Nâng cao chất lượng "Ngày Biên phòng toàn dân": Những bài học kinh nghiệm

10:05, 14/05/2010
.

(QNg) - Hơn 20 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân",  vùng ven biển ở tỉnh ta đã có chuyển biến tích cực hơn về mọi mặt. Tuy nhiên để công tác này ngày càng có chất lượng, các ngành, địa phương cần rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình. 

Điều dễ thấy nhất trong thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" là, trong lãnh đạo và chỉ đạo, mỗi cấp, ngành, hàng năm phải xây dựng cho mình một kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, với các mục tiêu, giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình ngành, địa phương, đơn vị. Thực tế cũng cho thấy, ở đâu và đơn vị nào có được những bước đi như trên thì công tác "Ngày Biên phòng toàn dân" ở nơi đó tốt, công tác an ninh trật tự được đảm bảo".

BĐBP giao lưu văn nghệ với nhân dân xã Bình Phú (Bình Sơn)
BĐBP giao lưu văn nghệ với nhân dân xã Bình Phú (Bình Sơn)
Điều quan trọng hàng đầu trong công tác "Ngày Biên phòng toàn dân" là phải đảm bảo cuộc sống yên bình cho nhân dân vùng biển, đảo. Trong đó, công tác giữ gìn an ninh trật tự vùng đất liền lâu nay do lực lượng biên phòng và công an sở tại làm nòng cốt. Hỗ trợ cho lực lượng này lâu nay là quần chúng nhân dân. Và qua nỗ lực, từ một số vùng xây dựng điển hình ven biển. Đến nay toàn tỉnh đã chọn từ nhân dân những cá nhân tốt để thành lập và đưa vào hoạt động 1.037 tổ tự quản các loại. Các tổ này vừa quán xuyến địa bàn, vừa vươn ra quản lý vùng biển và trở thành nòng cốt trong các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Có thể thấy, công tác vận động, tuyên truyền của các lực lượng biên phòng và công an đã "thấm" đến nhân dân, nên ngày càng có nhiều thông tin từ quần chúng báo cho ngành chức năng xử lý, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra các vụ việc liên quan đến vấn đề an ninh trật tự.

Thế nhưng nhìn lại trong thực tế, hơn một ngàn tổ tự quản các loại nói trên, có bao nhiêu hoạt động hiệu quả, còn lại là thành lập "làm cảnh", mà không có kế hoạch hành động, mục tiêu nào. Một lần trò chuyện với ngư dân ở vùng biển huyện Bình Sơn, chúng tôi được biết, có nhiều cá nhân trong tổ tự quản an ninh trật tự "sợ" liên luỵ và gây "khó" về sau, sợ đối tượng trả thù nên khi biết đối tượng vi phạm pháp luật, họ vẫn không dám đứng ra làm chứng, tố cáo. Bên cạnh đó, một số kẻ xấu kích động nhân dân khiếu kiện đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự xã hội, thế mà các tổ tự quản vẫn không ngăn cản được, hoặc sớm báo với ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn, để tránh những vụ khiếu kiện đông người.

Một kinh nghiệm từ công tác thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" của tỉnh ta nữa là, trong xử lý các vụ việc xảy ra, nhất là việc có liên quan đến chủ quyền an ninh biển, đảo, thì cần phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, công tác tổ chức, điều hành của chính quyền và vai trò tập hợp của UBMTTQ. Phương pháp giải quyết các vấn đề này được đưa ra là, phải kết hợp phân tích đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; các quy định của địa phương cũng như nắm được tâm tư nguyện vọng, dư luận và ý kiến của nhân dân. Từ đó, có biện pháp xử lý khôn khéo, thích hợp, hoá giải các vấn đề phức tạp liên quan đến chủ quyền an ninh biển, đảo.

Điển hình của công tác này ở cơ sở, có thể kể đến Hội Nông dân của xã Bình Phú (Bình Sơn). Tại đây có hơn 600 hội viên Hội nông dân, hằng ngày, họ thi đua lao động sản xuất, xây dựng các kênh mương thủy lợi, làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau trong đời sống thường nhật... Thế nhưng hội viên nông dân ở đây vẫn tích cực tham gia vào phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm; xây dựng các chi hội không có người vi phạm pháp luật; tham gia giải quyết ổn thoả 65 vụ tranh chấp đất đai, trộm cắp, gây gổ đánh nhau... Ngoài ra, xã còn xây dựng được 11 tổ tự quản tàu thuyền, tổ tự quản bến bãi, tổ an ninh nhân dân và các tổ hoà giải, câu lạc bộ trợ giúp pháp lý... Từ khi thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" đến nay, các lực lượng công an, xã đội kết hợp với lực lượng biên phòng đã xử lý hơn 200 vụ việc vi phạm pháp luật lớn nhỏ, góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

Trong công tác đấu tranh bảo vệ biên giới, ngoài việc khảo sát toàn diện các địa bàn, các đối tượng, tổ chức có liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, các ngành chức năng phải biết dựa vào quần chúng nhân dân để nắm bắt, điều tra và có biện pháp theo dõi, quản lý chặt chẽ các cá nhân, tổ chức này. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc phát triển mạng lưới bí mật từ nhân dân.
 
Thông qua các buổi sinh hoạt khu dân cư, ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, nền biên phòng toàn dân... Từ kinh nghiệm ấy, đã giúp cho Bộ đội Biên phòng tỉnh đấu tranh phòng chống tội phạm, phá bắt hàng loạt đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất nổ; phá bắt hàng chục vụ và hàng trăm đối tượng buôn lậu, mua bán trái phép matuý. Ngoài ra các lực lượng biên phòng còn xua đuổi hàng chục tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền; vận động, bắt hàng trăm đối tượng truy nã...   

Cứ mỗi bài học là một quá trình trải nghiệm trong công tác "Ngày Biên phòng toàn dân". Trong quá trình thực hiện công tác này, các ngành khác và các địa phương sẽ tự rút ra bài học quý giá cho riêng mình, để giúp cho vùng biển, đảo quê hương ngày càng thanh bình, no ấm. 
    PHẠM ANH

.