Đảng bộ huyện Minh Long: "Lấy dân làm gốc…"

09:08, 07/08/2012
.

(QNg)- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong". Thấm nhuần lời dạy ấy của Bác, Đảng bộ huyện Minh Long đã và đang thực hiện phương châm "sai là sửa" nhằm từng bước củng cố bộ máy chính quyền, tạo niềm tin cho dân, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế…

TIN LIÊN QUAN


"Việc hỗ trợ sản xuất cho bà con là đồng bào dân tộc Hrê trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn vì mỗi người một nhu cầu. Do đó, nếu không khéo léo giải thích để dân hiểu thì rất dễ phát sinh những dư luận không hay", Bí thư Huyện ủy Minh Long Đinh Thị Hồng Minh mở đầu câu chuyện. Nói về điều này, đồng chí Minh vẫn không quên nhiều phen "cười ra nước mắt" mỗi khi huyện triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ cây, con giống hay mặt hàng thiết yếu cho người dân.

Tuyến đường trung tâm mặt đường rộng 10,5m vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.
Tuyến đường trung tâm mặt đường rộng 10,5m vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.


"Người thì cần mắm, muối nhưng người lại thiếu bột ngọt, dầu ăn, dầu thắp sáng nên mới có chuyện bà con… giận vì cán bộ cấp hàng không đúng ý", đồng chí Minh bộc bạch. Vậy nên, cứ sau mỗi lần cấp phát hàng, người biết thì vẫn vui vẻ nhận rồi về nhà tự trao đổi với nhau theo nhu cầu. Còn người chưa hiểu thì xầm xì, bàn tán, thậm chí không chịu nhận vì cho rằng… thừa! "Không phải đồng bào mình... chê, mà là vì họ thật thà nên những thứ đã có trong nhà là không thích nhận thêm từ người khác", đồng chí Minh giải thích.

Tuy việc cấp phát, hỗ trợ các loại hàng hóa và nhu yếu phẩm chưa thể đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của từng người nhưng điều đó vẫn được bà con hiểu và thông cảm vì dù sao, cá nhân vẫn phải phục tùng tập thể. Nhưng cái chuyện cấp heo thoát nghèo mà lại… dính bệnh như vừa xảy ra ở xã Long Hiệp thì quả là khó chấp nhận. Đã thế, những "chú heo" mang nhiều kì vọng ấy chưa kịp thực hiện thiên sứ xóa nghèo, thì lại đi phát tán mầm bệnh cho heo địa phương, khiến người dân bị một phen điêu đứng.

Để xảy ra vụ việc này, chính quyền địa phương đã sai khi buông lỏng việc kiểm tra chất lượng con giống cũng như chưa nghiên cứu kĩ điều kiện khí hậu, tập quán chăn nuôi của đồng bào vùng cao. Và để sửa sai, Huyện ủy Minh Long đã chỉ đạo xã Long Hiệp nhanh chóng thu hồi và dừng ngay việc cấp heo Dự án ở các địa phương, đồng thời yêu cầu Trạm thú y huyện tổ chức tiêu độc, khử trùng và thường xuyên theo dõi để "cắt" dịch. Ngoài ra, huyện cũng trích ngân sách gần 5 triệu đồng để dập dịch và hỗ trợ cho 3 hộ dân có heo bị chết. Tuy nhiên, điều khiến bà con "vui cái bụng" là sau sự cố này, các đơn vị liên quan đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trước dân, chứ không đùn đẩy và né tránh.  

Trước chuyện cấp heo giống thì Minh Long đã "nóng" với công tác giải tỏa đền bù các tuyến đường xung quanh trung tâm huyện. Bởi, sau khi Dự án xây dựng hệ thống giao thông trung tâm huyện ra đời thì giá đất khu vực này cũng theo đó mà "nhảy múa". Thế nên mới có chuyện một số hộ dân bỗng dưng đổi ý, không chịu bàn giao mặt bằng vì "chê" mức giá đền bù do Nhà nước quy định là thấp, phải áp theo giá thị trường vì là... đất mặt đường! Để đảm bảo tiến độ thi công Dự án, đích thân lãnh đạo huyện Minh Long đã nhiều lần tổ chức họp dân để lắng nghe và giải thích những yêu cầu, vướng mắc của từng hộ.

Nhờ vậy mà Dự án được "chạy" thông suốt, cho ra đời hàng loạt tuyến đường trung tâm với mặt đường rộng hơn 10m, được thảm nhựa đã khiến cho "mặt tiền" của huyện hoàn toàn thay đổi. "Không phải người dân muốn làm khó chính quyền mà vì có nhiều vấn đề chúng tôi chưa nắm bắt rõ ràng, cặn kẽ nên mới nghi ngờ độ minh bạch trong quá trình thực hiện. Nhưng khi đã hiểu tường tận mọi chuyện thì ai cũng sẵn sàng góp sức để xây dựng quê hương", một hộ dân từng yêu cầu huyện "nâng giá" đền bù phân trần.

Dù có nhiều khởi sắc nhưng theo Bí thư Huyện ủy Minh Long Đinh Thị Hồng Minh thì hiện nay, huyện đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), cũng như tiến độ hoàn thành các tiêu chí đạt thị trấn vào năm 2015. Bởi lẽ, hầu như tất cả các công trình, hạng mục xây dựng trên địa bàn huyện chỉ trông chờ vào ngân sách cấp trên vì huyện không có nguồn kinh phí tự chủ (được trích từ số dư của nguồn thu ngân sách), cũng như lượng doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn quá ít. "Do đó, để thực hiện thành công các chương trình mục tiêu thì bên cạnh sự giúp đỡ của Nhà nước, huyện xác định sẽ huy động tối đa nguồn lực từ dân, dựa vào dân để phát triển. Muốn thế thì công tác dân vận phải làm tốt vai trò tiên phong của mình, phải làm sao để dân hiểu và chia sẻ khó khăn với huyện", bà Đinh Thị Hồng Minh khẳng định.


Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.