Gặp gỡ giữa ngân hàng và các doanh nghiệp

07:06, 30/06/2012
.

(QNĐT)- Sáng 30/6, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức buổi gặp giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với lãnh đạo các ngân hàng nhằm đối thoại, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong vay vốn cho các doanh nghiệp.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có trên 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong 6 tháng đầu năm đã có 800 doanh nghiệp đăng ký ngừng sản xuất kinh doanh vì gặp khó khăn do nguồn vốn. Theo đánh giá, thì hiện nay, mặc dù Chính phủ ban hành NQ 13 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành trần lãi suất, nhiều ngân hàng cũng đã có nhiều gói hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn...

 

Lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp và các ngân hàng chủ trì buổi gặp mặt doanh nghiệp.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại chủ trì buổi gặp mặt doanh nghiệp.


Tuy nhiên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp, nhiều doanh nghiệp còn phải vay ở nhiều doanh nghiệp thương mại cổ phần với lãi suất từ 18-19%, vì vậy không ít doanh nghiệp phá sản vì không đủ vốn sản xuất, hàng tồn kho, thậm chí nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng vẫn phải vay vốn cao để đóng bảo hiểm cho người lao động.

Tại buổi gặp gỡ với các ngân hàng, một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp cho biết, trong hai năm qua hàng loạt doanh nghiệp phải cắt giảm lao động vì không có việc. Trong khi đó, giá vật liệu tăng từ 30-40%, lãi suất ngân hàng có khi trên 21%, nhiều doanh nghiệp thua lỗ nặng dẫn đến phá sản.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang rất cần nguồn vốn để tiếp tục hoạt động, chính vì vậy, doanh nghiệp mong các ngân hàng thương mại trong tỉnh  cho doanh nghiệp vay vốn như điểm 8C mà NQ 13 đã ban hành, cụ thể là cho vay mới để trả nợ cũ, ngoài ra ngân hàng cần gia hạn thêm thời gian trả nợ vay để các doanh nghiệp có đủ thời gian tái hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng thoáng hơn trong việc cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay.
Doanh nghiệp mong muốn các ngân hàng thoáng hơn trong việc cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay.


Một số doanh nghiệp kiến nghị, các ngân hàng cần phải thông thoáng hơn trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn lãi suất thấp dưới 12%, bởi việc đánh giá, xếp loại doanh nghiệp như hiện nay thì rất khó để doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay thấp như tinh thần NQ 13, bởi phần lớn các doanh nghiệp hiện đang rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí trên đà phá sản...

Tại buổi gặp mặt, hầu hết các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp thời gian qua. Hiện một số ngân hàng đang triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp theo 4 lĩnh vực ưu tiên như tinh thần NQ 13.

Riêng BIDV thì cho biết, ngân hàng đang rà soát lại tất cả các doanh nghiệp nợ vay trước khi NQ13 ban hành để đưa về lãi suất 16%. Hiện BIDV đang cho các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất 12%/năm.

Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cho rằng, hiện nay sở dĩ các doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn là do chưa đáp ứng được thủ tục vay và những tiêu chí mà ngân hàng đưa ra, vì đây là quy định của Ngân hàng nhà nước...

 

 
M.Toàn
 

.