Lực lượng an ninh Quảng Ngãi quyết tâm bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế

12:07, 08/07/2011
.
 *Đại tá - Th.s Đinh Hoài Bắc- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi

(QNg)- Cùng với sự ra đời của chính quyền cách mạng, tháng 8/1945 lực lượng Công an Quảng Ngãi được thành lập với tên gọi Ty Trinh sát Lê Trung Đình, sau này đổi thành Ty Công an Quảng Ngãi, gồm 4 Ban, trong đó có Ban Chính trị là tiền thân của lực lượng An ninh Quảng Ngãi sau này.

Ngay khi thành lập, Ban Chính trị đã phối hợp đấu tranh xoá sổ nhiều tổ chức phản động như "Thế giới cách mạng Đảng", "Tỉnh uỷ lâm thời" (1946), "Liên hiệp đoàn" (1948), giải quyết vụ phiến loạn Sơn Hà (1950-1952), góp sức vào thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi.
 
  Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác an ninh tại Trung tâm Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra công tác an ninh tại Trung tâm Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Ngày 5/10/1961, Ban Bảo vệ an ninh tỉnh Quảng Ngãi được thành lập, với 7 tiểu ban (gọi tắt là B); đến tháng 12/1964 thành lập thêm B8. Những năm này lực lượng An ninh đã tham gia đánh bại các chiến dịch "Tố cộng" và các cuộc hành quân càn quét lớn mang tên "Phượng hoàng", "Trung nghĩa", diệt ác, phá kìm, bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, Mặt trận, các ngành và lực lượng vũ trang. Lực lượng An ninh tỉnh đã độc lập tác chiến và phối hợp đánh hàng chục vụ vào các mục tiêu trọng yếu của địch, tiêu diệt và bắt sống nhiều cảnh sát, thám báo, gián điệp, ác ôn có nhiều nợ máu với nhân dân; cảm hóa hàng trăm nhân viên ngụy quyền các cấp về đầu thú cách mạng.

Trong đó có trận đánh vào Trại giam Gò Lăng và Trung tâm cải huấn, giải thoát 1.300 đồng chí và đồng bào yêu nước bị địch giam giữ; trận đánh vào rạp Kiến Thành tiêu diệt 80 tên, bị thương 40 tên. Sau trận đánh, tổ trinh sát được tặng danh hiệu "Tổ dũng sĩ Hải Đường", Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam tặng Huân chương Giải phóng hạng 3.

Bước sang những năm 1970, lực lượng An ninh tỉnh đã phối hợp đánh 78 trận lớn nhỏ, diệt 565 tên, bắt sống 194 tên, góp phần vào thắng lợi chung giải phóng 9 xã thuộc huyện Đông Sơn thành một vùng rộng lớn, thu hồi vùng Tây Nam huyện Nghĩa Hành, một số xã ở huyện Sơn Tịnh, Tây Tư Nghĩa, giải phóng quận lỵ Minh Long, uy hiếp địch ở nhiều nơi khác, dồn địch vào thế bị động lúng túng. Ngày 12/3/1975, lực lượng An ninh tỉnh tham gia vào chiến dịch tổng hợp Xuân Hè (C75) do Tỉnh uỷ đề ra. Đến 22h ngày 24/3/1975, Quảng Ngãi giải phóng, lực lượng An ninh tỉnh chiếm lĩnh làm chủ các mục tiêu trọng yếu của ngụy quyền.

Tháng 11/1975, tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định hợp nhất thành tỉnh Nghĩa Bình. Từ đây cho đến tháng 6/1989, được sự phối hợp của các lực lượng vũ trang, sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng An ninh tỉnh Nghĩa Bình đã bảo vệ an toàn thành quả cách mạng, tổ chức cho các đối tượng học tập cải tạo; trấn áp các cụm, toán vũ trang, thu gom các loại vũ khí...; tập trung giải quyết vấn đề fulrô ở các huyện miền núi; đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án phản cách mạng; phá rã các đầu mối nội gián và "Kế hoạch hậu chiến" của địch; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các vụ án trốn ra nước ngoài, tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài ở tỉnh ta.

Tháng 7/1989 tỉnh Quảng Ngãi được tái lập, lực lượng An ninh Quảng Ngãi tập trung củng cố tổ chức, đấu tranh chống âm mưu và hành động "phá hoại nhiều mặt", "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những năm gần đây lực lượng An ninh, Công an tỉnh đã tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia; chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình an ninh trên các lĩnh vực, hoạt động của các đối tượng trọng điểm; tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh các lĩnh vực, địa bàn, mục tiêu, tuyến, đối tượng trọng điểm; tập trung giữ vững an ninh các huyện miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới biển - đảo, an ninh xã hội, an ninh kinh tế, an ninh Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp, các địa bàn trọng điểm; đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tôn giáo trái pháp luật và hoạt động lợi dụng tôn giáo chống chính quyền, lực lượng an ninh Công an tỉnh thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý những vấn đề nổi lên có thể gây phức tạp về an ninh chính trị; chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ an ninh nội bộ và phòng, chống nội gián; bảo vệ và đấu tranh về nhân quyền, phòng chống khủng bố; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài ngành trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân.

Đặc biệt trước yêu cầu công tác bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình hiện nay, lực lượng An ninh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện các Đề án: "Đảm bảo an ninh, trật tự ở tỉnh Quảng Ngãi trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế và gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO)", "Đảm bảo an ninh, trật tự Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh". Cùng thời gian này công tác xây dựng lực lượng An ninh luôn được Đảng ủy và Giám đốc Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo. Tổ chức bộ máy lực lượng An ninh luôn được củng cố, kiện toàn; cán bộ, chiến sĩ lực lượng An ninh được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình hiện nay. Lực lượng An ninh tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và các cuộc vận động, phong trào thi đua khác, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.

Với những thành tích đạt được, lực lượng An ninh Quảng Ngãi đã có 12 tập thể và 6 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Ngày nay trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới, khu vực và tranh chấp chủ quyền trên biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường tác động đến an ninh quốc gia; quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đem lại nhiều thời cơ, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức mới cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trong mọi tình huống, lực lượng An ninh Quảng Ngãi không ngừng đổi mới các mặt công tác; quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong từng giai đoạn cách mạng; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác với tinh thần chủ động phòng ngừa, tích cực tiến công, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia; không để xảy ra biểu tình phá rối an ninh, bạo loạn, khủng bố; không để xảy ra "điểm nóng" tạo cớ cho bên ngoài can thiệp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia; xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc rộng khắp và đi vào chiều sâu, tạo nền tảng vững chắc cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia.

Chú trọng xây dựng lực lượng An ninh trong sạch, vững mạnh, từng bước chính quy, hiện đại gắn với tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" và các phong trào thi đua khác phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, lực lượng An ninh Quảng Ngãi quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, phục vụ đắc lực quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà./.

.