Trồng rừng kinh tế: Cần lựa chọn giống cây lâm nghiệp tốt

03:10, 07/10/2010
.

(QNg)- Vài năm trở lại đây, phong trào trồng rừng kinh tế ở các địa phương trong tỉnh phát triển mạnh, nhất là ở các huyện miền núi. Tuy nhiên nhiều người dân vẫn chưa chú trọng đến việc lựa chọn những giống cây lâm nghiệp có chất lượng để trồng, dẫn đến năng suất, giá trị đạt thấp.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ trồng rừng năm 2010 tỉnh ta có kế hoạch trồng hàng ngàn ha rừng sản xuất ở các địa phương trong tỉnh, trong đó có 1.300 rừng phòng hộ. Tuy nhiên hiện số đơn vị sản xuất, cung ứng giống cây lâm nghiệp đảm bảo chất lượng về tiêu chuẩn kỹ thuật (từ chọn giống đến gieo ươm) chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây là những đơn vị được cấp phép sản xuất, kinh doanh theo Quyết định 89 của Bộ Nông nghiệp gồm: C.ty Lâm nghiệp Ba Tơ; C.ty lâm nghiệp Sông Re; C.ty TNHH Lâm nghiệp Đại Nam; Xí nghiệp giống cây trồng Minh Cảnh; Lâm trường Trà Bồng; C.ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàng Phúc; Trạm giống cây lâm nghiệp Bình Hiệp... Các vườn ươm này đều đầu tư khá bài bản từ khâu gieo ươm đến chăm sóc, nên cây giống đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn của ngành nông nghiệp quy định.
 
Để trồng rừng đạt hiệu quả kinh tế cao, nhiều Công ty lâm nghiệp đã đầu tư vườn ươm keo giâm hom.
Để trồng rừng đạt hiệu quả kinh tế cao, nhiều Công ty lâm nghiệp đã đầu tư vườn ươm keo giâm hom.

Bên cạnh các vườn ươm nói trên còn có rất nhiều vườn ươm giống cây lâm nghiệp của người tự làm dân khi thấy nhu cầu cây giống trồng rừng kinh tế của người dân tăng cao. Bình Hiệp (Bình Sơn), Trà Bình (Trà Bồng), Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh)... là những địa phương có nhiều hộ dân tự phát ươm giống cây lâm nghiệp (tự mua hạt giống về ươm và đem bán). Chị Huỳnh Ngọc Thảo - một người ươm giống keo lai ở đội 7, xã Bình Hiệp cho biết: Trước mùa mưa chúng tôi đến các cửa hàng bán giống cây lâm nghiệp, hoặc vào Trạm giống cây lâm nghiệp Bình Hiệp mua hạt về tự ươm trồng. Đến mùa mưa, khi cây giống đạt độ cao cần thiết và có người mua, thì bán.

Anh Phạm Duy Hưng - Phòng kỹ thuật Chi cục Phát triển lâm nghiệp tỉnh cho biết: Theo Quyết định 89 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về quy chế quản lý giống cây lâm nghiệp thì một đơn vị, hộ gia đình, cá nhân muốn được cấp phép sản xuất giống lâm nghiệp, phải hội đủ nhiều điều kiện: Có vườn ươm đạt chuẩn, có cán bộ kỹ thuật (ít nhất 1 cán bộ trung cấp lâm nghiệp), có đăng ký kế hoạch sản xuất từ đầu năm, có giấy kiểm định nguồn gốc xuất xứ giống cây gieo ươm.
 
Khi cá nhân, tổ chức sản xuất và xuất bán cây giống phải có chứng nhận lô cây con, biên bản kiểm tra đánh giá của Sở Nông nghiệp & PTNT... Nhưng theo Nghị định 59 của Chính phủ thì những hộ sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp có quyền gieo ươm giống cây lâm nghiệp, mà không phải xin phép. Cũng theo anh Hưng, hiện nay phong trào trồng rừng kinh tế ở hộ nông dân phát triển mạnh, nhưng thu nhập bấp bênh (do nhân dân tự chủ động các nguồn giống gieo ươm bằng hạt, không đảm bảo chất lượng). Từ năm 1998 Bộ Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương không nên trồng keo lai hạt, do nó có tính di truyền kém.

Theo ông Trần Mậu Thùy - Trưởng Trạm giống cây lâm nghiệp Bình Hiệp thì giống cây là yếu tố quan trọng quyết định năng suất cây trồng, vì vậy cần phải chọn giống sạch, đạt tiêu chuẩn. Song, hiện nay tâm lý của người dân là cố gắng giảm chi phí tối đa. Nhưng đối với trồng rừng kinh tế, thì tiết kiệm như vậy sẽ không mang lại hiệu quả cao. Vụ trồng rừng này trạm chúng tôi đã gieo ươm trên 1 triệu cây keo giâm hom đảm bảo chất lượng, đủ cung cấp cho người dân trồng rừng.

 Để việc trồng rừng kinh tế đạt hiệu quả, người dân nên đến các nơi sản xuất giống có uy tín mua cây đạt chất lượng về trồng, tránh những hậu quả xấu do trồng rừng từ giống cây kém chất lượng.

Bài, ảnh: Bá Sơn

.