Quảng Ngãi triển khai kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi

06:05, 09/05/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Sáng 9.5, UBND tỉnh đã tổ chức họp nghe báo cáo kết quả UNESCO vinh danh nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời, bàn kế hoạch gìn giữ, trao truyền và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trong cộng đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã chủ hội nghị. 

TIN LIÊN QUAN

Ngày 5.5, tại Bình Định, Bộ VH-TT&DL cùng 9 tỉnh miền Trung đón bằng công nhận của UNESCO ghi danh nghệ thuật bài chòi là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 
 
Điều này này đã khẳng định được vai trò của bài chòi trong đời sống tinh thần của cộng đồng, tôn trọng giá trị sáng tạo nghệ thuật của vùng đất Trung bộ trong tổng thể các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, góp phần làm nên sự đa dạng văn hóa của nhân loại.
 
Đây là niềm vinh dự của 9 tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi. Trước nguy cơ nghệ thuật bài chòi bị mai một, song song với niềm tự hào, đó là trách nhiệm gìn giữ và bảo tồn nghệ thuật bài chòi vì đây không chỉ của riêng Việt Nam mà đã trở thành tài sản chung của nhân loại. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng phát biểu tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL xây dựng Đề án bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi, giai đoạn 2018- 2025. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật bài chòi, phổ biến loại hình nghệ thuật này đến công chúng rộng rãi hơn nữa.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trước hết cần phải chú trọng việc tập trung nghiên cứu, sưu tầm, đánh giá toàn diện thực trạng về di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi; phát huy, khôi phục, kiện toàn hoạt động các câu lạc bộ, nhóm, nghệ nhân dân gian bài chòi. 
 
Hàng năm, tỉnh ta cần tổ chức các cuộc thi liên hoan dân ca bài chòi và tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ biểu diễn, sáng tác nghệ thuật cho các nghệ nhân, câu lạc bộ, nhóm bài chòi.
 
Cùng với đó hỗ trợ kinh phí, xét, vinh danh nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân bài chòi cho các cá nhân có đóng góp tích cực vào sự nghiệp giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi. 
 
Việc tuyên truyền nghệ thuật bài chòi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đưa loại hình nghệ thuật này đến gần hơn với các thế hệ trẻ trong trường học, gắn liền với các hoạt động du lịch cũng hết sức quan trọng.
 
Tin, ảnh: CTV 
 

.