Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập: Sức mua tăng đột biến

02:06, 17/06/2010
.

(QNg)  - Bắt đầu từ những ngày đầu tháng 5, thị trường SGK và đồ dùng, dụng cụ học tập cho học sinh các cấp đã được khởi động. Sôi động nhất là tháng khuyến mãi bán SGK hè (từ 20/5 đến 20/6/2010). Theo Công ty Sách - Thiết bị trường học Quảng Ngãi thì chỉ tính riêng trong tháng bán hàng cao điểm này, lượng SGK mà công ty phát hành hơn 1,2 triệu đầu sách, đạt 70% - 80% kế hoạch phát hành cả năm…

SGK - giảm giá 7-10%
Với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, đã thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh đến mua SGK ngay từ những ngày đầu khởi động ở hầu hết các Nhà sách và đơn vị phân phối trực thuộc, đặc biệt là tháng bán sách cao điểm, sức mua SGK trên thị trường đã tăng đột biến. Công ty Sách - Thiết bị trường học Quảng Ngãi là đơn vị phân phối chính thức của Nhà Xuất bản giáo dục đã đảm bảo cung ứng đủ số lượng sách theo nhu cầu của khách hàng.

Công ty đã áp dụng Chương trình khuyến mãi giảm giá đồng loạt từ 7-10% đối với một bộ SGK; 10-15% đối với sách bài tập và sách bổ trợ. Ngoài ra Công ty cũng tiến hành hỗ trợ sách miễn phí đối với học sinh là con thương binh, liệt sĩ. Theo danh mục niêm yết của Nhà xuất bản Giáo dục, giá bán lẻ SGK từ lớp 1 đến lớp 12 dao động từ 35.600 - 125.000 đồng/bộ (chưa tính sách bài tập và sách tham khảo). Theo ước tính của công ty thì nhu cầu SGK các cấp trên địa bàn toàn tỉnh là khoảng 2,4 triệu đầu sách (chưa kể sách bổ trợ).
 
Những khách hàng nhí đang lựa chọn mua vở tại Nhà sách Quang Trung.
Những khách hàng nhí đang lựa chọn mua vở tại Nhà sách Quang Trung.

Chỉ tính riêng tháng cao điểm, Công ty thường bán ra khoảng 1,2 triệu đầu sách SGK (năm học 2009 - 2010, toàn tỉnh tiêu thụ hơn 1,8 triệu đầu sách). Hệ thống Nhà sách của Công ty cũng phân phối rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, phục vụ tốt cho việc mua sách của khách hàng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh ở các huyện miền núi và hải đảo được mua sách, Công ty đã phối hợp với các trường lên kế hoạch đăng ký mua sách của học sinh và bộ phận phát hành sẽ mang sách về tại trường để phục vụ tận tay học sinh.

Dụng cụ học sinh - đa dạng, phong phú
Cùng với mặt hàng SGK thì dụng cụ, đồ dùng học sinh cũng khá đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng và trưng bày bắt mắt cũng thu hút khá đông các khách hàng nhí đến lựa chọn. Các Nhà sách và cửa hàng phân phối trên địa bàn tỉnh lên kế hoạch trữ hàng đầy đủ, chủng loại phong phú, để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu của khách hàng.

Do thị trường nguyên liệu giấy bị biến động về giá cả, nên mặt hàng vở học sinh của các nhãn hiệu uy tín như Hồng Hà, Tân Vĩnh Tiến… cũng tăng nhẹ; tùy thuộc vào độ dày, độ trắng mà vở học sinh dao động từ 4.000 - 12.000 đồng/quyển. Dụng cụ học sinh như bút, viết, ba lô, cặp sách của các nhãn hiệu như Thiên Long, Bến Nghé, Micky… khá đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã, nên vẫn được đông đảo khách hàng ưa chuộng và lựa chọn. Về giá cả dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn, cụ thể: Ba lô thú bông giá từ 25.000 - 75.000 đồng/chiếc; bút sáp, bút lông từ 18.000 - 28.000 đồng/hộp; ba lô chất liệu jean và bố có giá dao động từ 50.000 - 150.000 đồng/chiếc…

Theo Công ty thì một tín hiệu đáng mừng là hiện nay, dù những mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc có mẫu mã đẹp, hấp dẫn và giá cả "mềm" hơn, nhưng theo ý kiến người tiêu dùng thì những mặt hàng được sản xuất trong nước cũng khá đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã đã được cải tiến, chất lượng được đảm bảo và giá cả tương đối phù hợp nên được đông đảo khách hàng tin cậy lựa chọn hơn.

Bài, ảnh: MỸ HOA

.