Chung tay xây dựng nông thôn mới

01:11, 17/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng cuộc vận động "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình này. Nhờ đó đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân...

TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 11.2015, bà con thôn Bình Thanh, xã Trà Bình (Trà Bồng) ra quân dọn dẹp mặt bằng để bê tông tuyến đường liên thôn. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và cũng là tuyến đường nằm trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã.

Một góc trung tâm xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.
Một góc trung tâm xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.


Để người dân hiến đất, góp công mở tuyến đường dài 400m, Ban công tác Mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 1 tháng. Là một trong những gia đình tiên phong hiến đất mở đường, ông Dương Cảnh và hai con trai lớn đã tự nguyện hiến 200m2 đất vườn và hỗ trợ máy móc để san ủi, mở đường.

Ông Cảnh chia sẻ: “Trước đây đường nhỏ, mưa là sình lầy, ngập nước nên khi xã có chủ trương làm đường bê tông ai cũng mừng và hưởng ứng. Đường đến đâu người dân tự nguyện hiến đất đến đó để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công, chỉ với mong muốn là sớm hoàn thành con đường này để dân đi lại thuận lợi”. Là xã miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng chủ trương xây dựng nông thôn mới được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Nhờ đó, xã đã đạt 12/19 tiêu chí và dự kiến cuối năm 2017 sẽ về đích nông thôn mới.

Đối với xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi diện mạo của xã. Từ xã nông thôn thuần túy, đến nay bộ mặt xã Tịnh Khê đã có nhiều khởi sắc, hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Ngoài nguồn ngân sách cấp, trong 5 năm qua nhân dân còn đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động, hiến hơn 2.000m2 đất… để mở rộng các tuyến đường giao thông và xây dựng các công trình nông thôn mới.

Đến nay, toàn xã có trên 80% đường liên thôn, liên xã được bê tông; trên 19km kênh mương nội đồng được kiên cố hóa. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; chất thải được thu gom và xử lý theo quy định. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2014 giảm còn gần 4%. Toàn xã có trên 95% nhà ở đạt chuẩn 3 cứng theo quy định.

Còn ở Bình Dương (Bình Sơn), Mặt trận xã đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, góp phần quan trọng trong việc đưa Bình Dương trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Trà - Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Dương cho biết: Công tác vận động gặp không ít khó khăn, có người cho rằng “việc này là của Nhà nước, không phải trách nhiệm của dân”, nhưng với vai trò là Chủ tịch Mặt trận, ông đã kiên trì giải thích cho nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Qua 4 năm, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình này trên 180 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 67 tỷ đồng, hiến trên 4.000m2 đất  và trên 15.000 ngày công lao động để cùng Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng. Có được kết quả như vậy chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự quản lý, điều hành của chính quyền và công tác tuyên truyền, vận động  của Mặt trận, các đoàn thể đã đi vào lòng dân, vận dụng linh hoạt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của cấp trên, góp phần làm chuyển biến rõ nét về nhận thức của nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Những kết quả mà tỉnh ta đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực để Uỷ ban MTTQVN các cấp trong tỉnh tiếp tục giữ vai trò là lực lượng nòng cốt, tích cực, tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tập trung hướng về cơ sở với những mục tiêu cụ thể, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh nhà sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo lộ trình, góp phần cải thiện đáng kể về chất lượng cuộc sống người dân nông thôn hiện nay.
 

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.