Tưởng niệm 48 năm Ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ

01:03, 16/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, thuộc thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi, Sở VH-TT&DL đã tổ chức lễ tưởng niệm 48 năm Ngày 504 thường dân vô tội bị thảm sát (16.3.1968-16.3.2016).
Cách đây 48 năm, với phương châm đốt sạch, giết sạch, quân xâm lược viễn chinh Mỹ đã gây ra cuộc thảm sát đẫm máu, giết hại 504 thường dân vô tội tại xã Tịnh Khê, đa số là người già, phụ nữ và trẻ em. Trong đó có 182 phụ nữ, 173 trẻ em, 60 cụ già và 89 trung niên; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc, gia cầm bị giết chết, lương thực, mùa màng cũng bị đốt sạch, phá sạch…

 

Các nhân chứng còn sống sót thắp nhang tưởng nhớ những người đã khuất trong vụ thảm sát Sơn Mỹ
Các nhân chứng còn sống sót thắp nhang tưởng nhớ những người đã khuất trong vụ thảm sát Sơn Mỹ
 
Sơn Mỹ không phải là vụ thảm sát duy nhất, nhưng là một vụ điển hình cho tội ác dã man mà quân xâm lược đã gây ra cho nhân dân Quảng Ngãi, nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Vụ thảm sát Sơn Mỹ là tiêu biểu cho những nỗi đau thương tột cùng mà nhân dân Việt Nam đã phải chịu đựng.
 
Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố Quảng Ngãi, nhân dân và học sinh đã thắp lên tượng đài Sơn Mỹ những nén hương tưởng niệm. Ông Billy Kelly- cựu chiến binh Mỹ đã đến đặt 504 bông hoa hồng để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ thảm sát. Ông Mike Boehm của tổ chức Madison Quakers đã kéo đàn violon “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” để tưởng nhớ đến những thường dân đã ngã xuống trong vụ thảm sát.

 

"Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai" ngân lên dưới tượng đài cầu mong sự siêu thoát cho 504 thường dân vô tội
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
          

.