“Mắt thần” canh trời, giữ biển Trường Sa

10:03, 20/03/2012
.

Chúng tôi đến với Trạm ra đa 11, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 đúng lúc đơn vị vừa nhận lệnh bước vào “tình huống cấp 1”, nhìn những bước chạy khẩn trương, thao tác mở máy nhanh, chính xác của cán bộ, chiến sĩ nơi đây khiến chúng tôi khâm phục về tài năng và nghị lực của các anh- những người đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc thân yêu nơi đầu sóng, ngọn gió.

Trạm ra đa 11 có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lí vùng trời, biển, đảo và dẫn đường cho lực lượng không quân hoạt động trên biển. Qua trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Mậu Thông - Trạm trưởng, tôi được biết: Hàng ngày, Trạm nhận được kế hoạch từ cấp trên thông báo các chuyến bay sẽ bay qua không phận được giao. Căn cứ vào đó các kíp trực ban sẽ phát hiện, quản lý chặt chẽ các chuyến bay kể cả dân dụng, quân sự hay bay quá cảnh. Mặt khác, đường hàng không cũng có quy định rõ về tuyến bay, đường bay, vì vậy khi máy bay bay sai, bay lệch đường, lệch chiều là những dấu hiệu nghi vấn để phát hiện máy bay địch.
 

Trong phiên trực ban ở sở chỉ huy Trạm ra đa 11.
Trong phiên trực ban ở sở chỉ huy Trạm ra đa 11.



Ở Trường Sa có nhiều trạm ra đa phòng không. Khi phát hiện mục tiêu, các trạm sẽ thông tin cho nhiều trạm khác để theo dõi quản lý. Thiếu tá Nguyễn Mậu Thông kể: “Tháng 6 năm 2011, ta phát hiện một tàu địch dạng hàng không mẫu hạm chở máy bay đang tiến vào vùng biển nước ta, các trạm ra đa ở Trường Sa báo cho các trạm ở gần bờ theo dõi và báo cáo cấp trên xử lý kịp thời. Sau vụ việc này, Trạm được Quân chủng tặng giấy khen”.

Đóng quân trên đảo với những trang bị kỹ thuật được giao, Trạm gặp không ít khó khăn, nhất là trong bảo quản, giữ gìn vũ khí, khí tài đặc chủng. Do đó, công tác bảo đảm kĩ thuật được Trạm đặc biệt coi trọng. Đây thực sự là vấn đề then chốt để luôn đảm bảo hệ số sẵn sàng chiến đấu đạt 100%.

Để khắc phục những tác động của môi trường làm việc, đơn vị đã quan tâm tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ... qua đó tăng cường sức khỏe và tạo đời sống tinh thần phong phú cho bộ đội. Thượng úy Trương Công Pháp- Chính trị viên Trạm nói với tôi: “Chúng tôi duy trì thường xuyên các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Khi ở đảo có các đoàn công tác từ đất liền ra thăm, chúng tôi tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ để tăng cường tình đoàn kết và giúp cán bộ, chiến sĩ đỡ nhớ nhà”.

Ngoài hoạt động chuyên môn, đơn vị còn tham gia đầy đủ các hoạt động huấn luyện SSCĐ của đảo như diễn tập phòng thủ đảo và được đảo giao cho 1 số hướng để phòng thủ, tham gia diễn tập đánh địch đổ bộ, tham gia đóng quân canh phòng...

Với những thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ chủ quyền vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, Trạm ra đa 11 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kì đổi mới” năm 2000. Đây là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm lớn đối với các thế hệ cán bộ chiến sĩ Trạm ra đa 11, phấn đấu tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để xứng đáng với truyền thống “xa, nhanh, chính xác, liên tục, kịp thời” của lực lượng ra đa.

 

Theo Quân đội nhân dân


.