Vùng biển Quảng Ngãi: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tràn dầu

08:07, 29/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đã từng xảy ra nhiều vụ tràn dầu trên biển gây ô nhiễm môi trường. Ứng phó với sự cố tràn dầu đang dần trở nên cấp bách, nhất là khi lưu lượng tàu thuyền ra vào các cảng biển Quảng Ngãi ngày một gia tăng.

Vùng biển Quảng Ngãi có hoạt động giao thông đường thủy nhộn nhịp và là nơi trung chuyển xăng dầu từ hoạt động dầu khí, nên khả năng gây ra sự cố tràn dầu trên biển thuộc địa bàn tỉnh rất lớn.

Việc xử lý sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. ẢNH: THANH NHƯ
Việc xử lý sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. ẢNH: THANH NHƯ


Từ năm 2007 đến nay, vùng biển Quảng Ngãi đã có 6 sự cố tràn dầu lớn trên biển. Như sự cố tàu Hải Xuân chở xi măng đã đâm vào chiếc tàu Hà Lộc 08 chở dầu tại vùng biển Quảng Ngãi vào tháng 12.2007. Vụ tai nạn đã làm 170 tấn dầu FO tràn ra biển. Tiếp đến, vào tháng 12.2010, tàu hàng Hoàng Sơn South của Công ty TNHH Hoàng Sơn (Đà Nẵng) trong hải trình từ Thái Lan về Hải Phòng khi đi ngang qua vùng biển Lý Sơn đã bị mắc cạn và thủng két dầu FO khiến 180 tấn dầu FO tràn ra biển và loang trên diện rộng khoảng 7 hải lý.  
 

Tăng cường tập huấn

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Quốc Tân, từ nay đến cuối năm 2017, Ban chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn và thực hiện diễn tập cho lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng ứng phó, chuẩn bị tốt lực lượng, sẵn sàng ứng phó với sự cố tràn dầu khi có tình huống xảy ra.

Đến tháng 11.2012, tàu Racer Express đến từ Panama trong quá trình cân chỉnh các hầm nhiên liệu, chuyển dầu trong các két tàu đã làm vỡ đường ống khiến 1.000 lít dầu FO tràn ra và lan rộng gây ô nhiễm nặng một khu vực. Sau đó, vào tháng 10.2013, tàu Bright Royal mang quốc tịch Panama cũng làm tràn ra biển hơn 2.000 lít dầu FO sau khi bị mắc cạn ở bãi đá cách đảo Lý Sơn khoảng 9 hải lý về phía tây bắc.   

Nguy cơ tràn dầu và ảnh hưởng về môi trường do sự cố tràn dầu là rất lớn, song đến nay tỉnh vẫn chưa có phương tiện và trang thiết bị chuyên dụng cho ứng phó tràn dầu. Công tác ứng phó sự cố tràn dầu chủ yếu dựa trên các phương tiện và thiết bị có sẵn dùng cho công tác phòng chống lụt bão và công tác tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và các huyện ven biển.

Ngoài ra, nguồn nhân lực chủ yếu tham gia ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh là từ lực lượng Bộ đội Biên phòng, các đội ứng phó tại hiện trường của các huyện, thành phố ven biển, hải đảo, chứ chưa có lực lượng ứng phó chuyên nghiệp ứng phó với sự cố tràn dầu.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Quốc Tân, trong 2 năm trở lại đây, tỉnh đã có những nỗ lực nhất định để từng bước chủ động ứng phó với sự cố tràn dầu. Cụ thể là tháng 10.2016, tỉnh đã thành lập được Ban chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh. Tiếp sau đó, ngành TN&MT của tỉnh cũng đã xây dựng được kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu. Kế hoạch này sẽ giúp tỉnh chủ động được những tình huống xảy ra, từ đó có những phương án ứng phó, xử lý kịp thời.

Ý THU



 


.