Phổ Minh phát triển rau xanh

09:02, 23/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với truyền thống canh tác, nhiều năm qua, rau trở thành nguồn thu nhập chính của người dân tổ dân phố 3 (thôn Tân Mỹ và thôn Lâm An trước đây), phường Phổ Minh (thị xã Đức Phổ). Những năm gần đây, người dân đầu tư làm giàn, mái che, sử dụng béc phun tưới tự động và chăm sóc rau theo đúng quy trình, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cung cấp cho các địa phương trong tỉnh và ở TP.Hồ Chí Minh.
Là vùng đất thường xuyên nhận phù sa, đất đai màu mỡ, nên từ lâu, người dân ở tổ dân phố 3, Phổ Minh đã cải tạo đất ruộng để trồng rau. Với gần 100 hộ dân trồng rau quanh năm, trung bình mỗi ngày, tổ dân phố 3 cung cấp cho thị trường hơn 2 tấn rau, củ, quả các loại. Đây được xem là vựa rau lớn nhất của  thị xã Đức Phổ, với diện tích canh tác gần 8ha. 
 
Nông dân Phổ Minh chăm sóc rau.
Nông dân Phổ Minh chăm sóc rau.
Là một trong những hộ dân trồng rau lâu đời, bà Huỳnh Thị Lan cho biết: "Với 1.000m2 tôi chia luống và trồng nhiều loại rau như xà lách, ngò tàu, cải ngọt, diếp cá... Trung bình mỗi ngày tôi thu hoạch và bán ra thị trường hơn 40kg rau, thu về khoảng 300.000 đồng. Nhờ trồng rau mà vợ chồng tôi nuôi được con cái ăn học, kinh tế gia đình cũng được cải thiện".
 
Những năm gần đây, để tiết kiệm nhân công, nâng cao năng suất và hướng đến quy trình sản xuất rau an toàn, chuyên nghiệp hơn, các hộ dân trồng rau đã đầu tư làm giàn kiên cố bằng sắt, thép, có lưới che và sử dụng hệ thống tưới béc phun tự động.
 
“Cách đây 2 năm, tôi thay toàn bộ giàn tre bằng sắt, thép để trồng khổ qua, bí, mướp và làm mái che lưới cho các loại rau. Thay vì tưới thủ công, tôi đầu tư thêm hệ thống tưới béc phun tự động và nhỏ giọt để cung cấp đủ nước cho rau, giúp cây rau phát triển tốt cả trong mùa hè nắng nóng. Kinh phí đầu tư hệ thống giàn, béc phun hơn 20 triệu đồng, nhưng hiệu quả nó mang lại khá cao”, lão nông Nguyễn Nam chia sẻ.
 
Các quy trình sản xuất rau, củ, quả an toàn cũng được người dân quan tâm. Họ luôn chú trọng khâu làm đất, sử dụng nguồn phân bón hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học để cho ra các loại rau quả sạch, an toàn với người tiêu dùng.
 
Chủ tịch Hội Nông dân phường Phổ Minh Huỳnh Minh Tiếp cho biết: Những năm gần đây việc sản xuất rau ở Tổ dân phố 3 đã trở nên chuyên nghiệp, an toàn, chất lượng hơn. Chính vì vậy mà rau không lo đầu ra. Ngoài cung cấp cho thị trường trong tỉnh, có người làm đầu mối thu gom rau để đưa vào TP.Hồ Chí Minh. Vì thế, giá rau cũng ổn định hơn".
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.