ở nhà giàn DK. Đó là một chuyến đi chất chứa dồn nén không chỉ thời gian mà còn là tình cảm của người Đà Nẵng gửi tới núm ruột Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

                            “Cuộc đời em chỉ có một trái tim
                             Một tâm hồn nồng nàn như biển mặn
                             Mộc mạc đơn sơ mà trái tim cháy bỏng
                             Em yêu anh xin dâng trọn cuộc đời”


Đó là một đoạn ca từ trong ca khúc “Nỗi nhớ Trường Sa” được nhạc sĩ Đình Thậm sáng tác ngay tại đảo, giữa những chiến sĩ Trường Sa hồn nhiên và khát khao tình cảm. Sống trên những hòn đảo nhỏ, những nhà giàn “đầu đụng trời chân không chạm đất” quanh năm vắng bóng người phụ nữ, các chiến sĩ Trường Sa mình, theo nhận xét của anh Khương và nhạc sĩ Đình Thậm, đều có vẻ rụt rè ngượng ngập khi tiếp xúc với những nữ diễn viên từ đất liền ra.

 

Nhạc sĩ Đình Thậm hát giữa các chiến sĩ Trường Sa
Nhạc sĩ Đình Thậm hát giữa các chiến sĩ Trường Sa


Chính các cô gái Đà Nẵng đã chủ động đến và “rủ rê” các chàng “lính trẻ măng tơ” vào những cuộc vui chung như nhảy múa tập thể, hát đồng ca… Ngay khi được yêu cầu “hôn má các cô gái” thì các chàng lính Trường Sa rất dễ thương của chúng ta cũng hết sức ngại ngần, mặc dù có thể đọc trong mắt họ những tình cảm thật đằm thắm với các người đẹp.

Trường Sa bây giờ còn thiếu thốn rất nhiều thứ, từ nước ngọt tới rau xanh, nhưng có lẽ cái mà các chiến sĩ Trường Sa cảm thấy thiếu nhất chính là… người, người từ đất liền ra đảo, nhất là người đồng hương mang theo những tình cảm của từng địa phương đến với chiến sĩ Trường Sa.

Thấu hiểu điều đó, hàng năm Đà Nẵng đều cử đoàn đại biểu của thành phố mình ra thăm Trường Sa. Mỗi lần ra thăm lại mang theo từ tình cảm tới những món quà thiết thực cho chiến sĩ trên đảo.

Như lần này, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã trực tiếp gặp thượng úy Nguyễn Thanh Tài-một người con của Đà Nẵng đang trấn giữ Trường Sa-và trao tặng cho gia đình anh Tài một căn hộ chung cư theo đề nghị và xét hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở của gia đình anh.

Vợ anh Tài, mới học xong trung cấp sư phạm, cũng được TP Đà Nẵng hứa sẽ thu xếp việc làm tại một nhà giữ trẻ của thành phố. “Đó không chỉ là những thể hiện tình cảm của Đà Nẵng đối với chiến sĩ Trường Sa, mà còn là trách nhiệm của chúng tôi đối với những người đồng hương của mình đang thay mặt TP Đà Nẵng canh giữ Trường Sa”. Anh Võ Duy Khương- Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng đã nói rất chân thành.

Còn biết bao những hoàn cảnh như thượng úy Tài tại Trường Sa, bởi có rất nhiều địa phương trong nước có con em mình đang là lính trấn giữ Trường Sa. Tất cả những chiến sĩ bảo vệ ở Trường Sa đều cần được quê hương, đồng hương của mình ở đất liền trực tiếp kết nghĩa và hỗ trợ.

Hàng năm, các “hội đồng hương” từ đất liền sẽ ra thăm Trường Sa và mang cho các chiến sĩ của mình ở đây những tình cảm của quê hương. “Làm sao để các chiến sĩ có thể cảm thấy quê hương luôn đứng sau lưng mình.” Anh Võ Duy Khương đã có một đề xuất thiết tha như vậy.

Nên chăng, cả nước hãy mang tới Trường Sa những tình cảm cụ thể của mình, những quan tâm thiết thực nhất giúp Trường Sa đứng vững trong mọi tình huống hiểm nghèo./.
 


.