Đại hội chi, đảng bộ cấp cơ sở: Một số bài học kinh nghiệm

02:07, 10/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, hầu hết chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đại hội cấp cơ sở rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức đại hội.
Chuẩn bị chu đáo  
 
Tính đến ngày 30.6, có 286/293 đảng bộ, 504/512 chi bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Có 14/17 đảng bộ huyện, thành ủy, thị ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy hoàn thành đại hội chi, đảng bộ cơ sở. Đại hội ở các chi, đảng bộ cơ sở được tổ chức thành công nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.
 
Ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác đại hội đảng các cấp, đồng thời có kế hoạch chọn chi, đảng bộ cơ sở để tổ chức đại hội điểm và thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư. Phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành phụ trách địa bàn theo dõi, trực tiếp chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở trong quá trình chuẩn bị văn kiện và quy trình nhân sự cấp ủy chuẩn bị cho công tác đại hội điểm và thí điểm theo đúng tiến độ đề ra. Sau đại hội điểm và thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư, ban thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm những ưu, khuyết điểm trong quá trình tổ chức đại hội và tập trung chỉ đạo đại hội cơ sở để hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
 
Về nhân sự, các đảng ủy cơ sở đã tiến hành thực hiện 5 bước quy trình công tác nhân sự theo quy định. Đề án nhân sự đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình của từng chi, đảng bộ; cấp ủy nhiệm kỳ mới cơ bản đảm bảo số lượng, cơ cấu độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Việc lấy phiếu tín nhiệm chức danh bí thư cấp ủy tại đại hội ở các đảng bộ cơ sở được thực hiện nghiêm túc, đa số phiếu tín nhiệm cao. Kết quả bầu cử, nhân sự trúng cử tại đại hội, thí điểm bầu trực tiếp bí thư cơ bản đúng với định hướng cơ cấu.
 
Bài học kinh nghiệm
 
Qua đại hội chi, đảng bộ cấp cơ sở cho thấy, để tổ chức đại hội thành công, trước hết cần có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của ban thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc; phân công các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành và các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc cấp ủy cấp huyện, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn giúp đỡ cho các cấp ủy cơ sở triển khai tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.
 
Trong công tác chuẩn bị nhân sự, cấp ủy chi, đảng bộ cơ sở phải nắm vững các quy định, nguyên tắc của Điều lệ Đảng và thực hiện đúng theo quy trình đã hướng dẫn một cách chặt chẽ, thận trọng, đảm bảo phát huy dân chủ trong quá trình làm công tác nhân sự. Việc chuẩn bị nhân sự phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ và kết quả nhận xét, đánh giá gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình cuối nhiệm kỳ; đánh giá tổng kết nhân sự nhiệm kỳ qua và xây dựng phương hướng nhiệm kỳ 2020- 2025, phải được thông qua cấp ủy bàn bạc, thống nhất để làm cơ sở cho việc giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự, cấp ủy cần coi trọng về tiêu chuẩn và bảo đảm có cơ cấu hợp lý để thuận lợi trong việc phân công cấp ủy sau đại hội.
 
Để giúp Đoàn chủ tịch điều hành tốt trong quá trình đại hội, cấp ủy phải xây dựng chương trình làm việc của đại hội theo trình tự hợp lý, cụ thể, có sự phân công rõ ràng. Gắn với chương trình đại hội phải xây dựng kịch bản và thực hiện theo kịch bản - tránh sự tùy tiện trong quá trình chỉ đạo, điều hành trong đại hội...
 
HUỆ NGUYỄN
 

.