EVN phải rút kinh nghiệm về việc tăng giá điện đột ngột

09:07, 03/07/2012
.

 Ông Vũ Đức Đam cho biết, việc điều chỉnh giá điện đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch giá thành nhưng cần có sự tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Cuối giờ chiều 3/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 6. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì buổi họp báo.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến việc tăng giá điện từ 1/7, ông Vũ Đức Đam khẳng định: Hiện nay giá điện vẫn được bán dưới giá thành, vì thế có nhiều hệ lụy liên quan, ví dụ giá than. Nhiều ngành sản xuất công nghiệp rất tiêu tốn điện, vô hình chung họ được lợi, như ngành cán thép. Nếu hạch toán đầy đủ giá điện thì kết quả sản xuất kinh doanh của các ngành hàng sẽ công bằng hơn.

Đương nhiên, đưa giá điện theo cơ chế thị trường cần có lộ trình. Quan điểm của Chính phủ là việc điều chỉnh phải bảo đảm các yêu cầu: Công khai, minh bạch (giá thành, lỗ lãi, lý do tăng giảm); đúng các quy định của pháp luật; tăng giá không được làm ảnh hưởng tới người nghèo, người có thu nhập thấp. Dựa trên các yêu cầu đó, ngành điện đã tăng giá.

Bộ trưởng Đam cũng cho biết, rất chia sẻ với một bộ phận DN, một bộ phận nhân dân bị ảnh hưởng, bị tác động bởi giá điện. Nhưng CP kêu gọi DN, nhân dân cùng nhau nỗ lực vì các mục tiêu lớn.

“Nhưng Chính phủ cũng yêu cầu ngành công thương, điện lực phải rút kinh nghiệm. Khi tăng giá hàng hóa có tác động lớn, ngoài việc công khai, minh bạch cần có sự tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tới đây, các loại hàng hóa khác đều sẽ theo cơ chế thị trường” – ông Vũ Đức Đam nói./.

 

Theo VOV


.