Thu hút cán bộ về các HTX: Người trẻ không mặn mà

03:04, 04/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nguồn nhân lực trẻ không mặn mà với hợp tác xã (HTX), trong khi hầu hết cán bộ của 275 HTX trên địa bàn tỉnh đều đã cao tuổi khiến công tác quản lý, điều hành, phát triển HTX gặp rất nhiều khó khăn.

Đếm trên đầu ngón tay

Toàn tỉnh hiện có 275 HTX, trong đó có 196 HTX nông nghiệp, với tổng số xã viên trên 371.000 người. Tuy nhiên, số cán bộ trẻ “chịu” về làm việc tại các HTX lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 

UBND tỉnh vừa ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2020. Theo đó, các đối tượng là sinh viên đã tốt nghiệp đại học, có tuổi đời dưới 35, có nguyện vọng cam kết và làm việc lâu dài tại HTX (ít nhất 5 năm), được HTX tiếp nhận, thì  ngoài việc hưởng các chế độ tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác do HTX chi trả thì còn được ngân sách tỉnh hỗ trợ hằng tháng 500 nghìn đồng, được thực hiện trong vòng 5 năm, số sinh viên tối đa mỗi HTX thu hút về là 2 người.

Anh Nguyễn Ngọc Tính, một trong những sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành nông nghiệp về “đầu quân” cho HTX Nông nghiệp Phổ Thuận (Đức Phổ) cho biết: “Với sức trẻ của mình, tôi hy vọng sẽ đóng góp được một phần nào đó cho HTX. Phần lớn các bác cán bộ tại HTX đều đã cao tuổi, nên những công việc về in ấn, đánh máy, sáng kiến mới thu hút cổ phần… rất cần sự nhanh nhẹn, linh động của những người trẻ. Còn người trẻ sẽ học kinh nghiệm từ thế hệ đi trước ”.

Ngoài anh Nguyễn Ngọc Tính vừa mới đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị của HTX Nông nghiệp Phổ Thuận còn có anh Nguyễn Mậu Chiến, sinh viên vừa tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh cũng được tín nhiệm giữ chức vụ phó giám đốc kinh doanh của HTX Nông nghiệp Hành Thịnh 1 (Nghĩa Hành). Ông Trần Đức Đệ - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hành Thịnh 1 cho biết: “Lúc Chiến mới ra trường, chúng tôi đã vận động Chiến về làm việc cho HTX. Với mức lương khởi điểm 1,2 triệu đồng và sắp đến sẽ là 1,6 triệu cộng với 500 nghìn tiền hỗ trợ từ UBND tỉnh. Chúng tôi luôn hy vọng lớp trẻ sẽ ở lại cùng HTX để cùng đồng hành, đưa HTX phát triển”. Gắn bó với HTX Hành Thịnh 1 đã gần 20 năm, ông Đệ mong mỏi tìm được lớp trẻ kế thừa. Tuy nhiên, do người trẻ không mấy mặn mà với HTX, khiến công tác tìm kiếm cán bộ của HTX như bơi trong biển khó.

Cần tiếp thêm động lực

Được động viên và tạo mọi điều kiện để làm việc, tuy nhiên, các HTX vẫn chưa thu hút  được cán bộ trẻ. Điều này về lâu dài, sẽ khiến đội ngũ cán bộ nguồn bị thiếu hụt, khi các cán bộ HTX cao tuổi về nghỉ.

Bà con xã viên đang rất cần những “đầu tàu” trẻ, có năng lực để giúp bà con trong nâng cao năng suất cây trồng.
Bà con xã viên đang rất cần những “đầu tàu” trẻ, có năng lực để giúp bà con trong nâng cao năng suất cây trồng.


HTX Nông nghiệp Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), một trong những HTX có doanh thu cao nhất tỉnh, nhưng đội ngũ cán bộ 9 người đều đã qua tuổi 50. Về lâu dài, nếu không tìm được nguồn nhân lực trẻ có trình độ để thay thế, thì hoạt động của một HTX “đa năng”, có doanh thu hơn 7 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 100 triệu đồng mỗi năm này sẽ gặp không ít khó khăn.  Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thọ Trung trăn trở: “HTX từng nhận nhiều cán bộ trẻ về làm việc. Tuy nhiên, khi có việc mới là họ bỏ việc tại HTX ngay, dù chúng tôi đã hướng dẫn, tạo điều kiện hết mức. Nguyên nhân chính yếu nhất cũng chỉ vì mức lương tại các HTX vẫn còn quá thấp. Như tôi đây, làm công tác chủ nhiệm mấy mươi năm, “lèo lái” HTX đạt doanh thu hơn 7 tỷ đồng mỗi năm, mà lương cũng chỉ 2,5 triệu đồng, thì làm sao người trẻ có động lực phấn đấu và muốn gắn bó lâu dài?”

Ông Phạm Hoài Nam - Phó Chủ tịch Liên minh HTX  tỉnh thẳng thắn: “Sự thành bại của HTX đều ở công tác cán bộ. Vì vậy, việc đổi mới cán bộ, thu hút các cán bộ trẻ, có năng lực về các HTX là một trong những việc làm cấp bách. Tuy nhiên, hiện nay, tốc độ thu hút cán bộ trẻ của HTX vẫn còn quá chậm. Nguyên nhân chính là do mức lương tại các HTX quá thấp, không đủ để trang trải cuộc sống. Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ của UBND tỉnh thì các địa phương cần có cơ chế, chính sách riêng để khuyến khích cho các cán bộ HTX có năng lực, trả lương cho cán bộ HTX dựa theo doanh thu để kịp thời động viên cũng như thu hút cán bộ về HTX”.


Bài, ảnh: Ý THU

 
 


.