Hoa Tết tăng giá, người trồng hoa phấn khởi

08:01, 13/01/2021
.
(Baoquangngai.vn) – Từ giữa tháng 11 âm lịch, làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã chộn rộn, thương lái đổ về đặt cọc thu mua hoa phục vụ thị trường Tết.
[links()]
Qua cơn bĩ cực đến hồi thai lai

Về những làng hoa Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), những ngôi nhà vẫn còn vết tích của những cơn bão, lũ đi qua. Như “qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai”, làng hoa vượt lũ, vượt bão, những cành hoa đã bắt đầu đơm nụ đón Tết sắp về.

Theo người trồng hoa, thường lệ, từ mùng 6 đến mùng 10 tháng Chạp, thương lái mới dạo các vườn để chọn hoa đặt cọc. Nhưng năm nay, từ giữa tháng 11 âm lịch, thương lái đã nườm nượp đổ về. Hoa bán sớm, giá tăng khiến người trồng hoa phấn khởi.

Ông Bùi Văn Tâm, một người trồng hoa phấn khởi cho biết, vụ hoa Tết này gia đình ông trồng 2.000 chậu hoa cúc pha lê, vạn thọ, thược dược, hoa hồng. Chưa năm nào, người trồng hoa ăn không ngon, ngủ không yên vì các đợt bão, lũ nối tiếp nhau.
 
Hoa cúc tăng giá, bán chạy khiến người trồng hoa phấn khởi.
Hoa cúc tăng giá, bán chạy khiến người trồng hoa phấn khởi.

Rồi phòng trừ nấm, sâu bệnh tốn công sức gấp mấy lần khi phải liên tục đối phó bão. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng bằng kinh nghiệm bao đời của làng hoa nên hầu hết diện tích hoa được khôi phục, phát triển tốt.

Đến thời điểm này, ông Tâm đã nhận tiền đặt cọc cả vườn hoa, sớm hơn 10 ngày so với mọi năm. Vì hoa đẹp hoa của ông Tâm bán được giá cao hơn năm ngoái từ 40.000-50.000 đồng/chậu. Nhẩm tính, ông Tâm thu lãi hơn 150 triệu đồng.

Chúng tôi ghé thăm vườn hoa của anh Dương Công, ở thôn Hải Môn. Gia đình anh năm nay trồng 600 chậu hoa cúc pha lê. Anh Công đang thuê người tỉa lá, cắt bỏ những sợi lưới thừa, sơn chậu khi thương lái đã đặt cọc cả vườn hoa.

Anh Công vui vẻ tâm sự: “Nghề trồng hoa Tết đòi hỏi kinh nghiệm chăm sóc để cây hoa vừa phát triển chiều cao, đều, bung tròn đều tán rộng, nở đúng dịp Tết, đặc biệt là phải giữ được lá chân mới ăn khách”.

Theo anh Công, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid19 nên bà con chủ động số lượng hoa. Nguồn cung giảm nên giá hoa tăng 10.000-20.000 đồng/chậu.
 
Hoa cúc đã đơm nụ.
Hoa cúc đã đơm nụ.
 
Hoa càng đẹp càng được giá. Những chậu hoa thương lái chọn mua giá cao lá phải xanh tốt, dáng đẹp và không bị bệnh, giữ được lá chân.

Chậu hoa size nhỏ (50cm) có giá 120.000-130.000 đồng/chậu, size 60cm giá 190.000-200.000 đồng/chậu, size 70cm giá 400.000 đồng/chậu, size 80cm 800.000 đồng/chậu và size 1m từ 1,1-1,3 triệu đồng/chậu, tùy chất lượng hoa.

Với 500 chậu hoa, trừ chi phí, nhà vườn có thể thu lãi được khoảng 35 triệu đồng. Những hộ trồng số lượng lớn hoa size 80cm, 1m có thể thu lãi trăm đến vài trăm triệu đồng.

Hướng đến vùng chuyên canh hoa

Xã Nghĩa Hiệp được cho là “thủ phủ” hoa Tết của Quảng Ngãi từ bao đời nay với khoảng 700 hộ gắn bó với nghề trồng hoa. Hoa Nghĩa Hiệp phục vụ thị trường Tết khắp các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, bà Võ Thị Thịnh cho biết, hiện đã có hơn 60% số lượng hoa nhận tiền đặt cọc. Bà con vui vì vụ hoa Tết được mùa được giá, niềm vui nhân lên gấp bội khi làng hoa Nghĩa Hiệp vừa được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Anh Trần Minh Đức, người trồng hoa ở thôn Đồng Viên chia sẻ: “Đây là tin vui, góp phần khẳng định danh tiếng, uy tín, chất lượng của hoa Nghĩa Hiệp trên thị trường. Nghề trồng hoa, bán giống hoa đang là nghề mang lại thu nhập ổn định, giúp cải thiện đời sống, phát triển kinh tế cho người dân Nghĩa Hiệp”.

Từ năm 2018, Nghĩa Hiệp đã thành lập mô hình Tổ hợp tác trồng hoa, nhằm liên kết, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế và đưa thương hiệu làng hoa quê hương vươn xa hơn. Xã cũng xây dựng nhãn hiệu để được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Đã được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, trong năm 2021, Nghĩa Hiệp sẽ ban hành quy chế quản lý thương hiệu, hướng đến xây dựng làng hoa Nghĩa Hiệp thành vùng chuyên canh hoa, cung cấp hoa quanh năm ra thị trường thay vì chỉ cung cấp giống hoa, hoa phục vụ cho thị trường Tết.

“Trở thành làng chuyên canh hoa, cung cấp hoa ra thị trường quanh năm sẽ góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người trồng hoa” - bà Thịnh cho biết thêm.

Bài, ảnh: A.KIỀU

.