Quản lý kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ: Vẫn còn lộn xộn

02:07, 19/07/2013
.

(QNg)- Theo quy định của Chính phủ về kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ (Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ, áp dụng sau ngày 25/5/2013), các hộ cá thể phải đăng ký lên doanh nghiệp (DN) mới được hoạt động. Sau gần hai tháng thực hiện quy định này, nhiều DN vẫn còn ngỡ ngàng đổi mới việc hoạt động theo mô hình mới.

TIN LIÊN QUAN


Kiểm tra đâu vi phạm đó

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, toàn tỉnh có khoảng 243 cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ (TSMN). Sau khi áp dụng, đến nay đã quá thời hạn quy định gần 2 tháng, nhưng nhiều cơ sở kinh doanh vàng TSMN vẫn chưa thực hiện đầy đủ thủ tục quy định. Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, sau gần 1 tháng kiểm tra 33/243 cơ sở kinh doanh vàng TSMN trên địa bàn tỉnh thì đã có 32 cơ sở vi phạm. Trong đó, có 11 cơ sở bị xử lý phạt 75,5 triệu đồng, 21 cơ sở buộc đình chỉ hoạt động. Các cơ sở vi phạm chủ yếu là chưa đăng ký kinh doanh, chưa có giấy phép đủ điều kiện sản xuất vàng TSMN, không có cơ sở nào đăng ký lên DN...

 

Nhiều DN tư nhân kinh doanh vàng trang sức vẫn chưa biết cách thực hiện kê khai hóa đơn chứng từ khi xuất hàng.
Nhiều DN tư nhân kinh doanh vàng trang sức vẫn chưa biết cách thực hiện kê khai hóa đơn chứng từ khi xuất hàng.


Mặc dù trước đó, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, phổ biến các quy định của Nghị định 24, song nhiều chủ cửa hàng vàng không đến dự nên không nắm được thông tin. Bên cạnh đó, có những chủ hộ cố tình dây dưa không đăng ký vì muốn duy trì mô hình hoạt động đơn giản của hộ cá thể để tiết kiệm chi phí thuê kế toán lập sổ sách, hoá đơn, chứng từ.

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi đã có văn bản gửi các huyện, thành phố thu hồi giấy kinh doanh cá thể vàng TSMN để bắt buộc các cơ sở làm lại thủ tục lên DN. Tuy nhiên, chỉ có gần 1/3 hộ thực hiện. Ông Võ Minh Tâm - Phó Chi cục Quản lý thị trường, cho biết: Lực lượng quản lý thị trường mỏng nên trong quá trình kiểm tra thì các hộ kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ chưa đăng ký "nghe động" ở gần khu vực đó là liền đóng cửa hiệu hay có lời biện minh là trong quá trình làm thủ tục, đợi giấy phép hoạt động. Có nhiều trường hợp vi phạm cũng khó xử phạt, bởi đa số các hộ kinh doanh ở các trung tâm xã, thị tứ hoạt động với quy mô nhỏ lẻ.

Dạo quanh thành phố Quảng Ngãi, điều dễ nhận thấy là bên cạnh các cửa hiệu lớn hoạt động bình thường thì cũng có một số cửa hiệu nhỏ đóng cửa với nhiều nguyên nhân. Còn ở các huyện miền núi, vẫn có nhiều cá thể kinh doanh vàng TSMN bị lực lượng quản lý thị trường "tuýt còi", nhưng khi đoàn kiểm tra đi qua, thì các cơ sở này vẫn hoạt động trở lại bình thường...

 Lo ngại với thủ tục thuế


Trong 243 cơ sở kinh doanh vàng TSMN trong toàn tỉnh thì ở thành phố Quảng Ngãi có khoảng 58 cơ sở. Đa số, các cơ sở này gần "mặt trời" nên đã chủ động đăng ký lên DN, ngoại trừ một số cơ sở không đủ điều kiện.

Giám đốc DNTN kinh doanh vàng TSMN Thái Loan - đường Duy Tân (TP Quảng Ngãi), giãi bày: "Gia đình tôi kinh doanh vàng TSMN đã qua nhiều đời. Khi Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi tập huấn, hướng dẫn và cung cấp thông tin về Nghị định số 24, tôi đã làm thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân ngay. Khi có đầy đủ các giấy tờ cần thiết, DN cũng yên tâm buôn bán vàng, không lo ngại cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là thủ tục về thuế. Khi lên DN phải thuê nhân viên kế toán, kê khai hóa đơn, chứng từ. Trong thời gian đang "tập" làm DN, chúng tôi mong Nhà nước gia hạn nộp thuế DN, tiếp tục thực hiện thuế khoán đến cuối năm 2013".
    
Trao đổi với các DN kinh doanh vàng TSMN trên đường Quang Trung, đường Duy Tân (thành phố Quảng Ngãi), tất cả cũng đều có chung câu trả lời: "DN mới thành lập nên còn lúng túng trong việc lập sổ sách, ghi hoá đơn, chứng từ... " Trước đây, hoạt động kinh doanh vàng TSMN của các cơ sở chỉ nộp thuế khoán, nay phải hạch toán theo Luật DN, tự kê khai, tính và nộp thuế nên DN nào cũng thấy khó khăn. Các DN đã viết đơn lên Chi cục thuế thành phố Quảng Ngãi xin gia hạn đến đầu năm 2014 sẽ thực hiện đúng Luật thuế DN. Trong thời gian này, các DN sẽ tìm hiểu, tuyển dụng nhân viên kế toán chuẩn bị cho hoạt động theo mô hình mới hiệu quả, an toàn.

Để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng, Chi cục Quản lý thị trường cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hành vi mua, bán vàng trang sức, nữ trang trái phép; các cơ quan thuế cần hướng dẫn, tập huấn cho các DN kinh doanh vàng về thủ tục tự in và ghi hoá đơn giá trị gia tăng, cách lập sổ sách, kế toán, giám sát chặt chẽ việc kê khai, nộp thuế. Có như vậy, việc quản lý vàng TSMN mới đi vào nền nếp, hoạt động ổn định.


Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.