Kể chuyện mời "chính khách"

08:01, 27/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm qua, có rất nhiều vị khách đặc biệt đã về với quê hương núi Ấn - sông Trà, vùng đất đang chuyển động mạnh mẽ trên hành trình phát triển. Họ đã đến Quảng Ngãi với tình cảm... đặc biệt, qua những câu chuyện kể của những người trong cuộc.
 
1. Tháng 6.2019, sự kiện HLV trưởng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Park Hang Seo về Quảng Ngãi đã tạo ra "cơn sốt" với người hâm mộ bóng đá Quảng Ngãi.  Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) Trần Anh Tuấn nhớ lại: Để hưởng ứng sự kiện chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh, đồng thời để quảng bá về công viên địa chất (CVĐC) Lý Sơn - Sa Huỳnh và tạo cú huých cho thể thao của tỉnh, nhiều “ý tưởng” được đưa ra và cuối cùng tất cả thống nhất mời HLV Park Hang Seo về Quảng Ngãi, dù biết rất khó. 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ (bên trái) tặng quà cho HLV Park Hang Seo nhân dịp ông về giao lưu tại Quảng Ngãi vào tháng 6.2019.  ẢNH: SA HUỲNH
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ (bên trái) tặng quà cho HLV Park Hang Seo nhân dịp ông về giao lưu tại Quảng Ngãi vào tháng 6.2019. ẢNH: SA HUỲNH
Quyết tâm của mọi người dường như càng thôi thúc bởi sự ủng hộ mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh, thống nhất chủ trương tổ chức Giải bóng đá tranh cúp CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh. Vấn đề khó nhất là làm sao thuyết phục được thầy Park nhận lời về Quảng Ngãi, bởi ông là người rất nghiêm túc, gần như chỉ tập trung cho công việc chuyên môn. Trong khi đó, bóng đá Quảng Ngãi lại đang đi xuống và hiện không có đội bóng chuyên nghiệp. “Nhưng chúng tôi tìm hiểu rõ, thầy Park xuất thân nghèo khó, là người phát triển kỹ năng về bóng đá từ một tỉnh nghèo ở Hàn Quốc...
 
 Đặc biệt, không gì quan trọng bằng kết nối hai quốc gia, thông qua hình ảnh, giá trị tương đồng của CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh và đảo Jeju. Không ai khác, sau những thành công với bóng đá Việt Nam, thầy Park là người xứng đáng nhất để gắn kết mối quan hệ ấy... Vì thế, chúng tôi đã trao đổi với Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn, để bàn bạc với thư ký của ông Park về điều này. Thầy Park ghi nhận, nhưng chưa trả lời, bởi thời gian đó ông và học trò đang chuẩn bị cho giải King’s Cup ở Thái Lan. Trong khi đó, sự kiện 30 năm tái lập tỉnh đã cận kề. May mắn là nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh với tình yêu bóng đá, sự hâm mộ dành cho thầy Park đã “xúc tiến” với nhiều vị lãnh đạo cao cấp tác động thêm”, anh Tuấn chia sẻ.
 
Dù chỉ có mặt ở Quảng Ngãi hai tiếng đồng hồ, nhưng sự kiện này đã  mang lại kết quả vô cùng giá trị. Không chỉ kích thích phong trào bóng đá tỉnh nhà, mà ông còn gắn kết hình ảnh, giá trị của CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh với đảo Jeju, gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, với sự lan tỏa mạnh mẽ. Có thể nói, hình ảnh CVĐC Lý Sơn - Sa Huỳnh càng giá trị hơn nhờ sự hiện diện của HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Park Hang Seo.
 
2. Năm 2019 là tròn nửa thế kỷ Bác đi xa, cũng là nửa thế kỷ Di chúc của Bác luôn đồng hành với Đảng và nhân dân ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là dịp nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, để cán bộ, đảng viên và nhân dân cảm nhận sâu sắc hơn nội dung, tầm vóc lịch sử và giá trị to lớn của bản Di chúc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Đó cũng là lý do mà Huyện ủy Bình Sơn mời GS.Hoàng Chí Bảo- chuyên gia cao cấp, thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương về nói chuyện chuyên đề "50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và kể chuyện về Bác.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết: Giáo sư Hoàng Chí Bảo được biết đến là người kể chuyện về Bác hay nhất Việt Nam, với gần 50 năm nghiên cứu chuyên sâu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng luôn được huyện chú trọng, đặc biệt là trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Toàn huyện đã xây dựng rất nhiều mô hình học tập và làm theo Bác rất thiết thực, sáng tạo. Tuy nhiên, những kết quả đó vẫn phải được lan tỏa, phát huy hơn nữa.
 
Chính vì lẽ đó mà huyện quyết tâm mời GS.Hoàng Chí Bảo, bởi một lẽ mời một người có tình cảm sâu sắc với Bác Hồ như Giáo sư sẽ có tác động rất lớn đến tư tưởng, nhận thức của mỗi người, đặc biệt là trong cán bộ, đảng viên. Và đó cũng là cách thiết thực nhất để cán bộ, đảng viên huyện Bình Sơn thực hiện trọn vẹn những điều Người đã căn dặn trong Di chúc thiêng liêng.
 
3. Với định hướng mới trong văn kiện đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải thể hiện sự sáng tạo, có những đột phá, ý tưởng mới đảm bảo cho mục tiêu phát triển bền vững, Đảng bộ huyện Mộ Đức đã mời GS.Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng cùng Hội đồng nghiên cứu khoa học nhà trường làm chuyên gia tư vấn, xây dựng văn kiện đại hội và Kế hoạch phát triển của huyện Mộ Đức trong 10 năm tới, giai đoạn 2020 - 2030.
 
Lý giải điều này, Bí thư Huyện ủy Mộ Đức Trần Văn Mẫn chia sẻ: GS.Lê Vinh Danh là người con của quê hương Mộ Đức và với tình cảm của người con xa quê luôn mong muốn quê hương phát triển giàu đẹp, nên khi đặt vấn đề hỗ trợ, giúp đỡ cho huyện phát triển, Giáo sư đã đồng ý ngay. Và việc chọn Trường Đại học Tôn Đức Thắng là bởi họ rất giỏi lập kế hoạch phát triển cho chính mình, thể hiện ở việc họ phát triển vượt bậc, đứng ở tốp đầu của cả nước, với mức tăng trưởng mỗi năm tăng 40%.
 
“Huyện Mộ Đức nói riêng và các địa phương khác nói chung hiện còn hạn chế về phương pháp lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch, trong khi chiến lược thì có, nhưng cụ thể hóa bằng phương pháp thì không được khả thi. Vì vậy, huyện cần chuyên gia xác lập lại tất cả các chỉ số liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội; lập kế hoạch chi tiết, đánh giá số liệu đầu vào, đầu ra mà những chuyên gia của Trường Đại học Tôn Đức Thắng đều giỏi trong tính toán, phân tích số liệu, họ cụ thể hóa, kế hoạch hóa trên cơ sở phân tích đầu vào, đầu ra. Chỉ có đi theo hướng này, huyện Mộ Đức mới hiện thực hóa được mục tiêu, tầm nhìn của huyện trong nhiệm kỳ đến”, ông Mẫn cho hay.
 
 SA HUỲNH
 
 
 

.