Thị trường mũ bảo hiểm vẫn “án binh bất động”

02:07, 06/07/2009
.
(QNĐT) - Khác với sự kiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm ngày 15/12/2007, hàng nghìn người đổ xô đi mua mũ bảo hiểm làm cho giá của các loại mũ bảo hiểm bị đẩy lên cao và các dịch vụ ăn theo rất phổ biến, thì hiện nay thị trường mũ bảo hiểm vẫn không có gì biến động.

 

Các cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn TP. Quảng Ngãi khá vắng vẻ. Ảnh: Ái Kiều
Các cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn TP. Quảng Ngãi khá vắng vẻ. Ảnh: Ái Kiều
Ngày 1/7/2008, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và dự thảo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Luật bao gồm 8 chương với 89 điều, trong đó có 3 điều được giữ nguyên của Luật năm 2001; có 68 điều bổ sung, sửa đổi và 18 điều mới.

 

Theo dự thảo, người tham gia giao thông chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 100-200 nghìn. Thế nhưng, khác với sự kiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm ngày 15/12/2007, hàng nghìn người đổ xô đi mua mũ bảo hiểm làm cho giá của các loại mũ bảo hiểm bị đẩy lên cao và các dịch vụ ăn theo rất phổ biến, thì hiện nay thị trường mũ bảo hiểm vẫn không có gì biến động.

 

Những ngày cuối tháng 6, các cửa hàng chuyên kinh doanh mũ bảo hiểm trên đường Duy Tân - Thành phố Quảng Ngãi trông rất vắng vẻ. Trong dịp này, mặt hàng  mũ bảo hiểm cũng rất đa dạng về chủng loại và phong phú về mẫu mã. Nắm bắt được tâm lý của trẻ em, các hãng  Helmet và Osaka cho ra đời các loại mũ có trang trí hoa văn trông rất bắt mắt nhưng không vì thế mà thu hút được nhiều khách hàng đến mua.

 

Chị Vân - Chủ cửa hàng chuyên kinh doanh mũ bảo hiểm số 20, Đường Duy Tân cho biết: Vài tháng gần đây, mỗi ngày cửa hàng chị bán ra từ 10-15 chiếc mũ bảo hiểm. Trong những ngày đầu tháng 7 thì số lượng bán ra rất ít, chỉ khoảng 3-4 cái dành cho trẻ em, trong đó chủ yếu là các nhãn hiệu của Helmet như: X-teen và Jamasata với giá 80 nghìn đồng. Nhãn hiệu Protec, Honda, Amoro khách hàng bảo đắc không mua nên chị không dám nhập về.

 

Theo một chủ tiệm ở khu phố 4 (chợ Quảng Ngãi): Nghe các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin từ ngày 1/7/2009 trẻ em trên 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm, chị nhập thêm các loại mũ bảo hiểm hiệu Indes, Tonato, Napoli , mấy tháng trước hàng bán rất chạy nhưng giờ mỗi ngày chỉ bán được 1-2 cái. Ngược lại, có rất nhiều phụ huynh đến mua mũ vải.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi,  các loại mũ bảo hiểm  nhái hàng hiệu, không có nhãn mác, tem chất lượng được rao bán ở chợ, lề đường với giá 25-30 nghìn lại thu hút rất nhiều người mua vì họ cho rằng trẻ con không cần dùng mũ đắc tiền.

 

Bên cạnh nhiều người khi tham gia giao thông tự nguyện cho con đội mũ bảo hiểm mà không cần đến khi nhà nước Quy định vì họ ý thức được tầm quan trọng của mũ bảo hiểm, thì nguyên nhân khiến cho thị trường mũ bảo hiểm hiện vẫn “án binh bất động” là  thông tin này đã được công bố rộng rãi trong một thời gian dài nên nhiều bậc phụ huynh đã tranh thủ mua mũ cho con từ nhiều tháng trước để tránh tình trạng giá mũ leo thang như sự kiện ngày 15/12/2007. Ngoài ra, vì chưa có mức xử phạt cụ thể, chỉ dừng lại ở nhắc nhở và tuyên truyền nên nhiều người chủ quan không mua mũ bảo hiểm cho con. Một phần nhiều người có tâm lý chủ quan vì họ nghĩ giờ là mùa hè, trẻ em không tham gia giao thông thường xuyên nên không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm.

                                                                                                                                                                           Ái Kiều


.