Những hoạt động góp phần phát triển sản xuất

10:01, 12/01/2012
.

(QNg)- Những năm qua, Nhà máy Đường Phổ Phong, Công ty CP Đường Quảng Ngãi không chỉ là đơn vị sản xuất đường số 1 trong tỉnh, mà còn nổi danh khắp cả nước. Đạt được điều đó là nhờ Nhà máy có sự phát triển đồng đều trên mọi lĩnh vực, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của tổ chức và hoạt động của Công đoàn nhà máy.  

TIN LIÊN QUAN


Năm 1996, Nhà máy Đường Phổ Phong, đóng tại huyện Đức Phổ được thành lập. Kể từ đó Công đoàn đã song hành cùng Nhà máy trải qua bao thăng trầm. Những năm gần đây, sản lượng mía trên địa bàn tỉnh giảm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Nhà máy. Trước bối cảnh đó, Công đoàn Nhà máy đã phối hợp với Ban Giám đốc đưa ra giải pháp hợp lý; phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cũng như đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm trong công nhân lao động (CNLĐ).

 Nhờ có tổ chức Công đoàn động viên, khuyến khích nên công nhân Nhà máy Đường Phổ Phong luôn yên tâm làm việc.
Nhờ có tổ chức Công đoàn động viên, khuyến khích nên công nhân Nhà máy Đường Phổ Phong luôn yên tâm làm việc.


Song, điều đáng quý nhất trong hoạt động của tổ chức Công đoàn nhà máy là cùng người lao động (NLĐ) "vượt khó", chứ không phải là cắt giảm quyền lợi, lợi ích của họ. Ông Lữ Ngọc Hùng- Chủ tịch Công đoàn Nhà máy, khẳng định: "Dù trong hoàn cảnh nào, Công đoàn phải cùng Ban Giám đốc không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Có như vậy, Công đoàn mới phát huy tốt được vai trò của mình. NLĐ mới tin tưởng, gắn bó và thấy Công đoàn là chỗ dựa vững chắc để đảm bảo quyền lợi cho mình". Hiện nay, thu nhập bình quân của trên 320 đoàn viên công đoàn tại Nhà máy xấp xỉ 6 triệu đồng/người/tháng.

Thi đua trong sản xuất là mục tiêu chính trong hoạt động của Công đoàn nhà máy. Nhiều phong trào đã thu hút được đông đảo NLĐ tham gia, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD của Nhà máy. Hằng năm, trước khi vào vụ sản xuất, Công đoàn luôn phát động các phong trào thi đua, kêu gọi NLĐ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong 4 năm qua, 33 tập thể và 20 cá nhân của Nhà máy có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất; đề tài chế tạo máy trồng mía 2 hàng đã đoạt giải trong Hội thi Sáng tạo KHKT tỉnh Quảng Ngãi. Từ các phong trào thi đua đã tiết kiệm cho Nhà máy hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, công nhân làm công tác nguyên liệu đã không ngại khó bám sát địa bàn, cùng với chính quyền địa phương, bà con nông dân thực hiện công tác dồn điền đổi thửa. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đồng mía tập trung cho năng suất tăng gần gấp đôi so với trước đây, giúp nâng cao đời sống của hàng ngàn nông dân.

Công đoàn Nhà máy thường xuyên tuyên truyền giáo dục NLĐ chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, quy trình vận hành máy móc thiết bị; thực hiện đầy đủ các quy định về bảo hộ trong lao động sản xuất, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Công đoàn còn có nhiều hoạt động làm phong phú thêm đời sống tinh thần của NLĐ. Những người làm công tác Công đoàn luôn sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, tìm ra hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT, thu hút đông đảo đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài ra, Công đoàn đã vận động NLĐ hưởng ứng, thực hiện Cuộc vận động: "Học tập và làm  theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đề cao tinh thần "lá lành đùm lá rách". Hằng năm, NLĐ luôn đóng góp ít nhất một ngày lương để thăm hỏi các gia đình công nhân khó khăn, đau ốm. Công đoàn còn tham mưu cho Ban Giám đốc đưa NLĐ đi nghỉ ngơi, du lịch. Nhờ vậy, NLĐ thật sự yên tâm công tác, gắn bó với Nhà máy lâu dài. Đặc biệt, Công đoàn nhà máy còn phối hợp với chính quyền địa phương phụng dưỡng 2 Mẹ VNAH. Tập thể NLĐ đóng góp vào các Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", "Vì người nghèo"... gần 500 triệu đồng mỗi năm.

Với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, tổ chức Công đoàn nhà máy luôn được NLĐ tin tưởng. Anh Nguyễn Văn Hùng - công nhân của Nhà máy, bày tỏ: "Chúng tôi không mong ước được nhận nhiều điều lớn lao, chỉ cần Công đoàn luôn bên cạnh NLĐ, mang đến những lợi ích chính đáng, thiết thực và những niềm vui nho nhỏ cho anh em là chúng tôi hài lòng rồi...".


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.