Ba Tơ - Hiệu quả từ mô hình bắp lai đầu tiên

09:09, 07/09/2010
.

(QNg)- Những năm qua, các chương trình khuyến nông- khuyến lâm triển khai trên địa bàn miền núi Ba Tơ, đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên trên diện tích đất nà ven các sông suối vẫn còn lãng phí, chưa tận dụng hết được tiềm năng sẵn có ở địa phương.
 
Từ thực tế này trong vụ hè thu năm nay, huyện Ba Tơ phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng bắp lai,  đây là mô hình bắp lai đầu tiên được triển khai trên địa bàn huyện Ba Tơ. Theo đánh giá của nông dân và Trạm khuyến nông huyện Ba Tơ thì, mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đã giúp cho người nông dân trồng tỉa trên diện tích đất cát nà ven các sông suối.
 
Khảo nghiệm giống ngô lai tại Trạm Khảo nghiệm và Hậu kiểm cây trồng Sơn Tịnh. Ảnh: P.D
Khảo nghiệm giống ngô lai tại Trạm Khảo nghiệm và Hậu kiểm cây trồng Sơn Tịnh. Ảnh: P.D

Mô hình được triển khai trồng tỉa trên vùng đất cát nà thuộc xã Ba Dinh, nằm ven bờ sông Tô. Các năm trước trên diện tích này, nông dân đã trồng dưa hấu và các cây hoa màu khác, nhưng không đạt hiệu quả; có năm thì mất mùa không cho thu hoạch. Vụ hè thu năm nay Trạm khuyến nông huyện xây dựng mô hình bắp lai giống T7 trên diện tích 1 ha. Có 7 hộ tham gia mô hình.
 
Cán bộ kỹ thuật Trạm khuyến nông huyện đã hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng tỉa, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại bắp. Sau 3 tháng triển khai mô hình đã mang lại hiệu quả, người nông dân đã chấp nhận được cây bắp thay thế các loại cây trồng trước đây trên vùng đất này.

Theo đánh giá của các ngành chức năng và nông dân tại hội nghị đầu bờ mới đây thì, cây bắp lai cho năng suất 60 tạ/ha, tăng hơn 22 tạ/ha so với diện tích trồng bắp ở vùng lân cận. Qua hạch toán mỗi ha bắp theo mô hình cho doanh thu 24 triệu đồng, thực lãi hơn 7,5 triệu đồng (hơn gần 5 triệu so với diện tích đất trồng bắp trên địa bàn huyện).
 
Điều quan trọng hơn là người dân ở ven các sông, suối đã biết chọn được cây bắp lai để trồng thay thế cho các cây trồng khác kém hiệu quả. Đây là cơ sở để các ngành chức năng của huyện Ba Tơ nhân rộng ra các xã, thị trấn còn lại.
 
Ông Lê Thanh Lực - Phó Trưởng Trạm khuyến nông huyện cho biết: Qua triển khai mô hình bắp lai tại xã Ba Dinh chúng tôi thấy, nông dân rất phấn khởi vì cho năng suất cao và chọn được cây trồng phù hợp để thay thế cho các cây trồng kém hiệu quả. Hiện nay diện tích đất nà ven sông suối ở Ba Tơ nhiều. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai để nhân rộng mô hình này ở các xã, thị trấn trong thời gian tới.

    Công Hiền 

.