Tây Trà: Đót rớt giá, người dân kém vui

03:02, 10/02/2011
.

(QNĐT)- Những ngày này đồng bào dân tộc Cor ở huyện vùng cao Tây Trà đang tất bật vào vụ thu hoạch đót. Đâu đâu cũng thấy người dân cầm rựa, mang gùi đi chặt đót. Tuy nhiên đót năm nay lại rớt giá mạnh, nguồn thu chính của bà con bị giảm sút đáng kể.

Chị Hồ Thị Linh ở khu dân cư xóm mới thôn Gò Rô xã Trà Phong cùng đi chặt đót với gần chục chị em trong xóm cho biết: Những ngày trước Tết trời mưa suốt nên không đi chặt đót được, trong Tết trời nắng ấm nên nhiều người đã tranh thủ đi chặt đót từ ngày mùng 3, mùng 4 tết, còn chị hôm nay mới bắt đầu đi bữa đầu tiên.
 
Người dân phơi đót
Người dân phơi đót.

Tuy nhiên, theo chị Linh năm nay giá đót rất thấp, các quán buôn đều chỉ mua với giá 2.000 đồng một ký đót tươi, thấp hơn năm ngoái rất nhiều (năm ngoái giá đót tươi dao động từ 3000-4.000đồng/kg), nên nhiều người không hăm hở đi chặt đót như mọi năm. Nhưng không đi chặt đót thì biết lấy tiền đâu để trang trải cuộc sống, bởi đây là một trong những nguồn thu chính của người dân nơi đây trong cả năm. Hơn nữa, thời gian của mùa đót rất ngắn, chỉ khoảng 1 tháng, nếu không chặt sớm đót sẽ hư.

Cùng đi trong tốp phụ nữ lên rừng chặt đót, bà Hồ Thị Lợi, đã gần 50 tuổi, ở thôn Trà Nga cho biết thêm: Mấy năm trước đi chặt một ngày được gần sáu bảy chục hoặc trăm ngàn, năm nay chỉ được khoảng hai đến ba chục ngàn thôi.

Để chặt được những bó đót về bán cho các quán buôn ở đây, những người phụ nữ này phải lặn lội vào tận núi cao, rừng sâu suốt cả ngày trời để kiếm và chặt đót, vì họ không có đót vườn mà chỉ khai thác đót tự nhiên. Công việc vô cùng nặng nhọc và vất vả.

Chị Linh cho biết:  Cây đót mọc rải rác khắp nơi trong rừng, trên rẫy, những người đi chặt đót tự nhiên như chị phải trèo đèo lội suối lên núi cao mới có, một ngày đi qua không biết bao nhiêu là đồi núi. Đồi này hết đót các chị lại trèo lên cây cao để quan sát xem nơi nào có đót rồi định hướng mà băng tới. Đi suốt ngày tới tối mịt mới về. Bán đót tươi giá rẻ nhưng họ vẫn phải bán cho các quán ven đường vì không đủ sức cõng về tới nhà.

Ở Tây Trà nhiều gia đình đã có đót vườn, họ chăm sóc, bảo vệ và khai thác nên đỡ vất vả hơn và có thể phơi đót khô để bán.
 
Giá đót năm nay rớt giá mạnh, nguồn thu chính của bà con bị giảm sút đáng kể.
Đót rớt giá, nguồn thu chính của bà con bị giảm sút đáng kể.

Theo những người buôn đót ở Tây Trà thì năm nay giá đót thấp vì đót ở Kon Tum trổ sớm, gặp nắng đẹp nên họ khai thác sớm, tràn về nhiều, còn đót ở Tây Trà trổ muộn, thời gian trước Tết mưa kéo dài nên không khai thác được.

Hơn nữa vào năm ngoái cuối mùa, giá đót khô rớt thảm hại, tiểu thương mua đót ở đây lỗ lớn nên năm nay họ không thu mua mạnh như mọi năm. Bà Nguyễn Thị Hường, một tiểu thương thu mua đót ở Tây Trà cho biết.

Thời gian qua chính quyền các cấp đã có những kế hoạch phát triển cây đót, khuyến khích người dân làm vườn, khoanh nuôi đót, xem đây là một trong những hướng đi thoát nghèo cho bà con nơi đây. Thế nhưng, giá cả cây đót lại bấp bênh, thị trường tiêu thụ không ổn định đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. 

Nhị Phương

.