Video: Mưa "vàng" giải nhiệt ở Lý Sơn

07:07, 26/07/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Lý Sơn bất ngờ xuất hiện vài cơn mưa giông, nhiều người ví đây như là những cơn mưa “vàng” giải nhiệt cho huyện đảo, bởi từ Tết Nguyên đán đến nay trên địa bàn huyện đảo không “đón” được một cơn mưa nào.

TIN LIÊN QUAN

 
Giếng Xó La ở huyện đảo Lý Sơn được cho là giếng nước quanh năm luôn ngọt, là cứu tinh của người dân trong mùa nắng hạn. Thế nhưng mùa khô năm nay, giếng nước này cũng cùng chung cảnh ngộ với hơn 2000 giếng nước trên đảo đó là nhiễm mặn và cạn kiệt. Nhờ những cơn mưa giông xuất hiện vào những buổi chiều trong vài ngày trở lại đây, giếng nước đã ngọt trở lại và đầy ắp nước, khiến người dân trên đảo vô cùng phấn khởi.
 
Tuy lượng mưa không lớn để có thể cung cung cấp nhiều nước cho hồ và các giếng nước trên đảo, nhưng những cơn mưa giông này rất có lợi cho cây trồng, nhất là những cánh đồng hành của nông dân huyện đảo đang ở giai đoạn xuống giống và tạo củ, bởi gần 7 tháng không mưa và nắng gắt. Tuy nhiên với lượng mưa này cũng chưa thể giải hạn được cho gần 200 héc ta cây nông nghiệp trên đảo.
 
Đây được xem là cơn mưa đầu mùa trong năm nay ở huyện đảo Lý Sơn. Điều này cho thấy thời tiết ngày càng khắc nghiệt tác động trực tiếp đến đời sống, phát triển kinh tế của huyện đảo. Lâu dài ngoài việc bố trí nguồn kinh phí 75 tỷ đồng để đầu tư dự án “Hệ thống trữ nước sinh hoạt kết hợp tưới tiết kiệm cho nông nghiệp đảo Lý Sơn” thì huyện Lý Sơn cũng đã tính đến các phương án cấp nước sinh hoạt, sản xuất bền vững cho huyện đảo. Một là đưa nước ngọt từ đất liền ra đảo, hai là đầu tư hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt.
 

Hữu Danh- T.Hậu


.