Vụ đông xuân ở Lý Sơn: Tỏi được giá, người trồng vẫn không vui

06:03, 04/03/2011
.

(QNg)- Mặc dù giá tỏi hiện nay tăng khá cao so với mọi năm, nhưng người trồng tỏi không mấy phấn khởI, vì sản lượng đạt thấp do mất mùa và chất lượng tỏi cũng không cao.

Thời điểm này nông dân Lý Sơn đã thu hoạch hơn 2/3 diện tích tỏi vụ đông xuân 2010-2011. Khắp các đường làng ngõ xóm, thậm chí trên cả những mái nhà, người dân đều tận dụng để phơi tỏi. Mùi thơm đặc trưng của tỏi lan tỏa khắp nơi. Ngoài đồng những nông dân đang thu hoạch nốt số tỏi còn lại để cho bắp, đậu trồng xen trong ruộng tỏi lên nhanh. Trong các ngôi nhà, nhiều chị em cần mẫn phân loại tỏi để bán.
 
Chị Trần Thị Vân (ở thôn Tây, xã An Hải) cho biết: Năm nay tỏi mất mùa, số thu hoạch được thì có đến gần 1/2 là bị hư, chất lượng thấp. Quan sát những đống tỏi được chất trong nhà, chúng tôi thấy phần lớn số tỏi bị bung tép, không thể đưa vào đất liền để bán ra thị trường. "Loại tỏi này chỉ bán được khoảng 10.000đồng/kg. Số tỏi đẹp chẳng được bao nhiêu"- chị Vân nói.
 
 Thu hoạch tỏi ở Lý Sơn.
Thu hoạch tỏi ở Lý Sơn.

Vụ đông xuân 2010-2011, huyện Lý Sơn gieo trồng khoảng 300 ha hành, tỏi. Với số lượng đã thu hoạch được, nhiều người trồng tỏi cho biết, sản lượng năm nay chỉ bằng 1/2 năm ngoái. Năng suất cũng thấp hơn, chỉ khoảng trên dưới 30 tạ/ha (năm ngoái khoảng 60 tạ/ha). Năm ngoái tổng nguồn thu từ hành, tỏi đạt gần 80 tỷ đồng, nhưng năm nay theo ước tính của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lý Sơn thì thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng.

Ông Phan Quang Vinh, (Thôn Tây, An Vĩnh) cho biết: Giá tỏi năm nay khá cao so với năm ngoái, nhưng tính ra nguồn thu về thấp, không được bao nhiêu. Nhà ông có 10 sào đất làm tỏi, vụ đông xuân năm ngoái ông đã thu về khoảng gần 50 tạ tỏi, nhưng năm nay chỉ được khoảng gần 30 tạ. Trong số đó số tỏi bị hư hỏng chiếm gần một nửa. Hiện tại, giá tỏi tươi tại huyện đảo khoảng 40.000 đồng/kg; tỏi khô là 60.000 đồng/kg.

Ngay từ đầu vụ mặc dù mưa lớn gây hư hại, một số diện tích phải trồng lại, nhưng sau đó, nông dân rất phấn khởi vì tỏi phát triển rất tốt so với mọi năm, hứa hẹn một mùa bội thu. Song đúng vào thời điểm tỏi đang hình thành củ (tháng chạp) thì mưa, lạnh kéo dài liên tục cả tháng, khiến tỏi bị ngã đỗ. Nhiều người cho rằng chính vì tỏi rất tốt, nên khi gặp thời tiết bất lợi, nên tỏi bị ngã đổ, dẫn đến mất mùa.

Những năm gần đây cát trắng để cải tạo ruộng ngày càng khan hiếm, nên giá đắt. Ngoài ra các chi phí đầu vào như phân, thuốc, nưới tưới cũng tăng lên. Thế nhưng vụ tỏi năm nay thất bát nặng, khiến người dân trồng tỏi gặp khó khăn. Ông Trần Ngọc Nguyên, chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Sản xuất nông nghiệp ở địa phương ngày càng khó khăn, do thời tiết bất lợi. Hai năm qua từ khi có thương hiệu đến nay, giá nông sản đặc trưng ở Lý Sơn tăng nhiều so với trước, nông dân rất phấn khởi vì có nguồn thu nhập lớn, đưa kinh tế địa phương phát triển. Tuy vậy thời tiết ngày càng bất thường, nên vụ đông xuân năm nay người dân không mấy vui.

Giờ nông dân trên đảo mong cho vụ bắp, đậu trồng xen phát triển tốt, để thu lại phần nào bù đắp cho chi phí rất lớn đầu tư cho vụ tỏi vừa qua.

X.T

.