Làm giàu từ trang trại

09:05, 31/05/2010
.

(QNĐT) - Trong phát triển kinh tế gia đình có nhiều hướng đi, nhiều ý tưởng nhưng phải chọn cho mình hướng đi thích hợp với điều kiện, hoàn cảnh, nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bằng sự kiên trì, nhẫn nại thêm sự thông minh, năng động của mình, ông Phạm Ngọc Hồ, 62 tuổi ở thôn An Nhơn, xã Nghĩa Thắng huyện Tư Nghĩa đã tự tìm ra lời giải cho bài toán khó này.

Sinh ra và lớn lên ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) - nơi vùng quê đất rộng, người thưa, gò trống, nhiều đồi núi trọc. 17 tuổi, ông tham gia cách mạng, thoát ly gia đình theo kháng chiến. Sau ngày đất nước thống nhất, ông Hồ công tác tại Trường THPT số II Tư Nghĩa. Đồng lương viên chức nhà nước không thấm thía vào đâu khi phải nuôi 4 đứa con ăn học, trong khi vợ thường xuyên đau ốm nên ông nghĩ phải tìm cách để làm kinh tế.

Ông Hồ kể: Ban đầu tôi rất lúng túng vì không biết nên bắt đầu từ đâu. Lúc đó chính quyền địa phương khuyến khích dân trồng rừng, tôi nghĩ đây là hướng phát triển kinh tế gia đình tốt nhất đối với vùng đất nhiều đất trống, lắm đồi trọc như Nghĩa Thắng, vì thế tôi mạnh dạn dồn mọi nguồn lực mà gia đình hiện có và vay thêm vốn để đầu tư vào trồng rừng.

Với 20 ha đất rừng xã cấp cho gia đình trong chương trình PAM phủ xanh đất trống đồi trọc, chương trình 327, ông đã thuê cả 100 người với hơn 1.500 công lao động để đào gốc cây, cạy đá phân lô trồng keo lai và trồng mỳ xen canh với số tiền đầu tư là 45 triệu đồng.
 
heo rừng
Heo rừng
và nhím là những loài động vật rất dễ nuôi và cho thu nhập cao
và nhím là những loài động vật rất dễ nuôi và cho thu nhập cao.
 
Đến nay, gia đình ông đã thu được 400 triệu đồng từ 20 ha keo lai và mì. Cuộc sống của gia đình ông nhờ đó mà khấm khá hơn. Không dừng lại ở đó, qua tìm tòi, học hỏi sách báo, tivi và mạng internet, biết được mô hình nuôi nhím và heo rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao nên ông quyết định xây dựng trang trại trồng các loại rau, quả làm thức ăn để chăn nuôi các loại động vật này.

Ông Hồ cho biết: "Nhím là loài động vật dễ nuôi, thức ăn là các loại rau, củ, quả, còn heo rừng chi phí đầu tư thấp, có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh mà giá bán lại gấp 3 lần heo nhà. Năm 2006, tôi mua 4 con nhím (1 con đực, 3 con cái), với giá 3 triệu đồng/con và 10 con heo rừng (8 cái, 2 đực), với giá 30 triệu đồng. Một cặp nhím 6 tháng tuổi đã gần 10 triệu đồng. Đến nay, tôi đã bán được 11 con nhím thu được 46 triệu đồng. Hiện trong chuồng có 15 con nhím, trong đó có 5 cặp nhím sinh sản và 5 nhím con  từ 2 đến 6 tháng tuổi và 60 con heo rừng ".

Trang trại của ông Hồ đã và đang đem lại mức lợi nhuận rất cao. Theo ước tính của ông, mỗi năm thu được 100 triệu đồng từ nhím và heo rừng, nếu giá gỗ như năm 2008 thì đến năm 2013 sẽ thu được 500 triệu đồng từ keo lai.
 
Ngoài ra, ông còn trồng gần 500 chậu cây cảnh và nuôi chim cảnh trong vườn nhà. Là người đam mê thú chơi cây cảnh, ông lặn lội tìm cây có dáng đẹp về tạo thế trong vườn nhà. Đi trong khu vườn rợp màu xanh thiên nhiên với đủ các loại sanh, si, lộc vừng, mai... ông Hồ hào hứng cho biết: Trồng cây cảnh là đam mê của tôi từ lâu, ban đầu tôi chỉ nghĩ là thú vui nhưng giờ nếu bán cũng được gần cả tỷ.
 
Theo ông Hồ, để làm giàu trên vùng đất khó phải kiên trì, nhẫn nại, biết vươn lên tự học hỏi để làm ăn thì rất dễ thành công. Nhờ vậy, mà gia đình ông đã có một cơ ngơi bề thế, nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi, con cái được học hành tử tế và đã có việc làm ổn định (3 người tốt nghiệp đại học và 1 người tốt nghiệp cao đẳng).
 
Đầu tháng 6 tới, ông đại diện cho hàng chục nghìn hội viên Hội Người cao tuổi của tỉnh báo cáo điển hình về người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi trong Hội nghị điển hình tiên tiến Người cao tuổi TƯ được tổ chức tại Hà Nội. Ông là tấm gương cho bao thế hệ trẻ noi theo, xứng đáng với 18 chữ vàng "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" mà Đảng đã tặng cho người cao tuổi. 

Bài, ảnh: Ái Kiều

.