Tiểu thương chợ đêm Sông Trà lao đao vì kinh doanh ế ẩm

01:04, 20/04/2012
.

(QNg)- Chợ đêm sông Trà được khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 9/2011. Chợ được xây dựng nhằm tạo điểm nhấn cho thành phố, là nơi thu hút du khách và nhân dân đến tham quan, mua sắm. Chợ đêm ra đời nhằm khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, ổn định an ninh trật tự, góp phần tạo cảnh quan cho thành phố Quảng Ngãi theo hướng văn minh. Tuy nhiên với thực trạng như hiện nay, không biết bao giờ mục tiêu trên mới thành sự thật!

TIN LIÊN QUAN


Theo thiết kế, chợ có quy mô khoảng 150 gian hàng, được chia thành 2 khu vực. Trong đó khu vực thương mại hàng hóa 110 gian hàng, khu vực ẩm thực 40 gian hàng gồm các mặt hàng: Hàng tiêu dùng, hàng lưu niệm, quần áo, giày dép, thời trang, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ, hàng đặc sản địa phương và ẩm thực…

Ngay từ khi chợ mới "phôi thai" đã đón nhận được rất nhiều sự trông đợi của người dân thành phố Quảng Ngãi nói riêng và người dân trong tỉnh nói chung. Nhưng sau hơn nửa năm đi vào hoạt động, chợ đêm sông Trà đã mang lại không ít nỗi buồn cho tiểu thương nơi đây, nhất là tiểu thương buôn bán quần áo.  Do buôn bán quá ế ẩm buộc một số hộ tiểu thương tại chợ đêm đã ngừng kinh doanh, khu vực thương mại chỉ còn khoảng 30 sạp hoạt động.  

Bỏ ra 18 triệu đồng/lô để được vào kinh doanh trong 2 năm tại chợ dường như là một gánh nặng mà tiểu thương đang "gồng mình" mang trên vai khi  phải vừa xoay sở để trả tiền lãi ngân hàng, vừa để trang trải chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày. Không như những kỳ vọng lúc đầu, chợ đêm Quảng Ngãi thưa thớt khách, nhiều tiểu thương cất lời than "người bán đông hơn người mua", trung bình mỗi đêm một gian hàng chỉ bán được cho vài người khách, cũng có đêm không bán được cho ai. Thời gian đầu mới khai trương, tâm lý chuộng cái mới lạ nên người dân tìm dạo chợ khá đông, nhưng càng về sau, lượng khách càng ít.

Anh Nguyễn Văn Hùng-  một tiểu thương ở chợ buồn rầu cho biết: "Mặc dù buôn bán ế ẩm nhưng nếu tôi bỏ sạp thì lại tiếc số tiền đã nộp để được vào chợ kinh doanh. Còn nếu bán thì không đủ chi phí để trả hàng ngày. Tuy nhiên, tình trạng này cứ kéo dài, thì tiểu thương sẽ còn nghỉ dài dài, phải tìm cách khác mưu sinh".

Đáng buồn hơn, khi hàng hóa  bị "dậm chân tại chỗ", một số hộ tiểu thương đã bỏ sạp để ra buôn bán ở khu vực phía trước khách sạn Sông Trà hoặc ở vỉa hè của một số tuyến đường khác.  Đây là một nghịch lý khi mà một trong những mục đích chính của việc đầu tư xây dựng chợ đêm là để khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường kinh doanh, mua bán, vi phạm trật tự đô thị.

Anh Lương Văn Triều- một tiểu thương cho biết: "Theo chủ trương của UBND thành phố thì mọi người bán vỉa hè đều mua lô sạp, nhưng bán chợ đêm quá ế, nguồn thu trong chợ không đủ đóng phí nên buộc chúng tôi phải ra vỉa hè bán thêm. Mỗi đêm, tiểu thương phải chi từ 35.000 đồng- 39.000 đồng trả tiền điện, vệ sinh môi trường và tiền thuê bảo vệ bật dù, nếu kinh doanh hiệu quả thì không sao, nhưng ế ẩm như hiện nay thì…".

Bên cạnh việc vắng khách, chợ đêm Sông Trà còn có nhiều vấn đề đáng để quan tâm. Theo như phương án kinh doanh mà Công ty Cổ phần truyền thông Rồng Việt đưa ra khi khai thác chợ đêm, công ty sẽ bố trí sân khấu để tạo sân chơi, hàng đêm sẽ tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ lành mạnh phục vụ cho khách đến tham quan và mua sắm tại chợ… nhưng đã 7 tháng trôi qua,  những điều này cũng chẳng thấy đâu! Còn việc bố trí bảo vệ để chốt chặn và điều tiết giao thông, thành lập bãi giữ xe và đặt nhà vệ sinh công cộng… chỉ xuất hiện trong thời gian đầu chợ được khai trương, còn thời gian sau thì hoàn toàn vắng bóng.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân không mặn mà với chợ đêm Sông Trà, trong đó có sự buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng các phương án kinh doanh đã cam kết của đơn vị chủ đầu tư- Cty cổ phần truyền thông Rồng Việt. Đây là vấn đề cần sớm có sự quan tâm, giải quyết của các bên liên quan, để chợ đêm Sông Trà mang lại những hiệu quả tích cực như mục tiêu được đặt ra lúc đầu, góp phần tích cực xây dựng thành phố Quảng  Ngãi thành đô thị loại II vào năm 2015.


 Ngọc Hà - Quốc Triều
 


.