Ngư dân Tư Nghĩa: Chống chèo trước "bão" giá

08:03, 07/03/2011
.

(QNg)- Giá dầu tăng, các dịch vụ "ăn theo" cho một chuyến biển đều tăng, nên ngư dân các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (Tư Nghĩa) đang phải chèo chống trước "bão" giá, để bám biển. 

Sau mấy ngày giá xăng dầu tăng, bến cảng Nghĩa Phú khá im ắng. Ông Đặng Văn Thành - nhân viên Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Phú, cho biết: "Mấy ngày nay các chủ tàu lấy dầu đi biển giảm đến 50%". Tôi đi dọc bến cảng bên cạnh những con tàu neo san sát, phía bên trong là những quán nước, các chủ tàu và bạn thuyền ngồi bàn tán về giá dầu tăng.
 
Nhiều tàu thuyền nằm bờ, đang  tìm cách ra khơi.
Nhiều tàu thuyền nằm bờ, đang tìm cách ra khơi.

Chủ tàu Phạm Văn Định (thôn Làng Cá, xã Nghĩa Phú) tính toán chi phí cho chuyến biển của hai đôi tàu mình sắp ra khơi: "Giờ chi phí cho một đôi tàu trong chuyến biển từ 15 đến 20 ngày cũng mất khoảng hơn 400 triệu đồng. Tính ra tiền dầu, đá cây, lương thực tăng khoảng 70 triệu đồng/đôi so với trước". Hai đôi tàu của anh Định mỗi chiếc có công suất ø 400CV, làm nghề giã cào đôi, đánh bắt các loại cá thu, mực, cá chim xuất khẩu ở vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ninh. Tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn, chi phí càng cao, nên trước giá xăng dầu tăng anh lùi lại vài hôm để tính toán kỹ về cách đánh bắt, ra khơi làm ăn hiệu quả.

Chủ tàu Trần Nuôi (thôn Tân An, xã Nghĩa An) cũng có cách nghĩ như anh Định. Ông đã có 30 năm trong nghề đi biển. Mấy hôm nay ông để tàu nằm bờ là đầu tư thêm lưới, dây cáp kéo lưới và tu sửa tàu thuyền chuẩn bị cho chuyến ra khơi sắp đến.  Hỏi chuyện ông Nuôi nói: "Không phải bây giờ giá dầu mới tăng. Nhưng mỗi lần tăng giá là tác động ngay đến nghề biển. Do vậy mình phải tính toán kỹ, để chuyến ra khơi không bị lỗ vốn".

Trên bến cảng Nghĩa Phú còn đông đúc tàu thuyền neo đậu. Bên cạnh những con tàu đánh bắt xa bờ còn có hàng trăm con tàu công suất dưới 45CV neo đậu chen kín dòng sông. Ông Nguyễn Tấn Chuồng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết: Toàn xã có 919 tàu thuyền với tổng công suất khoảng 137.195 CV, trong đó có khoảng 600 tàu có công suất từ 45 CV - 420 CV đánh bắt tuyến lộng và tuyến khơi. Trong những ngày này trước giá dầu tăng, UBND xã đã động viên các tổ đội tàu thuyền phát huy tinh thần đoàn kết để liên kết với nhau ra khơi, hạn chế chi phí để đảm bảo nguồn thu nhập cho chính mình.

Ông Lê Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, cho biết: Huyện Tư Nghĩa hiện có khoảng 1.150 tàu thuyền, trong đó có 543 chiếc đánh bắt xa bờ, với tổng công suất 170.000 CV. Mùa biển năm nay huyện phấn đấu khai thác đạt 45.000 tấn hải sản. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này trong thời điểm giá cả xăng dầu, lương thực tăng, bên cạnh sự nỗ lực của ngư dân, huyện khuyến khích các tổ đội tàu thuyền phát huy tinh thần đoàn kết ra khơi bám biển. Bởi đánh bắt theo tổ đội tự quản sẽ hạn chế được chi phí và đạt hiệu quả hơn.
Ông Phạm Văn Định (47 tuổi) khẳng định: "Giá dầu tăng cao, nhưng ngư dân sống nhờ biển, nên dù giá cả tăng đến mấy cũng phải đi biển. Mà để đảm bảo có thu nhập thì mỗi chuyến ra khơi phải đánh bắt cá tôm đầy khoang". Bây giờ ông đã có 2 đôi tàu đánh bắt xa bờ, trị giá hàng tỷ đồng. Có được những con tàu này, trong 17 năm đi biển, mỗi mùa biển ông rút ra bài học cho chính mình.
 
Ông cho rằng làm ăn hiệu quả hay không là do một phần kinh nghiệm của chính mình, phần nữa phải có sự đoàn kết từ anh em bạn chài. Kinh nghiệm biển khơi đã giúp chủ tàu Định vượt qua những khó khăn mỗi khi giá dầu tăng hay thiên tai xảy ra trên biển, để làm ăn hiệu quả. Những năm gần đây, dù đã có nhiều đợt tăng giá dầu nhưng 2 đôi tàu của ông vẫn vững vàng ra khơi. Riêng mùa biển năm qua sau khi trừ chi phí, ông có lãi ròng hơn 4 tỷ đồng.

Cái khó của ngư dân Nghĩa An và nhiều vùng biển khác là, một khi giá dầu tăng thì ở thị trường, giá thực phẩm cũng tăng theo, nên ngư dân đối mặt với thách thức về giá cả. Nhưng dân chài không thể không ra khơi, nên hiện nay các huyện ven biển phải phát huy vai trò của các tổ tự quản trên biển như, khi phát hiện có luồng cá thì cùng nhau đánh bắt hải sản và sẽ cùng nhau gom cho một tàu chuyển cá tôm về bến. Đồng thời những tàu làm dịch vụ cung ứng dầu trên biển sẽ giúp cho tàu thuyền bớt chi phí ra khơi.

Bài, ảnh: Mai Hạ

.