Kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại huyện Sơn Tây và Sơn Hà

09:10, 18/10/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Ngày 18.10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã đi kiểm tra công tác phòng chống lụt, bão tại các thủy điện, hồ chứa nước và làm việc với huyện Sơn Tây và Sơn Hà.

TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã đi kiểm tra Nhà máy thủy điện Đakđrinh (Sơn Tây).  Đây là công trình thủy điện lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện tại, nhà máy đã sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lũ. Nhà máy đã lắp đặt hệ thống camera giám sát mưa và 3 trạm đo mưa mực nước ở hồ chứa nước kết nối với Sở TN&MT, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để tiếp nhận, theo dõi, chỉ đạo những thông tin điều hành trong việc xả lũ, vận hành an toàn liên hồ chứa trong mùa mưa lũ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Nhà máy Thủy điện Đakđrinh nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống thiên tai, vận hành an toàn liên hồ chứa theo đúng quy trình của Chính phủ, thông báo kịp thời việc đóng, xả lũ đến với người dân để chủ động phòng tránh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đi thị sát điểm sạt lở khu tái định cư thôn Nước Vương, xã Sơn Liên. Tại khu tái định cư này đã xuất hiện hố sạt lở lớn, uy hiếp đến tính mạng và nhà cửa của 12 hộ dân.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính kiểm tra tại Nhà máy thủy điện Đakđrinh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính kiểm tra tại Nhà máy thủy điện Đakđrinh.



Tại buổi làm việc với huyện Sơn Tây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính yêu cầu địa phương phải nghiêm túc thực hiện chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Chú trọng phương án di dời dân ở từng vùng cụ thể, dự trữ lương thực, phương án cứu hộ cứu nạn người dân; chủ động rà soát, đánh giá mức độ nguy hiểm từng điểm sạt lở, có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến các khu dân cư, đường giao thông và các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội, sắp xếp thứ tự ưu tiên xử lý. Kiểm tra lại hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt đến từng khu dân cư.

Với khu tái định cư Nước Vương phải kiên quyết di dời dân nếu có mưa lũ lớn xảy ra trước khi tính đến phương án xây dựng kè chống sạt lở hoặc di dời dân đi nơi khác.

Kiểm tra tại Hồ chứa nước Nước Trong (Sơn Hà), Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã sẵn sàng phương án phòng chống lụt, bão theo phương châm 4 tại chỗ.

 

Kiểm tra thực tế tại điểm sạt lở khu tái định cư thôn Nước Vương, xã Sơn Liên.



Công ty và các đơn vị thi công đã tập kết đầy đủ vật tư, vật liệu, phương tiện cần thiết ứng cứu cho công trình trong thời gian có lũ xảy ra; tổ chức kiểm tra soát xét lại tất cả các hạng mục của công trình;  lắp đặt xong 3 trạm đo mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động ứng phó với mưa lũ tại Hồ chứa nước Nước Trong. Đồng thời yêu cầu công ty triển khai lắp đặt các trạm quan trắc lũ dọc ven sông ở các xã thuộc vùng hạ du của hồ chứa để các địa phương, người dân biết chủ động phòng tránh.

Làm việc với huyện Sơn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, Sơn Hà nằm ở hạ lưu Nhà máy thủy điện Đakđrinh và Hồ chứa nước Nước Trong nên cần đặc biệt lưu ý, chủ động phối hợp chặt chẽ với 2 đơn vị trên trong công tác phòng chống mưa lũ.

Huyện chỉ đạo các xã  rà soát lại các sông suối, những khu vực có khả năng sạt lở đất, lũ quét cao, xây dựng phương án di dời người dân đến nơi an toàn, đặc biệt cần phát huy hệ thống loa cảnh báo lũ ở khu dân cư, hạn chế đến mức thấp nhất  thiệt hại về người.

Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.