Màng lọc dịch Covid-19

02:03, 02/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Màng lọc” này không phải là chiếc khẩu trang y tế, mà là nói về sự cẩn trọng trước những thông tin bất lợi trong chống dịch Covid-19 hiện nay.
Mỗi ngày, nhìn vào bảng cập nhật của Bộ Y tế hoặc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tình hình dịch bệnh Covid-19, chúng ta không khỏi vui mừng khi nhiều ngày qua, Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở con số 16 người nhiễm bệnh và cả 16 người đều được chữa khỏi. Trong khi đó, những chấm đỏ - nơi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, xuất hiện ngày một nhiều thêm và dày thêm ở hầu hết các châu lục.
 
Dịch bệnh Covid-19 đã có mặt tại Trung Đông, tại Mỹ và Châu Âu - nơi có hệ thống y tế tiên tiến và công tác phòng dịch tốt nhất thế giới. Tại các nước Đông Á như Nhật Bản, nhất là Hàn Quốc, trong mấy ngày qua, số người nhiễm Covid-19 đã tăng phi mã, gần như xứ Kim chi đã “vỡ trận” trước dịch bệnh Covid-19.
 
Việt Nam, trên tinh thần khẩn trương và quyết liệt nhưng chúng ta không hề hoảng loạn mà rất chủ động để giải quyết nhanh và dứt khoát trong từng vụ việc. Vẫn chỉ 16 người bị dịch và đã điều trị khỏi, đó là một thành công lớn, dù ai cũng biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 là rất khó lường. Thế giới đã nhìn vào Việt Nam như là một địa chỉ để những người chống dịch Covid-19 ở các nước cần phải tham khảo.
 
Phát biểu tại cuộc họp của Chính phủ mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - vị tổng chỉ huy chiến dịch nói rằng, cho đến hôm nay, cả ông và hàng nghìn người trong ngành y tế, không biết cái Tết cổ truyền của dân tộc đã đi qua lúc nào! Ông nhắc điều đó không phải để “kể công” với nhân dân, mà chỉ mong mọi người cùng chia sẻ với các thầy thuốc và cả hệ thống chính trị trước “kẻ thù chung” là dịch Covid-19 này.
 
Ấy thế mà, không ít người không những không chia sẻ điều đó, mà còn làm cho người dân rối thêm trước nạn dịch. Hàng trăm tin giả, hàng nghìn tin nhắn không đúng sự thật đã bị kẻ xấu lan truyền trên mạng xã hội, còn nhanh và ghê sợ hơn cả dịch Covid-19. Những thông tin về dịch bệnh lúc này, nhất là thông tin về dịch bệnh Covid-19, mọi người  cần phải có “màng lọc” kỹ, trước khi chia sẻ cho một ai đó. Tự mình nên chắt lọc trước để đưa ra quyết định, không nên “tung lên mạng để mọi người tham khảo” như cách ngụy biện của một số người.
 
Lấy ví dụ như có một cô gái quê Nha Trang (Khánh Hòa) bị bệnh và qua đời tại Bệnh viện 115 (TP.Hồ Chí Minh) ngày 27.2, lập tức cộng đồng mạng “dậy sóng” với những lời đồn ác ý cho rằng đó là ca nhiễm SARS-CoV-2 bị chết đầu tiên ở Việt Nam. Báo hại, gia đình người xấu số ấy tại Nha Trang bị sốc thật sự trước thông tin trên. Sự thật là, cô gái ấy qua đời do bệnh tật mà không liên quan gì đến dịch bệnh Covid-19 cả. Bệnh viện 115 cũng đã thông báo rõ ràng trên các phương tiện truyền thông là cô gái ấy đã âm tính với Covid-19. Ấy thế mà không ít người vẫn bán tín bán nghi cho rằng nhà chức trách đang giấu dịch!
 
Trong khi nhân dân đang lo lắng và chống đỡ từng ngày trước dịch bệnh Covid-19 thì không ít người tỏ ra hả hê nếu như vớ phải một thông tin nào đó bất lợi cho công việc chống dịch rồi tung lên mạng. Vì vậy, một mặt, người dân cần bình tĩnh và phải tự trang bị cho mình bộ lọc trước tin xấu, mặt khác cũng cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với những kẻ ác ý khi họ tung tin không đúng sự thật về dịch bệnh Covod-19 trên mạng xã hội.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.