Thời tiết diễn biến ngày càng bất thường và nguy hiểm

08:09, 14/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.9, Ban Chủ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước để rút kinh nghiệm công tác PCTT từ đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải- Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN


Tại điểm cầu Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng thành viên trong Ban Chỉ huy Phòng PCTT và TKCC tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo các huyện, thành phố dự hội nghị.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết và thiên tai từ đầu năm đến nay diễn biến bất thường, cực đoan đã trở nên bình thường, liên tục và đặc biệt nguy hiểm.

Trên khắp cả nước đã xảy ra 78 trận mưa giông kèm theo lốc và sét đánh, làm 29 người chết và thiệt hại nhiều nhà cửa, tài sản, 1.257 km bờ sông, bờ biển trên cả nước bị sạt lở, đặc biệt tại đồng bằng sông Cửu Long.

Từ đầu năm đến nay, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, lốc, sét đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân. Đã có 98 người chết, 18 người mất tích, 112 người bị thương; 1.139 nhà bị cuốn trôi; gần 29.000 ngôi nhà bị tốc mái, siêu vẹo, bị ngập nước; gần 45.000 ha lúa bị ngập, hư hại; trên 45.000 gia súc, gia cầm bị chết.

 

Từ đầu năm đến nay, lốc xoáy liên tục xảy ra tại các địa phương.
Từ đầu năm đến nay, lốc xoáy liên tục xảy ra tại các địa phương.


Mưa lũ cũng làm nhiều hệ thống giao thông thủy lợi bị hư hỏng, diện tích lồng bè nuôi thủy sản bị cuốn trôi,… Tổng thiệt hại ước tính 5.465 tỷ đồng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino kéo dài trong suốt mùa đông năm năm 2015 và cũng có khả năng tiếp tục kéo dài đến mùa xuân năm 2016.

Vì thế, khả năng xuất hiện những cơn bão mạnh, hoạt động trái với quy luật xảy ra. Dự báo từ nay đến cuối năm 2015, khả năng có 6-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đối hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 2-3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Nền nhiệt độ trung bình ở hầu hết các khu vực trên cả nước có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện nhiều hơn các kỷ lục về nắng nóng.

Dự báo mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm, lượng mưa ở Trung Bộ có thể thiếu hụt đến 30- 60% ngay trong những tháng mùa mưa và hạn hán nghiêm trọng diễn ra trên diện rộng. Do đó, các địa phương ở Nam Bộ cần sớm có giải pháp chủ động phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng với phương châm phòng là chính.

Các bộ, ngành phối hợp và hỗ trợ địa phương tập trung triển khai chương trình di dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao năng lực cảnh báo khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất.  

Đồng thời làm tốt công tác phòng chống lũ quét, sạt lở đất, chú trọng công tác trồng và bảo vệ rừng, trồng rừng ngập mặn và có phương án phòng chống hạn phù hợp.

 



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.