Cần kịch bản mới cho năm 2020

10:02, 07/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cũng như cả nước, Quảng Ngãi không chỉ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV) gây ra, mà còn chịu tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế trong năm 2020.
Bởi lẽ, đại dịch lần này không nằm trong dự báo và “kịch bản” của kế hoạch phát triển kinh tế (được lập cuối năm 2019) của tỉnh, cũng như của cả nước trong năm 2020, trong khi đây lại là năm tập trung thực hiện các mục tiêu còn lại để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2015 - 2020.
 
Do không nằm trong “kịch bản”, nên sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona mới phát sinh từ Trung Quốc, rồi lây lan ra các nước trong khu vực, thế giới, trong đó có Việt Nam đã khiến nhiều ngành kinh tế của đất nước gặp khó, nhất là ngành du lịch, dịch vụ; sản xuất công nghiệp, thương mại và xuất khẩu nông sản...
 
Với Quảng Ngãi, năm 2020 được dự báo sẽ có nhiều bước đột phá trong phát triển ngành công nghiệp; du lịch, dịch vụ; xuất khẩu các mặt hàng nông sản có thế mạnh... góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra; đồng thời tạo tiền đề để tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển cho giai đoạn 2020 - 2025. Nhưng rồi, dịch nCoV đã nhanh chóng tác động và chặn đà phát triển của các ngành kinh tế của tỉnh, nhất là lĩnh vực du lịch và dịch vụ.
 
Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở VH-TT&DL, thì sau kỳ nghỉ Tết đến nay, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Lý Sơn và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh giảm khá nhiều so với các năm trước. Vì thế, doanh thu từ ngành du lịch, dịch vụ của tỉnh trong năm 2020 khó có thể hoàn thành mục tiêu đề ra từ đầu năm. Dịch nCoV dù chưa xuất hiện ở Quảng Ngãi, nhưng cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất, nhập khẩu; hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng... của nhiều doanh nghiệp ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.
 
Thực trạng trên cho thấy, năm 2020 được dự báo sẽ là năm gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, để có thể hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra, ngay từ bây giờ, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh cần chủ động xây dựng một “kịch bản” mới cho mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. 
 
Bên cạnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, các ngành, địa phương, đơn vị cần huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, trong đó cần tập trung cho các kế hoạch, chỉ tiêu của giai đoạn 2015 - 2020 chưa hoàn thành. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi dịch bệnh nCoV được khống chế hoàn toàn thì tập trung khôi phục sản xuất đối với các ngành kinh tế trọng yếu. Có như vậy, tỉnh ta mới hy vọng hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2020.
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.