Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 4 (vòng IV):
Nâng cao tính hiệu quả công tác tuyên truyền xây dựng Đảng

10:03, 27/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 27.3, tại TP.Huế (Thừa Thiên Huế), đã diễn ra Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 4 (vòng IV). Tham gia hội thảo có hơn 500 nhà báo là lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên đến từ 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) và Tây Nguyên. Dự hội thảo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Thừa Thiên Huế.

TIN LIÊN QUAN

Báo Đảng địa phương là cơ quan của Đảng bộ Đảng cộng sản Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặt dưới sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp của cấp ủy các địa phương. Trong những năm qua, được sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt và sự lãnh đạo sâu sát của Đảng bộ các địa phương, báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, kiện toàn về cơ cấu tổ chức, đội ngũ; nâng cao chất lượng và số lượng phát hành của từng tờ báo; góp phần thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương.

 

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo


Với yêu cầu, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, báo Đảng các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên đều xác định công tác tuyên truyền lĩnh vực xây dựng Đảng trên báo có vị tri hết sức quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên, thể hiện sâu sắc tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng và tính Đảng của mỗi tờ báo.

Ban Biên tập các báo Đảng 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên đều chú trọng xây dựng, kiện toàn Phòng Phóng viên Xây dựng Đảng - Nội chính trở thành phòng mạnh, là phòng chủ lực của mỗi tờ báo. Trong đó, vừa bố trí đủ số lượng phóng viên, vừa chọn những cán bộ, phóng viên có năng lực, kinh nghiệm, có sự say mê và am hiểu công tác xây dựng Đảng. Đồng thời xác định, viết về xây dựng Đảng là nhiệm vụ thường xuyên của các nhà báo, chứ không phải của tổ phóng viên hay một phóng viên. Bên cạnh đó, các báo đều đánh giá cao vai trò và chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên có kinh nghiệm viết về lĩnh vực xây dựng Đảng.

Dấu ấn Báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên tại Thừa Thiên Huế


Trong khuôn khổ Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ lần thứ 4 (vòng IV) tại Thừa Thiên Huế, sáng 26.3, lãnh đạo các báo đã cắt băng khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Bến Củi (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) (ảnh). Nhà sinh hoạt này được xây dựng với kinh phí hơn 90 triệu đồng; trong đó, 19 báo Đảng trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên đóng góp 50 triệu đồng, phần còn lại là kinh phí của huyện, xã và nhân dân đóng góp.

Về nội dung tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, các báo Đảng địa phương đều thống nhất 3 quan điểm: Tuyên truyền về xây dựng Đảng trước hết là tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội dung tuyên truyền luôn bám sát các nhiệm vụ chủ yếu của công tác xây dựng Đảng và thực hiện theo phương châm “xây là chính”.

Về hình thức tuyên truyền, mỗi tờ báo đều có những cách làm sáng tạo riêng, vừa làm nổi bật chuyên mục “Xây dựng Đảng”, vừa tạo sự hấp dẫn bạn đọc bằng các chuyên mục, chuyên trang như: “Diễn đàn tư tưởng”, “Thi đua yêu nước”, “Vấn đề trong tuần”, “Ý kiến đảng viên”...

Cũng như các báo Đảng trong khu vực, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay luôn được Báo Quảng Ngãi xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Do đó, trong quá trình chỉ đạo công tác tuyên truyền, Ban Biên tập luôn đặt ra yêu cầu đối với phóng viên viết mảng đề tài xây dựng Đảng là phải viết “đúng - trúng - hay”, phản ánh cho được các phong trào hành động cách mạng ở các địa phương, cơ sở trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Cùng với đó, Báo Quảng Ngãi đổi mới hình thức trình bày và nội dung tuyên truyền trên từng kỳ báo. Đặc biệt là từ khi tăng trang, tăng kỳ, Báo Quảng Ngãi mạnh dạn mở chuyên mục “Nói đi đôi với làm” trên số báo thứ 2 hàng tuần. Phản ánh những cuộc đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư 14 huyện, thành ủy đối thoại với nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Qua đối thoại, đã có 70% vụ việc, bức xúc của người dân được các cấp ủy trong tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần giảm dần tình trạng khiếu nại, tố cáo, tạo mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng bền vững.

Tại hội thảo, ông Huỳnh Đức Minh – Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi, đã trình bày một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tin, bài về công tác xây dựng Đảng trên báo Đảng địa phương. Đó là phải chọn lực phóng viên có trình độ, năng lực chuyên trách viết tin, bài về công tác xây dựng Đảng. Ban Biên tập bám sát chương công tác của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để hàng tuần định hướng từng vấn đề cụ thể cho các phòng, phân công phóng viên (hoặc đặt bài cộng tác viên) viết tin, bài. Bên cạnh đó, cơ quan báo cần có chính sách khuyến khích biểu dương, khen thưởng kịp thời những phóng viên, cộng tác viên có bài viết hay về công tác xây dựng Đảng.

Ông Lê Quang Á - Phó TBT Báo Đà Nẵng (bên trái) nhận cờ tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) năm 2015 từ ông Đinh Khắc An - TBT Báo Thừa Thiên Huế.
Ông Lê Quang Á - Phó TBT Báo Đà Nẵng (bên trái) nhận cờ tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) năm 2015 từ ông Đinh Khắc An - TBT Báo Thừa Thiên Huế.

Hội thảo cũng đã thống nhất giao Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) vào năm 2015.

Các đại biểu nhận cờ luân lưu của Hội thảo
Các đại biểu nhận cờ luân lưu của Hội thảo.


Tin, ảnh: NGUYỄN TRIỀU – MỸ HOA


 


.